Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Lao đao giữa cuộc đấu đá của Enrique và lãnh đạo

Thứ Hai 21/11/2016 10:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca và HLV Enrique vẫn chưa đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng và điều đó dường như đang khiến thành tích của đội bóng này bị ảnh hưởng. Trận hòa 0-0 trước Malaga do đó cũng không chỉ đơn giản là một tai nạn.


Kiểm soát bóng 81%, tung ra 28 pha dứt điểm, chơi hơn lần lượt 1 rồi 2 người trong nửa cuối hiệp 2 nhưng không thể ghi bàn, Barcelona đã bị Malaga cầm hòa 0-0 ngay tại sân nhà Nou Camp tại vòng 12 La Liga. Nhìn vào những con số nói trên, nhiều người tin rằng việc đội bóng xứ Catalan chỉ có được 1 điểm là do họ thiếu may mắn. Không thể phủ nhận đó là một phần của cuộc chơi nhưng trước khi trách số phận và thủ môn Carlos Kameni của Malaga đã quá xuất sắc, các cầu thủ Barca phải trách mình đầu tiên.

Họ đã 28 lần dứt điểm cầu môn thì trong đó chỉ có 8, tức chưa đầy 1/3 là trúng đích. Suốt từ mùa 2003/04 khi hãng Opta tiến hành thống kê tới nay, đây là trận đấu Barca uy hiếp khung thành đối phương nhiều nhất mà không thể ghi bàn. Trong một ngày mà bộ ba MSN khuyết mất 2 do Lionel Messi gặp vấn đề với thể lực còn Luis Suarez bị treo giò, Neymar đã không thể hoàn thành nhiệm vụ gánh vác hàng công Barca. Tuyển thủ Brazil dứt điểm 6 lần nhưng không thể một lần được ăn mừng và đó là điều chưa từng có của anh ở một trận đấu thuộc La Liga.

Barca Lao dao giua cuoc dau da cua Enrique va lanh dao hinh anh
Barca bất lực trong việc ghi bàn trước Malaga

Những Paco Alcacer và Arda Turan bên cạnh cũng tỏ ra lạc nhịp với Neymar. Alcacer vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung với toàn đội sau khi chuyển tới từ Valencia với giá 30 triệu Euro. Trong khi đó, Turan dù rất nỗ lực nhưng không có hiệu quả cần thiết trong những pha xử lý. Cả hai được kỳ vọng sẽ khỏa lấp vào vị trí của bộ ba MSN khi cần thiết nhưng đến nay chưa thể làm được. Còn nhớ khi Barca trở lại sau đợt nghỉ quốc tế hồi đầu tháng 9, cũng chỉ Neymar đá chính và thậm chí khi đó họ còn thua tân binh Alaves 1-2.

Trận hòa trước Malaga là cú sảy chân thứ 2 của Barca sau 4 trận vừa qua trên mọi đấu trường bên cạnh thất bại 1-3 trước Man City tại Champions League. Nhìn rộng ra, cả 7 trận của Barca trong khoảng 1 tháng trở lại đây cũng đều không thuyết phục. Tại cúp châu Âu, họ thắng tới 4-0 trước Man City của Pep Guardiola nhưng nó tới phần nhiều từ sai lầm của đối phương cùng với ma thuật của ngôi sao Messi nhiều hơn là sức mạnh tập thể.

Ngay khi gặp lại Man City ở lượt trận sau của Champions League, Barca đã thất thủ 1-3 không thể bào chữa. Còn tại La Liga, trước trận hòa Malaga 0-0 là chuỗi 3 chiến thắng đều rất nhọc nhằn trước Valencia (3-2), Granada (1-0) và Sevilla (2-1). Giờ đây, khoảng cách với ngôi đầu của Real Madrid đã là 4 điểm đồng nghĩa với chắc chắn Barca sẽ xếp sau đại kình địch trước khi đá El Clasico vào ngày 3/12 tới.

Barca Lao dao giua cuoc dau da cua Enrique va lanh dao hinh anh 2
Dấu hiệu bất ổn của gã khổng lồ đã lộ rõ

Nghiêm trọng hơn, Barca đang có dấu hiệu bất ổn từ trong ra ngoài. Thành tích thiếu thuyết phục của đội chủ sân Nou Camp là điều tất cả đã nhìn thấy nhưng nghiêm trọng hơn nằm ở việc nội bộ của họ giờ cũng có vấn đề. Chả là hợp đồng của HLV Luis Enrique còn thời hạn đến cuối mùa 2016/17 này là hết hiệu lực song đến giờ đôi bên vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận gia hạn.

Thậm chí đã xuất hiện thông tin rằng Barca đã lên sẵn danh sách các ứng viên thay thế Enrique. Ngoài những cái tên đều là cựu danh thủ của CLB như Frank de boer, Phillip Cocu, Ronald Koeman hay Michael Laudrup còn có cả Juan Carlos Unzue, trợ lý đương nhiệm của Enrique. Dĩ nhiên lãnh đạo Barca muốn nhà cầm quân 46 tuổi tiếp tục gắn bó với đội bóng nhưng đi kèm với đó họ cũng ra những điều kiện cho ông.

Khi đã trả những khoản lương khổng lồ để giữ chân những ngôi sao sáng nhất thế giới là Messi, Suarez và Neymar, những người đứng đầu Barca và cả người hâm mộ của họ không chỉ muốn chiến thắng mà còn là cách thắng. So với thời của Pep Guardiola, hiện Blaugrana đã thực dụng hơn khi thay vì kiểm soát hoàn toàn thế trận đã có sự tính toán nhường sân cho đối phương khi cần. Sản phẩm bóng đá mà Enrique tạo ra là không tồi song mấu chốt là nó đi ngược với ý của những người đứng đầu cũng như tư duy tồn tại từ lâu tại sân Nou Camp.

Barca Lao dao giua cuoc dau da cua Enrique va lanh dao hinh anh 3
Sự bất đồng của HLV Enrique và lãnh đạo đang ảnh hưởng liên đới

Barca là một đội bóng phi thường và cách vận hành nó cũng không đơn giản như nhiều người nghĩ. Vấn đề bản sắc, màu cờ sắc áo tại xứ Catalan luôn được đặc biệt xem trọng và lãnh đạo của họ không muốn và không thể làm trái. Còn nhớ vào mùa giải 2013/14, HLV Gerardo Martino đã biết trước rằng mình không được gia hạn hợp đồng, sớm tổ chức chia tay học trò dù mùa giải còn chưa kết thúc và Barca vẫn còn cơ hội cạnh tranh danh hiệu. Lý do là bởi các sếp của ông không muốn nhìn thấy đội bóng chơi phòng ngự, nhường bóng cho đối thủ ở một số trận thậm chí là một số thời điểm.

Giờ đây câu chuyện này đang có nguy cơ lặp lại y hệt. Không loại trừ khả năng Enrique đã công khai phản đối điều kiện mà lãnh đạo đưa ra dẫn tới các cuộc đàm phán hợp đồng mới đi vào ngõ cụt. Chẳng phải ngẫu nhiên mà giới chóp bu tại sân Nou Camp tuyên bố sẽ chỉ nói về việc giữ chân HLV đương nhiệm vào cuối mùa giải. Vậy còn thời điểm này thì sao? Họ đang cân nhắc nhiều khả năng khác nhau có thể xảy ra.

Enrique có tài năng mà bằng chứng là 8 danh hiệu lớn nhỏ ông mang về cho Barca ở 2 mùa qua. Nhưng đó chưa phải là điều kiện đủ để giúp ông mặc định được xem là không thể thay thế. Những người đứng đầu Barca ngoài việc muốn có một thuyền trưởng có tài còn muốn người đó có tâm thế sống chết vì triết lý của đội bóng. Khi mà Enrique chưa sẵn sàng “tử vì đạo”, chưa thể có sự đồng thuận. Nhưng khi mà cấp trên còn tồn tại bất đồng, tập thể Barca khó bay cao. Không phải ngẫu nhiên mà ở mùa 2013/14 khi HLV Martino đấu đá với lãnh đạo, Barca trắng tay trên mọi đấu trường.

Barca Lao dao giua cuoc dau da cua Enrique va lanh dao hinh anh 4
Thông tin sau trận đấu Barcelona 0-0 Malaga

Xem lại video tổng hợp trận Barcelona 0-0 Malaga (Vòng 12 La Liga 2016/17)


Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Barca vs Real Madrid vòng 14 La Liga 2016/17

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X