Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo sa sút: Khi đôi chân đã mỏi

Thứ Bảy 02/12/2017 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những dấu hiệu tích cực sau trận thắng Malaga cuối tuần trước không hẳn là câu trả lời tốt nhất cho những hoài nghi về phong độ của Cristiano Ronaldo.

 
Tháng 12/2012, Cristiano Ronaldo phô diễn sự mạnh mẽ về thể chất trong trận derby thành Madrid. Từ tình huống Real Madrid chịu phạt góc, Ronaldo băng lên như một cơn gió để kết liễu trận đấu. Tốc độ kinh hoàng ngày hôm đó người ta đo được là 96 mét chỉ trong vòng 10 giây. Kỷ lục của ông vua tốc độ Usain Bolt ở đường chạy 100 mét là 9.58 giây. Nhờ sự mạnh mẽ cùng đám múi cơ có lượng mỡ ít hơn cả một siêu mẫu, Ronaldo kiếm về bộn tiền với hợp đồng quảng cáo sản phẩm dành cho phái mạnh.
 
Cristiano Ronaldo sa sut Khi doi chan da moi hinh anh
Cristiano Ronaldo không còn có được thể trạng sung mãn ở tuổi 32.

5 năm sau, Ronaldo bước vào một trận derby khác. Biểu tượng sức mạnh một thời giờ chỉ còn tung hoành trên những đoạn phim quảng cáo. Phút 16 tại Wanda Metropolitano, Real Madrid chặn đứng quả phạt góc của đối phương, Modric tung ra đường chuyền bắt đầu cho tình huống phản công. Nhiệm vụ của Ronaldo vẫn như mọi khi: Chạy, chạy, chạy trước khi sút tung mành lưới đối thủ như một chú báo săn.
 
Lần này, mọi thứ không theo đúng kịch bản. Ronaldo thất bại trên đường đua tốc độ với Juanfran - một cầu thủ 32 tuổi khác chưa bao giờ nổi tiếng về tốc độ. Con số đo được sau trận cho thấy Juanfran sở hữu tốc độ 33.8 km/h trong khi Ronaldo chỉ là 32.8 km/h. 
 
Đó có thể là lời giải cho sự sa sút của Ronaldo mùa này. 
 
Cho đến trước trận đấu với Malaga, Ronaldo chỉ có hiệu suất làm bàn 1.8%, nằm trong nhóm thấp nhất trong số 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu (xét từ 20 pha dứt điểm trở lên). Ngay cả khi có bàn trên chấm phạt đền ở trận gặp Malaga, tỉ lệ chuyển hóa cơ hội của Cr7 cũng chỉ tăng lên mức 3.22%. 
 
Nhiều người sẽ lấy số bàn thắng của Ronaldo tại Champions League ra làm thước đo để so sánh với 8 pha lập công chỉ sau 5 trận. Nhưng con số ấy cũng không quá thuyết phục. Ronaldo ghi được 1 bàn vào lưới Tottenham ở những phút gần cuối trận, khi Real Madrid bị dẫn trước đến 3 bàn. Đó là thời điểm các hậu vệ của Spurs đã lơi lỏng phần nào. Ronaldo cũng ghi đến 4 bàn vào lưới APOEL Nicosia, một đội bóng "nhược tiểu" đại diện cho nền bóng đá của đảo Síp. Trong khoảng 7 mùa gần nhất, tỉ lệ chuyển hóa cơ hội của Ronaldo tại đấu trường Champions League là 14-18%, trong khi những chân sút hàng đầu thường đạt tỉ lệ trên 20%. 
 
Một vấn đề khác là sự hỗ trợ của các đồng đội của Ronaldo mùa này giảm đi đáng kể. Trong số 37 pha lập công mùa trước của Ronaldo tại La Liga và Champions League, hai hậu vệ cánh là Marcelo và Dani Carvajal là những người kiến tạo nhiều nhất. Mùa này, Marcelo cũng bắt đầu có dấu hiệu sa sút khi sắp chạm ngưỡng 30 tuổi, còn Dani Carvajal thường xuyên dính chấn thương.
 
Cristiano Ronaldo sa sut Khi doi chan da moi hinh anh 2
Cristiano Ronaldo mùa này sa sút quá nhanh.

Không có Gareth Bale, HLV Zidane buộc phải chuyển sang sơ đồ 4-4-2 kim cương với Ronaldo cùng Benzema chơi cao nhất trên hàng công. Cùng với Ronaldo, Benzema cũng sa sút không phanh. Vậy là cả hai chẳng ai có thể hỗ trợ cần thiết cho ai. Đó là nguyên nhân khiến cả Ronaldo lẫn Benzema đều chỉ ghi được 2 bàn tại La Liga mùa này, còn Zinedine Zidane liên tục nói về nỗi nhớ Gareth Bale trong phòng họp báo.
 
Nếu Gareth Bale trở lại, Real Madrid sẽ triển khai tấn công bằng chiếc đinh ba BBC. Sự xuất hiện của thêm một cầu thủ tấn công đẳng cấp nữa khiến đối thủ phải chia người ra theo kèm, đồng nghĩa với việc Benzema và Ronaldo có thêm nhiều không gian hơn để hoạt động. 
 
Ở tuổi 32, Ronaldo không còn đủ sức bật cần thiết để thoát người dễ dàng như trước, cũng chẳng nhận được sự hỗ trợ cần thiết khi những vị trí xung quanh người thì sa sút phong độ do tuổi tác, người không thể ra sân vì chấn thương. Sắp tới, Real Madrid không còn phải chia sức tại Champions League khi vượt qua vòng bảng, Ronaldo sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn cũng như Bale hay Carvajal trở lại sau chấn thương, liệu người ta có được thấy Cristiano Ronaldo của "ngày xưa"?

Messi kể tên 3 cầu thủ có thể cản trở cuộc đua QBV với Ronaldo
Mới đây, siêu sao người Argentina Lionel Messi đã chỉ ra 3 cầu thủ có thể phá vỡ cuộc đua song mã giành Quả bóng vàng thế giới giữa anh và đối thủ Ronaldo.
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X