Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo phiên bản 4.0: Sắm vai người kiến tạo?

Thứ Năm 09/11/2017 11:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cristiano Ronaldo sẽ chuyển dịch sang phiên bản 4.0? Có thể lắm chứ, số mười là giải pháp cho CR7 thử nghĩ đến trong những tháng ngày cuối cùng của sự nghiệp.

 
Khi thế giới đang quay cuồng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì ở Tây Ban Nha, một người khác cũng đang đau đầu về phiên bản 4.0. Đó là Zinedine Zidane, huấn luyện viên của Real Madrid. Vấn đề ông gặp phải là giải bài toán liên quan đến Cristiano Ronaldo, người liên quan trực tiếp đến những tham vọng của câu lạc bộ giàu truyền thống nhất châu Âu trong mùa này.
 
Cristiano Ronaldo phien ban 40 Sam vai nguoi kien tao hinh anh
Cristiano Ronaldo vẫn chưa thể tìm lại được cảm giác làm bàn tại La Liga.

Khởi đầu tại Sporting Lisbon, Ronaldo xuất phát như một cầu thủ chạy cánh thuần túy rồi Sir Alex Ferguson nhận ra những tố chất tiềm ẩn của chàng trai có thân hình mảnh khảnh, đôi chân thích múa may đó. Vào tay Fergie, Ronaldo dần bỏ bớt những cú đảo chân không cần thiết để dành hàng giờ mỗi ngày trong phòng tập thể dục. "Kỹ thuật chỉ là thứ ba, sau bàn thắng và kiến tạo" - Ronaldo dần chuyển sang mẫu tay săn bàn với đặc điểm cắt từ biên vào trung lộ bằng tốc độ khủng khiếp trước khi tung ra những cú dứt điểm uy lực hạ gục đối phương.
 
Hai năm gần đây khi sức bật bị mài mòn bởi thời gian, Ronaldo chuyển dịch sang mẫu "số 9": Ít dần những màn đua tốc độ và di chuyển gần vòng cấm hơn. Ở tuổi 32, cảm giác bóng của Ronaldo là thứ tiếp theo bị thời gian tác động. CR7 giờ vẫn sút, sút và sút nhưng dường như chỉ để giải tỏa khi sự hiệu quả đã giảm xuống rất thấp. 
 
Đã đến lúc Cris Ronaldo phải có sự chuyển dịch trong cách chơi khi tuổi tác chẳng buông tha cho ai hết.
 
Nếu sự chuyển dịch diễn ra, Cris Ronaldo sẽ bước sang phiên bản 4.0 hoàn toàn mới. Kể từ khi được Sir Alex Ferguson đặt vào trung tâm của lối chơi, Cris Ronaldo thường là điểm kết của mỗi đường triển khai bóng từ Man Utd cho đến Real Madrid. Dù là những pha bóng ít chạm như phạt góc hay tình huống luân chuyển qua nhiều người, Ronaldo cho đến cùng thường là điểm bóng hướng đến. 
 
Khi ở đỉnh cao phong độ, cách làm đó hoàn toàn đúng đắn bởi tố chất siêu sao giúp Ronaldo tạo ra những bước ngoặt chỉ trong khoảnh khắc. Khi hàng thủ đối phương còn chưa định thần, Ronaldo đã làm xong phần việc của mình. Nhưng ở tuổi 32 khi những bó cơ bắt đầu dãn ra theo thời gian, khi khối óc không còn kịp đưa ra những phép tính chỉ được phép diễn ra trong tíc tắc, những lần tăng tốc hay vung chân của cầu thủ đã giành 4 quả bóng vàng không còn đủ nhanh để khiến đối phương giật mình nữa. 
 
Cristiano Ronaldo phien ban 40 Sam vai nguoi kien tao hinh anh 2
Cristiano Ronaldo liệu có chuyển dịch sang phiên bản 4.0 cho phù hợp với tuổi tác?

Phải chăng đã đến lúc Ronaldo tìm đến một vai trò mới, người kiến tạo chẳng hạn. Trong cuộc đối đầu với Las Palmas, Ronaldo là người chọc khe như đặt để Benzema băng xuống ngay ở những phút đầu trận. Cả 3 cầu thủ phòng ngự Las Palmas trong tình huống đó đều quá tập trung vào Ronaldo nhằm sẵn sàng đưa ra giải pháp ngăn chặn cầu thủ người Bồ Đào Nha xâm nhập vòng cấm, bỏ quên Benzema tự do thoát xuống.

Về cuối trận, Ronaldo có một đường kiến tạo để Isco làm bàn. Tính riêng tại đấu trường La Liga, Ronaldo đã có 2 đường kiến tạo trong khi số bàn thắng chỉ là 1.
 
Đến đầu tháng Hai sang năm, Ronaldo sẽ bước sang tuổi 33. Với những gì đã thể hiện từ đầu mùa, thật khó để chờ đợi anh có thể trở lại thời hoàng kim phong độ bởi chẳng ai có thể chống lại quy luật thời gian. Khi không còn đủ sức để đua với những cầu thủ trẻ hơn, kinh nghiệm cùng kỹ thuật được trau dồi sẽ là vốn để Ronaldo tiếp tục kéo dài thời gian chinh chiến đỉnh cao.
 
Nếu thi đấu trong vai trò của số mười, Ronaldo được di chuyển tự do trên sân, trở thành trạm trung chuyển bóng thay vì điểm kết. Điều đó hoặc tạo ra khoảng trống cho các đồng đội, hoặc Ronaldo sẽ không còn bị theo kèm sát sạt như hiện tại nữa để có không gian và thời gian căn chỉnh những pha vung chân cho chính xác hơn. Ronaldo cũng sẽ đóng góp trực tiếp vào những thành quả của cả đội bằng những đường kiến tạo, thay vì chạy đua với thời gian trong nỗi mong ngóng về những bàn thắng ở độ tuổi hoàng hôn.
 
Vấn đề là Cris Ronaldo có sẵn sàng từ bỏ ánh hào quang để trao vương miện cho một người khác?

Không ghi bàn, Ronaldo và Benzema vẫn được Zidane khen ngợi
Cả Ronaldo lẫn Benzema đều đang gặp vấn đề trong khâu ghi bàn ở La Liga năm nay nhưng HLV Zidane vẫn dành lời khen cho cặp song sát này sau chiến thắng trước...
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X