Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

CLB Barcelona và độc lập xứ Catalonia (P2): Nou Camp - Trái tim của thông điệp

Thứ Năm 05/10/2017 10:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đạt được mục tiêu mà Bartomeu đề ra: Ba điểm. Kết thúc trận đấu, các cầu thủ yên lặng bắt tay nhau, chẳng ai xin đổi áo cả. Mọi thứ đã kết thúc? Hay đây mới chỉ là khởi đầu?




CLB Barcelona và độc lập xứ Catalonia (Phần 1): Khởi nguồn những hàng ghế trống
Trước phong trào đòi tự trị của xứ Catalonia, Las Palmas mang đến Nou Camp những chiếc áo đặc biệt với quốc kỳ Tây Ban Nha được khâu trên ngực.

 
Giữa những vụ bắt bớ, không nhiều cầu thủ bóng đá lên tiếng nhưng một số chẳng chịu im lặng. Barcelona tuyên bố ủng hộ cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Josep Maria Bartomeu khẳng định quyết định đóng cửa Nou Camp là để gửi tới thế giới thông điệp mạnh mẽ từ người dân xứ Catalonia. 
 
CLB Barcelona va doc lap xu Catalan (P2) Nou Camp - Trai tim cua thong diep hinh anh
Các cầu thủ CLB Barcelona chụp ảnh trước trận đấu với áo tượng trưng cho cờ xứ Catalan.

"Bỏ phiếu là dân chủ" - Carles Puyol.
 
"Ngày mai không phải là độc lập, chỉ là dân chủ mà thôi" - Pep Guardiola.
 
"Bạn có thể chọn có, không hoặc bỏ phiếu trống. Trong một thời gian dài, người xứ Catalan không được bỏ phiếu và giờ thì chúng ta phải bảo vệ một số quyền" - Gerard Pique.
 
Ở một số nơi, cảnh sát trong thiết bị bảo hộ chống bạo động bắn đạn cao su vào đám đông. Máu đã đổ. Cảnh sát và vệ binh quốc gia thậm chí đụng độ với lính cứu hỏa, hay cảnh sát chính phủ chạm trán cảnh sát xứ Catalonia ở bên kia "chiến tuyến". Phía Catalonia tuyên bố đã có 850 người bị thương và con số chưa dừng lại khi xung đột tiếp tục leo thang. Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy khẳng định: "Chúng tôi đã thực hiện những gì phải làm".
 
Đêm Chủ nhật, đám đông những người yêu hòa bình tập trung tại Puerta del Sol, trung tâm thành phố Madrid - nơi được coi là có thái độ thiếu thân thiện với phong trào ly khai của xứ Catalan nhất, bày tỏ sự phản đối với cách làm cứng rắn quá mức của Chính phủ. Ernesto Valverde, một con người đến từ xứ Basque, nay là HLV của Barcelona mệt mỏi nói: "Thật đáng buồn, tôi lớn lên ở một nơi có những vấn đề tương tự. Chúng ta chẳng sống trong những bong bóng. Chúng ta đều ý thức được điều gì đã và đang xảy ra".
 
Trong bầu không khí căng thẳng ấy, truyền thống người đứng đầu hai câu lạc bộ tại La Liga ngồi ăn trưa trước trận đấu bị hủy bỏ, thay vào đó là những cuộc họp. Nhiều cầu thủ từ chối ra sân. Những tin đồn về việc trận đấu bị hoãn lại lan truyền từ 13h40 theo giờ địa phương nhưng chẳng có dấu hiệu nào rõ ràng. Tất cả đều chờ đợi.
 
14h40 phút, một số tờ báo tại Tây Ban Nha suy đoán trận đấu sẽ bị hủy bỏ nhưng chưa được xác thực. 15h14 phút, giám đốc thể thao Robert Fernandez của Barca bước ra rồi nói: "Tôi chẳng biết gì hết". 15h30, chỉ 45 phút trước khi trận đấu diễn ra, Jasper Cillessen là người đầu tiên bước ra khởi động trong bầu không khí lặng ngắt tại Nou Camp, theo sau là Ter Stegen. Trong khu vực kỹ thuật, chỉ có hai vị giám đốc của Barca, Robert Fernandez và Ariedo Braida ngồi lặng người với nhau. 15h34, chưa có gì thay đổi. 

Dưới sân, thành viên của hai đội lục tục ra khỏi đường hầm, đi qua tấm biểu ngữ "dân chủ". Các cầu thủ Barca khởi động với áo sọc đỏ vàng, tượng trưng cho lá cờ của xứ Catalonia. Chỉ 24 phút trước giờ bóng lăn, thông báo chính thức được đưa ra: Trận đấu diễn ra bình thường sau các lớp của đóng chặt tại Nou Camp.
 
CLB Barcelona va doc lap xu Catalonia (P2) Nou Camp - Trai tim cua thong diep hinh anh 2
Cổ động viên của CLB Barcelona không được vào sân.

Sau trận đấu, hai giám đốc của Barca từ chức, Jordi Mones và Carlos Villarrubí rời khỏi Nou Camp ngay lập tức. Quyết định để Barcelona ra sân của Chủ tịch Josep Maria Bartomeu là đúng nếu đứng trên danh nghĩa đội bóng. Nếu không, họ sẽ bị trừ 6 điểm. Bartomeu tuyên bố muốn gửi thông điệp mạnh mẽ bằng những hàng ghế trống tới toàn thế giới. Quả thật khi không có khán giả, hàng chữ "Mes que un club" (hơn cả một câu lạc bộ) trên khán đài sân Nou Camp càng trở nên nổi bật hơn bao giờ hết.
 
"Một số cầu thủ chẳng muốn ra sân" - Gerard Pique thừa nhận trong buổi họp báo sau chiến thắng. Không phải ai cũng đồng tình với quyết định của Bartomeu. Hai vị giám đốc vừa từ chức là một ví dụ. Cây viết Filippo Ricci của Gazetta dello Sport cho rằng nếu thực sự nhớ đến câu slogan "hơn cả một câu lạc bộ", Barca nên mặc kệ chuyện bị trừ 6 điểm để kiên quyết không ra sân. Cựu chủ tịch Joan Laporta gọi đây là hành động thiếu hợp tác. Báo chí xứ Catalonia hôm sau gọi đây là nỗi ô nhục. 
 
Những người hâm mộ chỉ biết đứng chờ đợi bên ngoài cánh cổng sắt đóng kín. Cho đến 13 phút trước khi trận đấu bắt đầu, loa phát thanh ở khu vực sân vận động vẫn im lìm. Các nhà báo phá vỡ sự im lặng đầu tiên. Đến đúng 16h45 khi tiếng còi khai cuộc vang lên, loa phát thanh mới đưa ra thông báo, hàng vạn cổ động viên đã chờ đợi rồi ra về trong thất vọng. Họ đã chờ đợi hàng giờ nhưng chẳng có gì cả.
 
Busquets ghi bàn thứ nhất. Im lặng. Messi nâng tỉ số lên 2-0, rồi 3-0, chỉ có tiếng vỗ tay lác đác từ những cậu bé nhặt bóng. Đột nhiên bằng cách nào đó, một người đàn ông bận áo tượng trưng cho phong trào độc lập cùng tấm biểu ngữ đơn giản được viết trên giấy, xuất hiện trên khán đài trống rồi chạy xuống sân. Các nhân viên an ninh mặc áo vàng nhanh chóng lao vào khống chế. Tiếng la hét của người đàn ông ấy lẩn quất quanh những hàng ghế trống ở Nou Camp. Luis Suarez sau đó xé toạc chiếc áo đấu dưới tinh thần kích động, lững thững rời khỏi sân dù trận đấu còn đến hai phút. 
 
Barcelona đạt được mục tiêu mà Bartomeu đề ra: Ba điểm. Bóng đá dường như được tách khỏi chính trị. Kết thúc trận đấu, các cầu thủ yên lặng bắt tay nhau, chẳng ai xin đổi áo cả. Mọi thứ đã kết thúc? Hay đây mới chỉ là khởi đầu?
 
Sáng Chủ nhật, tờ Marca lấy hình ảnh Cavani và Neymar ôm nhau với ngụ ý không bao giờ là muộn để gắn kết. Lẽ ra, họ nên lấy hình ảnh của 
Sergio Ramos và Gerard Pique, sức thuyết phục sẽ cao hơn nhưng ai cũng hiểu điều đó chẳng thể xảy ra, ít nhất vào lúc này. 
 
* Lược dịch từ Guardian.

Các tin bài khác về CLB Barcelona trên Bongda24h.vn
Bị Barca bỏ xa, chủ tịch Real đổ tại trọng tài
Ông trùm Florentino Perez tỏ ra vô cùng bức xúc với công tác trọng tài ở La Liga suốt từ đầu mùa giải này.
“Tình huống của Gerard Pique là rất phức tạp”
Sergio Busquets thừa nhận sẽ rất khó để giải quyết tình huống của Gerard Pique khi đồng đội của anh tại Barcelona và ĐT Tây Ban Nha vẫn đang bị CĐV phản ứng dữ...
Lý do thực sự của việc Pique “dọa” bỏ ĐT Tây Ban Nha
Nhiều người tin Gerard Pique muốn rời ĐT Tây Ban Nha bởi những áp lực từ dư luận song sự thật không hoàn toàn như vậy.
Góc nhìn: Khi người hâm mộ Tây Ban Nha lật mặt “gã hề” Pique
Với cách ủng hộ thái quá cho công cuộc đòi độc lập của xứ Catalan, Gerard Pique đã bị người hâm mộ Tây Ban Nha phản đối kịch liệt.
Đồng đội Tây Ban Nha nói gì khi Pique dọa bỏ ĐTQG?
Đồng đội tại Tây Ban Nha, Jonathan Viera tiết lộ Gerard Pique cam kết tuyệt đối với ĐTQG và không có gì phải nghi ngờ về điều này.
Chủ tịch Bartomeu: “Barca có thể rời La Liga”
Chủ tịch Josep Maria Bartomeu cho biết Barcelona có thể rời La Liga nếu xứ Catalan giành được độc lập.
 

Như Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X