Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Bóng đá, chính trị và những băng ghế trống tại Nou Camp

Thứ Hai 02/10/2017 10:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khẩu hiệu của FC Barcelona là "hơn cả một câu lạc bộ". Chưa bao giờ người ta hiểu chân thực câu nói ấy cho đến cuối tuần qua với những băng ghế trống tại Nou Camp.

 
Ngày 1/10/2017 chắc chắn sẽ được ghi dấu như là một trong những cột mốc đáng nhớ nhất với người dân xứ Catalan, đặc biệt với Barca. Chính phủ Tây Ban Nha đưa cảnh sát tới hơn 200 điểm bỏ phiếu vốn là những trường học để ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập cho xứ Catalan. Hơn 700 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát với những người ủng hộ phong trào ly khai, con số đó chưa phải cuối cùng khi người đứng đầu chính quyền xứ Catalan và Chính phủ Tây Ban Nha chưa bên nào chịu nhường một bước.
 
Barcelona Bong da, chinh tri va nhung bang ghe trong tai Nou Camp hinh anh
CLB Barcelona trở thành tâm điểm trong cuộc chiến đòi độc lập của xứ Catalan.

Giữa nhan nhản những hình ảnh về sự đụng độ giữa cảnh sát và người dân xứ Catalan, một hình ảnh trần trụi và mạnh mẽ khác được lan truyền nhanh chóng. Sân Nou Camp vốn được coi là chảo lửa ở trời Âu im lặng như ngọn núi lửa đã tắt ngàn năm. Nou Camp trở thành trái tim trong cuộc tranh cãi bất tận về việc đòi tự trị cho xứ Catalan.
 
Barcelona luôn đặc biệt, một phần bởi đây câu lạc bộ dường như thuộc về chính trị. So với thời độc tài Franco khi ngôn ngữ và văn hóa bị đàn áp nặng nề, xứ Catalan hiện nay sở hữu nhiều quyền tự chủ hơn đáng kể nhưng vai trò của Barca chưa bao giờ thay đổi, thể hiện ngay từ khẩu hiệu của câu lạc bộ dù rằng về mặt lý thuyết, CLB giữ thái độ trung lập trong phong trào đòi ly khai.
 
"Tôi chỉ muốn bỏ phiếu mà thôi, bất kể kết quả có thế nào" - Gerard Pique nói trong nước mắt sau "trải nghiệm tồi tệ nhất sự nghiệp". Không chỉ Pique, tất cả tập thể Barca trải qua hơn 90 phút với bầu không khí đặc quánh tại Nou Camp không khán giả. Ernesto Valverde chẳng giấu nổi thái độ mông lung trong phòng họp báo dù đội bóng của ông vừa giành chiến thắng để tiếp tục cuộc đua vô địch.
 
Chủ tịch Josep Maria Bartomeu khẳng định việc Barca chơi trên sân không khán giả chẳng phải vì vấn đề an ninh. Ông khẳng định Barcelona muốn gửi tới người dân xứ Catalan đòi quyền bỏ phiếu "sự ủng hộ mạnh mẽ". Biện pháp này của Bartomeu đã đúng, hình ảnh Nou Camp vắng lặng có sức truyền tải mạnh mẽ không kém gì những bức ảnh về sự đụng độ giữa cảnh sát và người dân trong ngày 1/10.
Chuyện gì đã xảy ra?

 
Trong ngày dự kiến diễn ra cuộc trưng cầu dân ý tại xứ Catalan, một số báo cáo chỉ ra trận đấu giữa Barcelona với Las Palmas có thể bị hoãn vì lý do an ninh. Cảnh sát địa phương khẳng định họ có thể kiểm soát được tình hình. Nhưng đến sáng Chủ nhật khi hình ảnh cảnh sát đụng độ với người dân đi bỏ phiếu được công bố, các báo cáo lại được tăng cường với sự e ngại về an ninh. Cả hai câu lạc bộ đều không đưa ra bình luận chính thức nhưng vào khoảng 14h45 theo giờ địa phương, 90 phút trước khi các cầu thủ ra sân khởi động theo đúng lịch trình, các báo cáo lại chỉ ra trận đấu có nguy cơ bị hoãn. 
 
Barcelona Bong da, chinh tri va nhung bang ghe trong tai Nou Camp hinh anh 2
Dòng chữ Mes que un club càng hiện rõ hơn khi CLB Barcelona chơi tại Nou Camp không khán giả.

Các cầu thủ của cả hai đội khi đó đều lục tục tiến vào phòng thay đồ. Các phương tiện truyền thông được phép vào sân đưa tin nhưng khán giả bị ngăn lại đằng sau lớp cửa khóa kín. Không ai hiểu điều gì đang diễn ra. Vài phút sau, những người hâm mộ vẫn còn ở bên ngoài lớp cửa đóng kín, các cầu thủ dần bước ra sân khởi động trong lác đác tiếng vỗ tay của những người quản lý sân và đội ngũ nhân viên. 
 
3h50 phút, chỉ 25 phút trước giờ bóng lăn, loa phát thanh trên sân thông báo trận đấu sẽ diễn ra bình thường trên sân không có khán giả. Suốt cả trận đấu, tiếng còi của trọng tài trong sân trộn lẫn với tiếng hò hét ngoài sân của những cổ động viên không được vào sân tạo thành một thứ âm điệu riêng của người xứ Catalan. 
 
"FC Barcelona tiếp tục trung thành với sứ mệnh lịch sử để bảo vệ dân tộc, dân chủ, tự do ngôn luận, quyền tự quyết và lên án bất kỳ hành động nào cản trở những quyền này. Vì lẽ đó, FC Barcelona công khai ủng hộ tất cả những cá nhân, các thực thể và tổ chức đang chiến đấu để bảo vệ các quyền này.FC Barcelona, với sự tôn trọng tuyệt đối dành cho những người có quan điểm khác nhau, sẽ tiếp tục ủng hộ ý chí của đa số người dân xứ Catalan, sẽ tiếp tục thực hiện bằng biện pháp dân sự, hòa hảo và gương mẫu" - Barca phát ra thông điệp chính thức sau vụ việc.
 
Khi không có khán giả, dòng chữ "mes que un club" (hơn cả một câu lạc bộ - PV) càng hiển hiện rõ hơn.

Tổng hợp Barca 3-0 Las Palmas:
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X