Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện Zidane ra đi: Sự ngột ngạt của Real Madrid… và Barcelona

Thứ Ba 12/06/2018 19:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước thì Pep Guardiola và Luis Enrique chia tay Barcelona vì cần nghỉ ngơi, giờ thì Zinedine Zidane thậm chí rời bỏ Real Madrid trên đỉnh vinh quang. Bóng đá Tây Ban Nha quả thực ngột ngạt áp lực.

Ra đi trên đỉnh vinh quang, Zidane không phải người duy nhất

Thật thú vị, thời điểm bất ngờ tuyên bố Zinedine Zidane từ chức HLV Real Madrid đúng trong tuần lễ kỷ niệm 20 năm tròn của quyết định sa thải Jupp Heynckes, vỏn vẹn 8 ngày sau khi dẫn dắt Real Madrid lên ngôi vô địch Châu Âu lần thứ bảy.

Zidane từ chức Sự ngột ngạt của Real Madrid… và Barcelona hình ảnh

Jupp Heynckes bị Real Madrid sa thải ngay sau khi vô địch Champions League năm 1998

Hai thập niên trước, Lorenzo Sanz, chủ tịch thời bấy giờ của Real Madrid, phũ phàng “ném đá hội nghị” ngay trong buổi lễ ăn mừng khi nhìn nhận “đây đáng ra đã là một trong những mùa giải tệ nhất trong nhiều năm qua” nếu Heynckes không kết thúc nó bằng việc đánh bại Juventus trong trận chung kết ở Amsterdam.

Vinh quang trên đỉnh Châu Âu không thể bù đắp cho “tội lỗi” của HLV người Đức, đó là cán đích vị trí thứ tư La Liga đủ để quy về một cơn khủng hoảng ở Bernabeu. Ông không phải vị thuyền trưởng duy nhất và cuối cùng trải nghiệm sự tàn nhẫn của Real Madrid.

Biết bao tên tuổi lẫy lừng sau đó đều đã phải rời hoàng gia trong thế cúi đầu. Vicente del Bosque bị sa thải sau khi mang về phòng truyền thống hai danh hiệu Champions League trong bốn mùa giải, Carlo Ancelotti ra đi một năm sau khi hoàn thành sứ mệnh La Decima đợi chờ cả hơn thập kỷ, và triều đại của Fabio Capello tồn tại thêm đúng 11 ngày sau khi vô địch La Liga năm 2007.

Chuyện Zidane ra đi Sự ngột ngạt của Real Madrid… và Barcelona hình ảnh 2

Zinedine Zidane từ chức HLV Real Madrid trên đỉnh vinh quang

Lịch sử rõ ràng tác động đáng kể lên suy nghĩ của Zidane. “Không phải tôi, do họ thôi.” – Zidane đã có thể thẳng thắn như vậy trong buổi họp báo chia tay Real Madrid. Kịch bản từ chức của ông là hoàn toàn bình thường, nhìn vào việc không nhiều HLV Real Madrid được phép ra đi một cách chủ động.

Ghế nóng Bernabeu là mơ ước của mọi nhà cầm quân trên thế giới, nhưng cũng khó ai có thể trách cứ Zidane với quyết định rời bỏ nó trước khi cơn ác mộng kéo đến không sớm thì muộn. Thực trạng phổ thông này ở Real Madrid dường như là điều hiếm hoi được đại kình địch không đội trời chung Barcelona của họ đồng cảm và chia sẻ, cho thấy bóng đá Tây Ban Nha ngày càng trở nên ngột ngạt áp lực ra sao.

Hơn ai hết, Barcelona đồng cảm với Real Madrid

Tiền lệ đã có ở Camp Nou từ trước đó sáu năm, thời điểm Pep Guardiola thổ lộ bốn mùa giải thành công nơi đây đã khiến vấn đề tóc tai của ông hư hại nặng nề như thế nào. “Tôi kiệt sức rồi.” – Ông cụt lủn trong ngày ra đi, với cái đầu hói và bạc đi trông thấy so với những lần đầu xuất hiện trên ghế nóng Barca.

Chuyện Zidane ra đi Sự ngột ngạt của Real Madrid… và Barcelona hình ảnh 3

Pep Guardiola chủ động chia tay Barcelona

“Tôi cần nghỉ ngơi.” – Pep nói thế và Luis Enrique nghĩ vậy, thậm chí chỉ sau ba năm còn ngắn ngủi hơn. Chiến tích ăn ba vô tiền khoáng hậu ngay trong mùa giải đầu tiên không thể giúp ông xua tan những nghi kỵ và chỉ trích cho đến một ngày tháng Ba 2017 tuyên bố điều-mà-ai-cũng-biết-là-điều-gì-đấy.

Giờ thì Ernesto Valverde nào có khác chi, khi ra mắt với cú đúp La Liga và Copa del Rey ra cũng không đủ thỏa mãn tất cả, sau cùng cũng vì cú sốc bị Roma lội ngược dòng không tưởng ở tứ kết Champions League, cộng hưởng chuyện tan mộng trở thành đội bóng Tây Ban Nha đầu tiên sau 86 năm làm nên một mùa giải bất bại thần thánh chỉ bởi trận thua không đáng trước Levante ở vòng đấu áp chót.

Người Pháp lên tiếng về khả năng thay Deschamps bằng Zidane
Chủ tịch Noel Le Graet khẳng định hợp đồng ít nhất đến năm 2020 của Didier Deschamps sẽ được tôn trọng tuyệt đối, bất chấp đồn đoán dồn dập về một Zinedine...

Vấn đề cho Guardiola, Enrique rồi Zidane là việc duy trì ngọn lửa hạnh phúc của bản thân cũng như mọi người xung quanh dần dà trở thành một nhiệm vụ bất khả thi và vô nghĩa. Châu Âu hiện hữu nhiều đội bóng lớn, đặc biệt ở Premier League, nhưng Real Madrid và Barcelona đơn giản là quá lớn, quá khác biệt, quá khó để chiều lòng, để rạch ròi ranh giới giữa thành công và thất bại.

Đối với Real Madrid, đó là mặt trái của thành tích 8 vòng bán kết Champions League liên tiếp và trên hết, 4 cúp bạc Champions League trong 5 năm. Đối lập tương phản sâu sắc hơn cả hiển hiện rõ ngay trong đêm Kiev, khi đối thủ Liverpool của họ đón nhận thất bại cay đắng nhưng vẫn ngẩng cao đầu lạc quan vì đã vào đến trận chung kết, bất chấp sau tất cả vẫn chỉ là một mùa giải trắng tay danh hiệu.

Chuyện Zidane ra đi Sự ngột ngạt của Real Madrid… và Barcelona hình ảnh 4

Luis Enrique cũng vậy

Không như ở Anfield, Jurgen Klopp sẽ khó có chuyện được ưu ái thời gian để dựng xây Real Madrid hay Barcelona hay bất cứ siêu CLB hiện tại nào. Không còn nhiều chỗ cho sự kiên nhẫn, đặc biệt trong thời đại kim tiền chi phối bóng đá ngày nay càng khiến giới chủ tin rằng mình có lý với sự thiếu cảm thông của mình.

Thành tích ít nhiều trở nên méo mó và khó để đánh giá chính xác hoàn toàn năng lực HLV, đơn giản bởi bản thân họ đã thụ hưởng lợi thế muôn phần so với các đối thủ còn lại.

Đơn cử như Guardiola, ông kế nhiệm Heynckes ở Bayern Munich và từng bước xây dựng đế chế vững mạnh của mình ở Manchester City, nhưng làn sóng ngờ vực may ra chỉ biến mất cho đến khi ông vô địch Champions League lần đầu tiên kể từ khi chia tay Barcelona năm 2012.

Huyền thoại Real Madrid ra điều kiện cho tân HLV thay Zidane
Cựu HLV Vicente del Bosque khẳng định vị thuyền trưởng ngồi ghế nóng Bernabeu mùa hè này sẽ phải mang bản sắc Real Madrid nếu muốn duy trì thành công nơi đây.

Trong khi đó, Enrique sở hữu trong tay bộ ba tấn công hủy diệt Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar đủ để ông có thể rung đùi ngồi không lúc nào cũng được.

Giờ thay vì mạo hiểm tiến tới chủ nhân của một cú ăn ba thần thánh như HLV Tây Ban Nha, Chelsea được khuyên nên bổ nhiệm Maurizio Sarri, người thậm chí chưa có bất cứ danh hiệu nào trang hoàng sự nghiệp cầm quân nhưng đã làm nên những điều khó tin cho một Napoli vốn dĩ tiềm lực hạn chế.

Zidane từ chức vì áp lực ngột ngạt không bao giờ ngớt ở Real Madrid

Đối với Zidane cũng vậy, ngôn từ mỹ miều “chân mệnh thiên tử” thay lời ngợi ca chỉ nói lên một phần câu chuyện. Tranh luận dường như bất tận xoay quanh liệu rằng ông thực sự là một vị chiến lược gia kỳ tài hay đơn giản chỉ ai đó may mắn ở đúng lúc đúng chỗ khi Real Madrid sa thải Rafael Benitez vào cuối năm 2015.

Zidane từ chức Sự ngột ngạt của Real Madrid… và Barcelona hình ảnh

Zidane từ chức vì áp lực ngột ngạt không bao giờ ngớt ở Real Madrid

Huyền thoại người Pháp đăng quang Champions League trong ba năm liên tiếp, với thói quen tung ra những quân bài nhân sự tuyệt hay trong các trận đấu lớn. Tuy nhiên, ông có Cristiano Ronaldo và sự thoải mái khi nhìn vào băng ghế dự bị long lanh của mình, minh chứng với cú xe đạp chổng ngược siêu phẩm của Gareth Bale cháy lưới Liverpool ở Kiev.

Con đường duy nhất cho Zidane có thể xua tan hoài nghi về mình chỉ có thể là ra đi và chứng tỏ khả năng trong điều kiện khiêm tốn hơn. Một khởi đầu tươi mới như Guardiola và Enrique, cách ly khỏi những môi trường huấn luyện mà chiến thắng vừa quan trọng vừa vô nghĩa song song thời điểm.

Bất ngờ gì đâu khi mọi thứ có cảm giác trở nên ngột ngạt, vô vị và giải thích cho sự mệt mỏi của người đàn ông dường như có tất cả trên đỉnh cao Tây Ban Nha.

Sự kiện Zidane từ chức HLV Real Madrid:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X