Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Các CLB Tây Ban Nha thống trị Châu Âu: Chỉ Del Bosque là khổ

Thứ Năm 05/05/2016 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất có thể sau Champions League, cả chung kết Europa League sẽ được phủ bóng bởi hai đại diện của Tây Ban Nha. Thế nhưng cái giá phải trả cho thành công này có thể sẽ là kỳ EURO sắp tới của họ.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Với việc quật ngã Man City ở trận lượt về tại Bernabeu, Real Madrid đã tiếp tục tạo nên một trận chung kết toàn Tây Ban Nha cùng Atletico lần thứ hai trong ba năm gần đây. Ở đấu trường Europa League, hai đại diện của xứ bò tót là Villarreal và Sevilla cũng đang nắm lợi thế lớn sau trận lượt đi và tràn trề cơ hội lọt vào chung kết. Viễn cảnh bóng đá Tây Ban Nha phủ sắc khắp hai giải đấu hàng đầu châu Âu là hoàn toàn có thật.

Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu cho rằng nền bóng đá Tây Ban Nha đang thực sự “làm mưa làm gió” ở lục địa già. Họ thống trị ở cấp CLB không đồng nghĩa điều đó sẽ lặp lại ở ĐTQG. Sau khi no nê thành công với ba danh hiệu lớn liên tiếp từ 2008, 2010 rồi 2012, Tây Ban Nha đã bắt đầu thoái trào mà bằng chứng là việc bị loại từ vòng bảng đầy xấu hổ ở World Cup 2014. Những thay đổi về nhân sự thời gian gần đây của HLV Vicente Del Bosque cũng chưa cho thấy sự hiệu quả với những kết quả khá thất thường ở vòng loại EURO 2016 và các trận giao hữu.

Cac CLB Tay Ban Nha thong tri Chau Au Chi Del Bosque la kho hinh anh
Thành công như ở cấp CLB là không dễ

Bên cạnh đó, những gương mặt mới rõ ràng chưa thể khỏa lấp chỗ trống của thế hệ đàn anh đã thành công những năm trước khiến cho vị thế của Tây Ban Nha giờ đây suy giảm rất nhiều. Bằng chứng rõ nhất là hiện tại họ đã tụt xuống vị trí thứ 6 trên BXH FIFA.

Tuy nhiên, “kẻ thù” lớn nhất của đội tuyển Tây Ban Nha chính là thành công của các CLB quốc nội ở châu Âu mùa này. Tại La Liga, hiện cả ba đội bóng là Barcelona, Real và Atletico đều còn nguyên cơ hội vô địch và họ sẽ dốc cạn sức lực để đá cho đến vòng đấu cuối cùng.

Cac CLB Tay Ban Nha thong tri Chau Au Chi Del Bosque la kho hinh anh 2
Các đội bóng TBN sẽ phải căng sức đá tới cùng

Trong khi đó, các trụ cột ĐTQG ở hai đội bóng thành Madrid cũng sẽ căng sức cho trận chung kết định mệnh của họ cuối tháng 5 và sẽ chỉ có chưa đến một tháng để nghỉ ngơi cho giải đấu quan trọng trên đất Pháp. Câu chuyện tương tự cũng sẽ xảy ra nếu Ngài râu kẽm có quyết định chọn gương mặt nào của Sevilla hoặc Villarreal, những đội có khả năng lớn vào chung kết Europa League.

Chắc chắn La Roja tới Pháp mùa hè này sẽ là hình ảnh của một đoàn quân mệt mỏi sau mùa giải đầy căng thẳng vừa qua. Bên cạnh đó, dường như ngọn lửa khát vọng của họ vẫn chưa bùng cháy trở lại sau khi đã vô địch hai kỳ EURO liên tiếp. Một triển vọng u ám đang chờ đợi HLV Del Bosque và các học trò.

Cac CLB Tay Ban Nha thong tri Chau Au Chi Del Bosque la kho hinh anh 3
Thất bại ở World Cup 2014 sẽ lặp lại?

Như đã đề cập ở trên, trong số các giải VĐQG hàng đầu châu Âu hiện tại chỉ còn duy nhất La Liga chưa hạ màn khi chưa tìm ra nhà vô địch. Thành phần nòng cốt của các đội đua tranh danh hiệu cũng chủ yếu là cầu thủ Tây Ban Nha nên họ có ít thời gian nghỉ ngơi hơn những đồng nghiệp khác. Chắc chắn những đối thủ tiềm tàng như Đức, Bỉ hay chủ nhà Pháp đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho một cuộc lật đổ ngôi vương mà thứ bóng đá tiki-taka đã thống trị suốt 8 năm qua.

Một vấn đề khác mà HLV Del Bosque phải đối mặt là thành phần lực lượng. Nếu kỷ nguyên vàng vừa qua của Tây Ban Nha được xây dựng trên nền tảng Barcelona+một phần Real Madrid thì giờ đây tính kế thừa đã không được duy trì. Trong những đợt tập trung gần đây có rất nhiều gương mặt mới từ các CLB và phong cách chơi bóng khác nhau được triệu tập lên tuyển.

Cac CLB Tay Ban Nha thong tri Chau Au Chi Del Bosque la kho hinh anh 4
Tây Ban Nha trẻ trung hòa bạc nhược trước Romania

Điều này tạo nên sự đa dạng trong lối chơi cho đội bóng thay vì thứ bóng đá cũ vốn đã và đang bị các đối thủ bắt bài. Tuy nhiên, sự kết hợp các nhân tố khác biệt lại có điểm yếu là thiếu kết dính. Ví dụ điển hình chính là hình ảnh một Tây Ban Nha bế tắc và rời rạc trong trận hòa trước đội bóng tí hon Romania.

Tây Ban Nha vẫn là ông lớn ở EURO năm nay. Tuy nhiên, chắc chắn với vô số những vấn đề hiện tại, họ sẽ không thể đi tới trận chung kết cuối cùng. Thậm chí, nếu mọi chuyện tồi tệ hơn, rất có thể “bi kịch” 2014 một lần nữa sẽ lặp lại với Del Bosque và các học trò.

Tường Minh

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016 và lịch euro 2016.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X