Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bravo và Ter Stegen, Barca chỉ được chọn 1!

Chủ Nhật 14/08/2016 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong quá trình Barcelona chuẩn bị cho mùa giải mới 2016/17, vấn đề thủ môn đang tỏ ra nhức nhối với HLV Luis Enrique. Đã đến lúc họ cần trả lời dứt khoát câu hỏi: Bravo và Ter Stegen, ai là số 1?


Trong thời gian qua, đến cả những tờ báo thân Barcelona như Sport và Mundo Deportivo cũng đều phải đề cập tới câu chuyện thủ môn của họ. Nghe nói thủ môn Ter Stegen đã tiến vào văn phòng của CLB cùng với đại diện của mình và nói thẳng với lãnh đạo rằng đang được một số đội bóng lớn liên hệ. Còn Claudio Bravo cũng chẳng kém cạnh khi tuyên bố sẽ ra đi nếu không phải là người trấn giữ khung thành số 1 của Barca.

Thực tế là ở các nơi khác thủ môn là vị trí duy nhất người ta rất kỵ xoay vòng và đều rõ ràng ai là số 1 tại CLB. Trước đây, Barca đặt niềm tin vào Victor Valdes bất chấp người ta gọi anh là “Exxon Valdes”, biệt danh chế giễu những sai lầm liên tiếp. Họ mua Jose Manuel Pinto rồi mặc định mọi người và chính bản thân cầu thủ có mái tóc ấn tượng này đều thừa nhận vai trò dự bị cho Valdes. Pinto sẽ chỉ góp mặt ở những trận đấu ít quan trọng hoặc khi Valdes chấn thương, điều mà chắc chắn những người có trách nhiệm ở sân Nou Camp đã thông báo từ trước cho anh.

Bravo va Ter Stegen, Barca chi duoc chon 1! hinh anh
Barca từng đặt trọn niềm tin vào Valdes

Nhưng cho tới khi Valdes ra đi, trọng trách thủ môn số 1 của Barca đã không còn rõ ràng. Hè năm 2014, họ mua Ter Stegen và dư luận chắc mẩm đây là người gác đền trong tương lai của đội bóng xứ Catalan. Nhưng thật bất ngờ khi sau đó khoảng 1 tháng, phía Barca lại chiêu mộ thủ môn Bravo
cũng với mức giá tương đồng 12 triệu Euro. Kể từ đó, Luis Enrique chủ động luân phiên sử dụng cả hai người với sự phân công Bravo bắt tại LA Liga còn với Ter Stegen chơi hai mặt trận còn lại là Champions League và cúp Nhà vua.

Đó là sự khác biệt lớn so với thời kỳ Valdes số 1, Pinto số 2 trước đây. Ở vị trí thủ môn Barca lúc này, Bravo và Ter Stegen đều chỉ như những số 1,5 và nó tạo nên những câu chuyện dở khóc dở cười. Nhìn chung cả hai người đều đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những lần ra sân song những sai lầm của họ thường bị thổi phồng lên quá mức bởi những anti-fan. Chẳng hạn như ở pha lập công ngoạn mục của Florenzi (lọt vào danh sách đề cử Bàn thắng đẹp nhất năm 2015 của FIFA) vẫn có những ý kiến chê trách Ter Stegen đã thiếu nhạy cảm và không tập trung. Đó là một sự bất công lớn!

Bravo va Ter Stegen, Barca chi duoc chon 1! hinh anh 2
Nhưng giờ lại để Bravo và Ter Stegen chia sẻ vị trí thủ môn

Ở các vị trí khác trên sân, các HLV luôn muốn có sự cạnh tranh, áp lực với những người đá chính để duy trì sự cố gắng nơi họ. Mặt khác, những phương án dự phòng cũng tránh đội bóng tránh được tình trạng quá tải và hụt hơi khi mùa giải đi vào giai đoạn nước rút. Chính Barca đã lâm vào hoàn cảnh đó và đang tìm cách thay đổi với việc mua về những Lucas Digne, Samuel Umtiti, Denis Suarez và Andre Gomes. Đó là điều nên làm.
 
Nhưng với một vị trí đặc biệt như thủ môn, họ cần sự ổn định và tự tin. Để có được điều đó, niềm tin cũng như thời gian ra sân mà HLV trưởng dành cho đóng vai trò quan trọng. Valdes ngay cả trong thời điểm bị chỉ trích nhiều nhất vẫn được tin tưởng đá chính và ngày một tiến bộ hơn. Nếu vẫn giữ phương pháp làm việc như trước đây, Masip sẽ là thủ môn số 2 còn số 1 thuộc về  Bravo hoặc Ter Stegen. Sẽ chỉ 1 trong 2 mà thôi!

Những thủ môn như Bravo hay Ter Stegen sẽ không mất nhiều sức khi thi đấu giống như phần còn lại. Có nhiều người tới tứ tuần vẫn giữ được đẳng cấp thế giới (ví như Gianluigi Buffon) và việc xoay vòng vì thể lực có thể bị loại trừ. Có thể phía Barca và HLV Enrique muốn tận dụng hết những điểm mạnh của cả hai thủ môn hiện nay của mình từ kinh nghiệm, chắc chắn như Bravo cho tới sôi nổi, bùng nổ như Ter Stegen.

Bravo va Ter Stegen, Barca chi duoc chon 1! hinh anh 3
HLV Enrique cần dứt khoát chọn ra thủ môn số 1

Chỉ có điều nó không tạo được sự ổn định cho cả hàng phòng ngự Barca. Bộ tứ vệ và người thủ môn cần phải có sự ăn ý, thống nhất những quy ước và khi không song hành cùng nhau thường xuyên, họ khó đạt được điều đó. Không thể đổ lỗi cho Ter Stegen thiếu kiên nhẫn khi anh đã 24 tuổi và không muốn lãng phí thời gian dù chỉ là một vài khoảnh khắc. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ cả anh và Bravo đều đang có ràng buộc với Barca với điều khoản giải phóng hợp đồng lần lượt 80 và 40 triệu Euro, sẽ chẳng có ai hào phóng tới mức “giải cứu” cho họ dù cho đó là phí chuyển nhượng phù hợp với thời đại ngày nay.

Mấu chốt nằm ở phía Barca. Còn nhớ khi đón Thibaut Courtois trở về, Chelsea đã gạt tình cảm đẩy công thần Petr Cech lên ghế dự bị. Sự nổi lên của Keylor Navas đồng nghĩa với Iker Casillas phải ra đi. Với cách làm của Barca hiện nay, cả Bravo và Ter Stegen đều không thỏa mãn. Bravo có phần bực mình khi chứng kiến Ter Stegen bắt trận chung kết Champions League trong khi Ter Stegen không thể hài lòng khi chỉ có 7 lần góp mặt ở La Liga mùa 2015/16. Chỉ có kẻ vô tri mới nghĩ rằng cách bố trí nhân sự sẽ duy trì được lâu dài.

Nên chăng Enrique hãy dũng cảm để nói với Bravo và Ter Stegen một điều rằng sẽ chỉ có 1 trong 2 người là số 1 trong khung gỗ Barca. Người còn lại có thể ra đi nếu có ai đó quan tâm hoặc sẽ phải chấp nhận làm bạn với ghế dự bị phần lớn chiến dịch tới. Đó là sự công bằng cho Bravo, Ter Stegen và là nền tảng cho toàn đội hướng tới tương lai với sự tập trung tuyệt đối. Đó là cách giải quyết hợp lý cho vị trí tối quan trọng trong một đội bóng.

Xem lại video những pha cứu thua xuất sắc của Marc Andre Ter Stegen:


Hải Ly

 
 
⇒ Theo dõi: Nhận định bóng đá của chuyên giaxem bóng đá trực tiếp.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X