Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Iniesta công nhận 5 QBV của Ronaldo: “Thánh Andres” quá khôn!

Thứ Sáu 22/12/2017 10:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thông qua sự ngưỡng mộ với 5 Quả bóng vàng mà Cristiano Ronaldo giành được, chúng ta hiểu thêm nhiều điều về Andres Iniesta.


Iniesta công nhận 5 QBV của Ronaldo là đúng

“Những cuộc bầu chọn cá nhân giành chiến thắng luôn công bằng. Dù tôi không rõ chi tiết cách bầu ra người xứng đáng nhất nhưng theo quan điểm cá nhân, việc Cristiano Ronaldo giành 5 Quả bóng vàng là công bằng”, Andres Iniesta nói với phóng viên cách đây ít ngày.

Muốn biết Ronaldo có xứng đáng giành 5 Quả bóng vàng hay không, muốn biết Iniesta nhận xét có chính xác hay không, hãy cùng lật lại lịch sử. Hãy bắt đầu từ 2008 khi Ronaldo lần đầu tiên giành giải thưởng Quả bóng vàng do tạp chí France Football trao tặng. Đó năm CR7 đã cùng Man United giành cú đúp danh hiệu cao quý tại Premier League và Champions League chưa kể FIFA Club World Cup. Tính ra, Ronaldo đã có 27 bàn + 10 kiến tạo trong năm 2008, vượt xa người xếp thứ 2 là Messi (14 bàn, 13 kiến tạo).

Iniesta cong nhan 5 QBV cua Ronaldo Thanh Andres qua khon! hinh anh
Ronaldo đã giành 5 Quả bóng vàng trong sự nghiệp

Lần thứ 2 Ronaldo giành Quả bóng vàng đó là năm 2013. Khi đó, đúng là anh cùng Real Madrid đã không giành danh hiệu nào, song thành tích cá nhân vẫn là rất nổi trội. Cụ thể, ngôi sao người Bồ Đào Nha đã có 69 bàn, 18 kiến tạo cho CLB và ĐTQG trong khi Messi dù có chức vô địch La Liga nhưng vấn đề chỉ có 45 bàn, 13 kiến tạo.

Kết quả cuộc bầu chọn năm 2013 với Quả bóng vàng thuộc về Ronaldo được xem là gây tranh cãi. Nhưng cũng có thể hiểu cho điều này bởi mỗi khách mời khi cầm phiếu trên tay đều khó khăn trong việc lựa chọn giữa Ronaldo hay Messi. Rốt cục, họ đã ưu tiên thành tích cá nhân và tôn vinh CR7.

Iniesta cong nhan 5 QBV cua Ronaldo Thanh Andres qua khon! hinh anh 2
CR7 nhận được sự công nhận bất ngờ từ Iniesta

Trong 3 lần đăng quang sau đó các năm 2014, 2016 và 2017, chẳng ai còn phàn nàn thêm. Thành công của Real Madrid với 3 chức vô địch Champions League trong 4 năm qua gắn liền với sự tỏa sáng của Ronaldo. Năm 2014, họ cùng nhau giành cú đúp cúp Nhà vua và Champions League còn cá nhân Ronaldo có 59 bàn, 18 kiến tạo (Messi chỉ 39 bàn, 13 kiến tạo).

Năm 2016, Messi cùng Barcelona giành cú đúp tại La Liga và cúp Nhà vua. Nhưng không lâu sau, Ronaldo đã “đáp lễ” bằng 2 chức vô địch Champions League và Euro cùng với Real Madrid và ĐT Bồ Đào Nha. Xét dưới góc độ cá nhân, Messi ghi 61 bàn nhưng cần tới 66 trận (hiệu suất 0,92/ trận) trong khi Ronaldo ghi 53 bàn sau 55 trận (hiệu suất 0,96/ trận).

Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017: Sánh ngang Messi? Ồ không…
Ronaldo đã giành Quả bóng vàng thứ 5 trong sự nghiệp và nhiều người cho rằng như vậy mới chỉ sánh ngang được với Messi. Tuy nhiên, nếu tỉnh táo nhìn lại vấn...

Năm 2017 này, cú đúp tại Champions League và La Liga chưa kể bộ ba Siêu cúp châu Âu, Siêu cúp Tây Ban Nha và Club World Cup của Ronaldo cùng Real đè bẹp chiếc cúp Nhà vua nhỏ nhoi của Messi với Barca. Dưới góc độ cá nhân, hiệu suất làm bàn của CR7 tiếp tục nhỉnh hơn M10 (0,88/ trận và 0,85/ trận).

Với những phân tích kể trên, việc Iniesta thừa nhận 5 Quả bóng vàng của Ronaldo cũng là hợp lý. Có chăng chỉ là việc anh khiến cho người hâm mộ Barca buồn lòng vì khen ngợi ngôi sao của đại kình địch Real mà thôi.

Nhưng “Thánh Andres” cũng rất khôn ngoan

Nếu nhìn vấn đề một cách sâu hơn, sẽ thấy Iniesta không thể nói khác đi. Bởi nếu không, anh sẽ làm mất lòng đàn em thân thiết Lionel Messi và có thể gây ra lục đục nội bộ cùng những đàm tiếu từ bên ngoài. Tiền vệ 33 tuổi buộc phải nhận xét rằng: “Những cuộc bầu chọn cá nhân giành chiến thắng luôn công bằng” bởi nếu không, người ta sẽ lật lại quá khứ để biết rằng Messi từng được thiên vị.

Iniesta cong nhan 5 QBV cua Ronaldo Thanh Andres qua khon! hinh anh 3
Thành tích 5 Quả bóng vàng của Messi gây tranh cãi

Trong 5 Quả bóng vàng mà Messi đã từng có được, chúng ta không bàn về các năm 2009, 2011 và 2015. Barca quá giỏi, Messi quá hay dù anh cũng được hưởng lợi nhiều từ tập thể quá xuất sắc. Nhưng năm 2010 và 2012 thì khác. Với nhiều người, đó là một sự bất công ghê gớm mà trong đó, chính Iniesta cũng là “nạn nhân” bên cạnh đồng đội cũ Xavi Hernandez.

2010 và 2012 đều là những năm ĐT Tây Ban Nha của Iniesta và Xavi thành công rực rỡ trên trường quốc tế với các danh hiệu tại World Cup và Euro. Song tất cả vẫn là chưa đủ để họ vượt qua cảm tình mà số đông người bầu chọn dành cho “Big idol” Messi. Đó chính là sự hạn chế của sự kết hợp giữa FIFA và tạp chí France Football để tạo nên giải thưởng Quả bóng vàng FIFA.

Ronaldo – Hãy gọi anh là cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới
Ngay sau khi cân bằng tỷ số Quả bóng vàng với đại kình địch Messi, Cristiano Ronaldo đã cho thấy phong độ tuyệt vời của mình để giúp Kền kền trắng tiếp tục bay...

Thay vì dành riêng cho các nhà báo uy tín trên thế giới bình bầu, FIFA đã mời thêm các HLV trưởng cộng đội trưởng các ĐTQG thành viên, những người đôi khi thiếu kiến thức, sự sát sao với bóng đá thế giới tham gia. Từ đó, giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới dần bị biến tướng thành Cầu thủ được yêu mến nhất thế giới bởi nó mang nặng cảm tính thay vì chuyên môn.

Trong 2 năm kể trên,  Messi đúng là đã có 2 danh hiệu tại La Liga và cúp Nhà vua cùng Barca cộng thêm nhiều bàn thắng được ghi. Tuy nhiên, thành quả đó cũng có công sức đóng góp lớn của Iniesta và Xavi, linh hồn trong lối chơi của đội bóng xứ Catalonia. Người ta từng nói vui rằng Messi sẽ chẳng làm được gì trong cuộc đời của mình nếu thiếu đi Iniesta và Xavi, kể cả… lên giường.

Nhìn từ góc độ lý trí, Messi chỉ xứng đáng có 3 Quả bóng vàng thay vì 5 như hiện tại. Và việc Iniesta khẳng định các cuộc bầu chọn Quả bóng vàng luôn diễn ra công bằng ngoài việc công nhận Ronaldo cũng là bảo vệ Messi. Nói “Thánh Andres” khôn ngoan là bởi thế…

Xem clip chế về Ronaldo đoạt Quả bóng vàng châu Âu 2017:

Xem thêm một số bài viết khác về Quả bóng vàng trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X