Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona vs Athletic Bilbao (2h30 ngày 18/1): Barca không chỉ có bộ ba MSN

Chủ Nhật 17/01/2016 08:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nói tới Barcelona, người ta nhớ ngay tới hàng công hủy diệt của họ với bộ ba MSN làm nòng cốt. Nhưng thực tế cho thấy rằng hậu phương của họ ngày một vững chắc hơn và đó mới là điều tạo nên sự khác biệt so với đầu mùa.


Án phạt cấm chuyển nhượng của FIFA đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức mạnh của Barcelona từ đầu mùa giải này. Cả ba tuyến của đội bóng xứ Catalan đặc biệt là hàng thủ vốn đã gặp vấn đề từ trước với sự sa sút của các trụ cột như Gerard Pique lại bị tàn phá bởi những chấn thương của Dani Alves hay Jordi Alba. Cộng thêm việc tuyến giữa thiếu người khiến Javier Mascherano phải chia tay vị trí trung vệ chuyển lên trên chơi một số trận, khâu phòng ngự của Barca gặp nhiều vấn đề.

Barcelona vs Athletic Bilbao (2h30 ngay 181) Barca khong chi co bo ba MSN hinh anh
Hàng thủ Barca lỏng lẻo hồi đầu mùa

Không chỉ dừng lại ở mức lo ngại mà thực tế Barca đã thể hiện sự lỏng lẻo và phải trả giá. 13 trận trên mọi đấu trường từ đầu mùa, các học trò của Luis Enrique chỉ giữ sạch lưới có 2 lần trong khi đã phải có những trận như với Athletic Bilbao, Sevilla hay Celta Vigo thủ môn của họ phải vào lưới nhặt bóng tới 4 lần. Tại La Liga, Barca cũng phải chịu tới 11 bàn thua sau 8 vòng đầu tiên và chỉ có 8 đội tại giải là ít hơn.

Đúng ra nếu hội tụ đủ bộ tứ hậu vệ chính thức, Barca cũng không đến nỗi lao đao nhưng họ lại không may mắn có được điều đó vào đầu mùa và buộc Enrique liên tục phải “giật gấu vá vai”. Dù sao ở một góc độ nào đó, khi mùa giải mới bước vào giai đoạn đầu, Barca dù phải trả giá cho sự thiếu chắc chắn của tuyến dưới nhưng cũng là không đắt. Những va vấp vô tình lại giúp toàn đội nói chung và HLV trưởng nói riêng rút ra được nhiều kinh nghiệm quý giá.

Điển hình cho việc “trong cái rủi có cái may” của Barca là họ đã phát hiện ra tài năng của Sergi Roberto. Thông thường cầu thủ trẻ này sẽ khó chen chân vào hàng tiền vệ cực mạnh của đội chủ sân Nou Camp nhưng chấn thương của Alves vô tình giúp anh có cơ hội ra sân và dù chơi trái sở trường nhưng vẫn thể hiện được hơn cả mong đợi. Và giờ Roberto được xem là phát hiện mới của Blaugrana, có thể tỏa sáng ngay ở những trận đấu quan trọng nhất như trước Real Madrid.

Barcelona vs Athletic Bilbao (2h30 ngay 181) Barca khong chi co bo ba MSN hinh anh 2
Nhưng giờ lại là điểm tựa cho hàng công tỏa sáng

Người ta nói rằng chiến thắng 4-0 trước đại kình địch Real ở trận cầu El Clasico là bước ngoặt cho nửa đầu mùa giải của Barca song có lẽ điều đó tới từ giữa tháng 10 năm ngoái khi họ vượt qua BATE Borisov cách biệt 2 bàn và không để lọt lưới. Đó là thời điểm đánh dấu việc Enrique đã nâng cấp được hàng thủ và giảm tải đáng kể tình trạng “công làm thủ phá”. Giữ sạch lưới trước Real là một điểm nhấn nhưng xét cả một quá trình 3 tháng qua, hậu phương của Barca đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

9 vòng đấu mới đây tại La Liga, Barca đã giữ sạch lưới tới 7 trận. Rộng hơn, trong quãng thời gian kể từ giữa tháng 10 năm 2015 tới nay, họ chỉ phải chịu có 8 bàn thua sau 20 trận trên mọi đấu trường. Với một hàng công khủng khiếp nhất châu Âu bao gồm những cái tên mọi đội bóng đều thèm muốn như Lionel Messi, Luis Suarez hay Neymar, Barca có thể chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công một cách nhanh đến chóng mặt.

Đó là lý do nhiều thời điểm Barca trông qua không quá khẩn trương và cũng bởi vậy mà khi họ lên bóng đối phương luôn trong trạng thái bất ngờ. Nhưng cũng phải kể tới sự trợ giúp của hàng thủ khi họ tập trung ở mọi thời điểm làm tiền đề cho chiếc lò xo bật lên dữ dội. Thống kê chỉ ra đã 9 trận liên tiếp trôi qua tại La Liga, đội bóng xứ Catalan không phải nhận bàn thua nào trong hiệp 1. Cách đá cầm chừng giúp họ đỡ tốn sức trong bối cảnh lịch thi đấu thời gian qua là khá dày.

Barcelona vs Athletic Bilbao (2h30 ngay 181) Barca khong chi co bo ba MSN hinh anh 3
HLV Enrique có những tính toán hợp lý cho Barca

Với sự xuất hiện của hai tân binh đã được mua về từ mùa hè nhưng mới chỉ chính thức được ra sân có cách đây chừng chục ngày là Arda Turan và Aleix Vidal, HLV Enrique đã có thể nghĩ tới xoay vòng đội hình và đúng là ông đã làm như vậy. Có tới 7 người trong đội hình chính Barca đã được nghỉ ở trận lượt về vòng 1/8 cúp Nhà vua với Espanyol giữa tuần qua và gần như không có vấn đề gì về thể lực trước cuộc đọ sức Barcelona vs Athletic Bilbao tại vòng 20 La Liga.

Trái lại, Bilbao do chưa chắc suất đi tiếp đã phải tung 2/3 lực lượng mạnh nhất đá với Villarreal cách đây vài ngày. Ngoài thể lực, đội bóng xứ Basque cũng thua kém đối thủ sắp tới ở nhiều yếu tố. Trong khi Barca gần như đầy đủ nhân sự ngoại trừ Rafinha chấn thương dài hạn thì Bilbao thiếu đi bộ đôi quan trọng là Raul Garcia và Aritz Aduriz vì chấn thương và treo giò. Phong độ của Bilbao cũng không ổn chút nào khi 2 vòng đấu vừa qua họ hòa 1 trước tân binh Las Palmas và thua 1 trước Sevilla.

Barcelona vs Athletic Bilbao (2h30 ngay 181) Barca khong chi co bo ba MSN hinh anh 4
Đội chủ sân Nou Camp đã sẵn sàng đánh bại Bilbao

Sắp tới, Bilbao sẽ hành quân tới sân Nou Camp dự trận Barca vs Bilbao với gánh nặng lịch sử trên vai khi họ toàn thua 11 lần gần nhất tới đây, chuỗi dài nhất từ trước tới nay tại La Liga. Các CĐV Los Leones kỳ vọng Ernesto Valverde sẽ giúp đội bóng phá đi cái dớp này song Barca lại là cái tên chẳng mấy vui vẻ với HLV này. Trong 15 lần đối mặt Blaugrana trong sự nghiệp cầm quân, ông chỉ thắng có 2. Trong khi đó, ngôi sao Messi của Barca lại có tâm trạng ngược lại khi nhìn thấy cái tên Bilbao. Trong 10 lần ra sân gần nhất trước các cầu thủ xứ Basque, Leo đã ghi được tới 9 bàn thắng cộng thêm 6 đường kiến tạo.

Hồi đầu mùa, Bilbao đã gieo sầu cho Barca bằng chiến thắng ấn tượng 4-0 trên sân nhà tại lượt đi Siêu cúp Tây Ban Nha. Nhưng lần gặp lại sau đó tại La Liga, Blaugrana đã trả được phần nào món nợ đó khi vượt qua thầy trò Valverde với cách biệt tối thiểu cũng tại đất khách. Cuối tuần này, khi đã tìm lại sự cân bằng trong cả phòng ngự và tấn công, Barca có thể sẽ đánh bại Bilbao một cách dễ dàng hơn nhiều.

Thông tin lực lượng:
Barcelona:
Rafinha vẫn đang dưỡng thương.
Athletic Bilbao: Gomez, Garcia chấn thương còn Aduriz bị treo giò.

Đội hình dự kiến:
Barcelona (4-3-3):
Bravo – Alves, Pique, Mascherano, Alba – Iniesta, Busquets, Roberto – Messi, Suarez, Neymar.
Athletic Bilbao (4-2-3-1): Iraizoz – Boveda, Laporte, Etxeita, Balenziaga – San Jose, Benat – De Marcos, Eraso, Susaeta – Williams.

Barcelona vs Athletic Bilbao (2h30 ngay 181) Barca khong chi co bo ba MSN hinh anh goc
Đội hình dự kiến trận Barca vs Bilbao

Tổng hợp: Bilbao 0-1 Barcelona (Vòng 1 La Liga 2015-2016)



Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X