Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona vô địch La Liga: May mà chỉ có 38 vòng…

Chủ Nhật 15/05/2016 07:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chiến thắng nhẹ nhàng 3-0 trước Granada ở vòng cuối, Barcelona đã chính thức giành chức vô địch La Liga 2015/16. Sau nhiều thăng trầm và tưởng chừng đã mất kiểm soát, các Cules cuối cùng cũng đã có thể thở phào khi chứng kiến đội bóng của mình lên đỉnh Tây Ban Nha.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Cú nước rút của Barcelona tại La Liga mùa này phải nói là hoàn hảo. 5 vòng đấu cuối cùng, họ thắng cả 5, ghi được 24 bàn và không để lọt lưới dù chỉ 1 lần. Mới nhất chiến thắng 3-0 trước Granada đã giúp Barca giành chức vô địch La Liga lần thứ 24 trong lịch sử với 1 điểm nhiều hơn đại kình địch Real Madrid. Người ta kỳ vọng vào một phép màu ở vòng đấu cuối cùng của La Liga song điều đó đã không xảy ra.

Neymar Granada vs Barcelona
Granada đã thi đấu đầy nỗ lực trước Barcelona

Các cầu thủ Granada trước trận đấu thừa nhận rằng phía Real có thể dành một phần thưởng cho họ nếu cầm chân Barca thành công. Và thực tế trên sân đã chứng minh đội chủ sân Los Carmenes đã làm hết sức mình. Có thể vì tinh thần chuyên nghiệp, có thể vì “doping quà tặng” tới từ phía Real, họ đã bước vào trận đấu Granada vs Barcelona như bước vào một cuộc chiến thực sự. 

Granada chủ động lùi sâu đội hình dựng lên một phòng tuyến dày đặc, nhiều lớp để hạn chế khả năng của các siêu sao Barca. Thậm chí những hậu vệ của họ như Ricardo Costa, Miguel Lopes, Jean Babin… còn chẳng ngại chơi xấu, phạm lỗi thô bạo miễn là chặn đứng được những pha lên bóng của hàng công Barca đặc biệt là bộ ba MSN. Đôi lúc người ta còn thấy thủ môn Andres Fernandez có biểu hiện câu giờ ngay trong nửa đầu hiệp 1 hòng gây sự ức chế cho đội khách.

Công thức này đã từng giúp những Real Sociedad, Atletico Madrid rồi Valencia đánh bại Barca cách đây 1 tháng. Sau 20 phút đầu tiên, Granada đã đạt được mục tiêu của mình khi cầm chân gã khổng lồ xứ Catalan không bàn thắng. Nhưng rồi chỉ 1 phút sau, bẫy việt vị của họ đã sập hụt và để Jordi Alba thoát xuống trước khi căng ngang dọn chỗ cho Luis Suarez mở tỉ số. Đó là tình huống thể hiện đẳng cấp khi một cầu thủ Granada đã lóng ngóng đứng sai vị trí khiến đội chủ nhà phải trả giá.

cau thu Barcelona
Nhưng đẳng cấp của gã khổng lồ đã bộc lộ đúng lúc

Trên đà hưng phấn, lại là Suarez nhân đôi cách biệt ở phút 38 và kết liễu số phận trận đấu Granada 0-3 Barca ngay từ đó. Có nhiều lý do để giải thích cho chiến thắng dễ dàng của Barca, đầu tiên là sự thay đổi theo hướng tích cực của chính họ. Cách đây 1 tháng, họ gặp vấn đề nghiêm trọng với thể lực của các trụ cột. Số phút ra sân của Luis Suarez và Neymar trên mọi đấu trường mùa này nhiều hơn bất cứ ai trong đội hình các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Real và Atletico. Ngay cả Lionel Messi nghỉ thi đấu 2 tháng vì chấn thương cũng chỉ chơi ít hơn Cristiano Ronaldo, Antoine Griezmann và Jan Oblak với thời lượng chưa tới 2 trận.

Đã thế, một lượng lớn trụ cột Barca lại bị hành xác với đợt tập trung ĐTQG cuối tháng 3. Cụ thể hơn, có tới 6 nhân tố thường xuyên được HLV Luis Enrique xếp đá chính đã phải bay về Nam Mỹ rồi ngược trở lại Tây Ban Nha trước khi dự trận El Clasico với Real đầu tháng 4. Đó là khởi nguồn cho sự sa sút đáng kể của Barca với chuỗi thất bại 4 trong số 5 trận trên mọi đấu trường, bị loại khỏi Champions League và chỉ còn hơn Atletico và Real lần lượt ở thành tích đối đầu và 1 điểm ít ỏi.

Đến giờ, khi đã rảnh chân hơn với mật độ một tuần 1 trận thay vì 2 như trước, Barca đã tìm lại chính mình. Lối đá tấn công của họ với bộ ba MSN người Nam Mỹ ở phía trên đòi hỏi nhiều cảm hứng và thật khó để phát huy trong tình trạng mệt mỏi. Nhưng giờ nhìn Messi di chuyển linh hoạt, Neymar tái hiện những pha xử lý ma thuật còn Suarez phá lưới đối phương hết lần này đến lần khác, có thể tin họ đã đạt phong độ và thể trạng tốt nhất. Đó là lý giải cho việc Granada dù phạm lỗi nhiều, cố tình gây ức chế vẫn không thể ngăn cản được họ giống như những gì Atletico hay Valencia đã làm cách đây không lâu.

Barcelona vo dich La Liga May ma chi co 38 vong… hinh anh 3
Nhưng cũng phải nói Barca đã gặp may trong chặng nước rút

Cũng phải nói rằng Barca đã quá may mắn khi những đối thủ trong chặng nước rút của họ đều không cùng đẳng cấp. Những Deportivo, Sporting Gijon, Real Betis, Espanyol hay mới nhất là Granada đều không ai đứng quá vị trí thứ 13 trên BXH. Họ dù người cố gắng, người buông xuôi thì đều có điểm chung là để thua cách biệt Barca ít nhất 2 bàn và nhiều nhất là 8 bàn. Trận đấu Granada 0-3 Barca mới đây cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Real mùa trước cũng từng thăng hoa giai đoạn đầu nhưng rốt cục lại gục ngã từ giai đoạn đầu năm mới trở đi. Barca năm nay cũng vậy nhưng họ khác đại kình địch ở chỗ cái giá phải trả cho sai lầm là không quá đắt và vẫn có thể cứu vãn. Những đối thủ sừng sỏ nhất đã ở lại phía sau và đã không thảm họa nào xảy ra dù trước 5 chiến thắng cuối mùa, Blaugrana đã đánh rơi tới 11 điểm chỉ sau 4 vòng tại La Liga. Ví như một Granada, dù đã có quyết tâm nhiều hơn cả mong đợi nhưng vẫn “lực bất tòng tâm” bởi khả năng có hạn.

Cuối cùng La Liga 2015/16 đã hạ màn và Barca giành chức vô địch với 91 điểm, thấp nhất so với 4 lần gần nhất họ có vinh dự này (lần lượt 99, 96, 100 và 94 điểm). Còn á quân Real, họ và người hâm mộ chỉ biết trách trời rằng tại sao giải lại chỉ có 38 vòng đấu…
Barcelona vo dich La Liga May ma chi co 38 vong… hinh anh goc
Thông số trận đấu Granada 0-3 Barca

Tổng hợp: Granada 0-3 Barca


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X