Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca thắng dễ Bilbao: Messi và dàn “cận vệ” trung thành

Thứ Hai 19/03/2018 19:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày thiếu cả Busquets và Suarez, Barca vẫn có thể dễ dàng đánh bại Bilbao 2-0 nhờ sức mạnh tập thể.


Messi vẫn là “Chúa cứu thế”

Vài ngày sau khi hủy diệt Chelsea bằng 2 bàn thắng, 1 đường kiến tạo cùng vô số pha xử lý ma thuật, Lionel Messi lại tiếp tục tỏa sáng trước Athletic Bilbao. Tiếp đón đội bóng xứ Basque tới sân nhà, Barcelona và Messi cho thấy sự đối lập hoàn toàn với đối thủ. Trong khi Barca tràn đầy hưng phấn thì Bilbao dường như vẫn chưa quên nỗi buồn bị loại khỏi Europa League.

2 thất bại ở cả lượt đi và về vòng 1/8 Europa League trước Marseille đã khiến Bilbao dừng chân tại giải đấu với tổng tỷ số 5-2. Cộng thêm với việc hiện chỉ có vị trí thứ 13 tại La Liga, cánh cửa dự cúp châu Âu xem như đã đóng lại với thầy trò Jose Angel Ziganda. Điều đó lý giải cho việc tại sao họ thi đấu rất thiếu khí thế và quyết tâm trước Barca.

Barca thang de Bilbao Messi va dan can ve trung thanh hinh anh
Bilbao nhập cuộc với thái độ khác thường

Một trong những đặc trưng của Bilbao là tinh thần chiến đấu không khoan nhượng. Nhưng trước Barca đêm chủ nhật, họ trở nên hiền lành tới đáng thương. Trong suốt cả hiệp 1, đội bóng áo đỏ trắng chỉ như những “hồn ma” vật vờ trên sân, tranh cướp bóng hời hợt và tỏ ra rất bị động.

2 bàn thắng của Barca các phút 8 và 30 tới cùng một kịch bản: Cầu thủ chạy cánh chuyền ngang cho các tiền đạo dứt điểm. Nhưng từ người chuyền Jordi Alba, Ousmane Dembele cho tới người sút Paco Alcacer và Lionel Messi, tất cả đều không bị săn sóc sát sao như đúng ra cần phải thế. Và với những pha ra chân cơ bản, họ đã 2 lần làm tung lưới Bilbao.

Barca thang de Bilbao Messi va dan can ve trung thanh hinh anh 2
Barca có chiến thắng dễ dàng 2-0

Trận đấu trên sân Camp Nou đã được định đoạt chỉ sau 1/3 thời lượng thi đấu. Kể từ sau bàn thắng thứ 2, Barca giảm tốc độ để duy trì sự an toàn nơi phần sân nhà. Họ đan bóng qua lại như giễu cợt Bilbao song đội khách cũng không có nhiều phản ứng. Messi vẫn là trung tâm trong những đợt lên bóng của Barca. El Pulga như dính bóng vào chân, đi qua hàng loạt cầu thủ Bilbao dễ như ăn kẹo và chỉ có may mắn mới giúp đội khách không lọt lưới thêm.

Đừng quên những “cận vệ” của Chúa

Không còn chuyện bất tuân thượng lệnh (Zlatan Ibrahimovic hay Neymar), Barca giờ là tập thể hết lòng vì đội bóng và vì siêu sao sáng nhất Messi. Lấy Paco Alcacer làm ví dụ. Có lần đá chính hiếm hoi khi Luis Suarez bị treo giò, tiền đạo 24 tuổi không nhân cơ hội để tạo ấn tượng cho mình. Vẫn có bàn thắng mở tỷ số ngay phút thứ 8 làm điểm nhấn nổi bật, song sự hy sinh của Alcacer đáng được ghi nhận.

Barca thang de Bilbao Messi va dan can ve trung thanh hinh anh 3

Messi tiếp tục tỏa sáng ở trận đấu Barca vs Bilbao


Song hành cùng Messi ở trung tâm hàng công Barca trong sơ đồ 4-4-2 song Alcacer thường dạt sang hai cánh. Anh cố gắng thu hút các hậu vệ đối phương để tạo khoảng trống cho các vệ tinh xung quanh đặc biệt là số 10 huyền thoại của CLB. Thế mới có chuyện trong 74 phút trên sân, Alcacer dứt điểm đúng 1 lần (thành bàn) trong khi tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 91%, cao nhất trong số 22 cầu thủ đá chính của hai đội.

Những điểm nhấn sau chiến thắng nhẹ nhàng của Barca trước Bilbao
Dưới đây là một số điểm nhấn đáng chú ý sau chiến thắng 2-0 của Barcelona trước Athletic Bilbao tại vòng 29 La Liga 2017/18.

Tương tự là trường hợp của những Philippe Coutinho hay Ousmane Dembele. Họ đều là những nghệ sĩ chơi bóng, có khả năng đi qua một loạt cầu thủ đối phương trước khi ghi bàn. Tuy nhiên, bộ đôi đắt giá thứ 2 và thứ 3 thế giới này đã thấm nhuần một tư tưởng phục vụ cho “Vua” của sân Camp Nou là Messi.

Coutinho và Dembele tích cực tham gia tranh cướp bóng và khi cầm nó trong chân, họ luôn có suy nghĩ giao thật nhanh, thật chuẩn xác cho Messi. Siêu sao người Argentina cũng là trường hợp hiếm hoi được phép chơi tự do trong đội hình Barca lúc này. Đội bóng của HLV Valverde có thể đạt hiệu suất làm bàn khủng khiếp như dưới thời người tiền nhiệm Luis Enrique sở hữu bộ ba MSN trứ danh song có sự chắc chắn hơn.

Barca thang de Bilbao Messi va dan can ve trung thanh hinh anh 4
Leo đang nhận được sự tin cậy tuyệt đối từ đồng đội

Không còn mẫu cầu thủ ưa độc diễn như Neymar và chỉ tập trung lấy Messi làm trọng điểm tấn công, Barca sẽ hạn chế được những sai lầm. Nếu như Leo bất lực trong việc khoan phá khung thành đối phương, lúc đó các mũi công khác mới được lệnh chơi phóng khoáng hơn. Nhưng thường thì điều đó không xảy ra. Rất khó có cá nhân, có đội bóng nào ngăn cản được Messi tỏa sáng ở thời điểm này nhất là khi anh nhận được sự giúp sức đắc lực từ một loạt chàng trai tốt phía sau.

Barca của Valverde đang hội tụ đủ những yếu tố có thể trở thành nhà vô địch trên mọi đấu trường tham dự. Họ có những siêu sao biết thay đổi cục diện trận đấu; có một hàng phòng ngự chắc chắn, kỷ luật và lại có cả một tập thể đoàn kết, chịu gạt bỏ cái tôi… Với thất bại bất ngờ 1-2 của Atletico Madrid trước Villarreal, Barca đã bỏ xa phần còn lại 11 điểm sau vòng 29 La Liga và đặt một tay vào chức vô địch. Một câu hỏi được đặt ra: Bao giờ họ lấy nốt cúp Nhà vua và Champions League để hoàn tất cú ăn 3?

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BARCELONA (4-4-2):
Marc-Andre ter Stegen; Sergi Roberto, Gerard Pique, Samuel Umtiti, Jordi Alba; Ousmane Dembele (Andres Iniesta 64’), Paulinho, Ivan Rakitic, Philippe Coutinho (Andre Gomes 85’); Paco Alcacer (Aleix Vidal 74’), Lionel Messi.
BILBAO (4-2-3-1): Kepa Arrizabalaga; Enric Saborit, Inigo Martinez, Unai Nunez, Oscar De Marcos; Benat Etxebarria (Iturraspe 46’), Mikel San Jose; Inigo Lekue, Raul Garcia, Markel Susaeta (Iñaki Williams 63’); Sabin Merino (Aritz Aduriz 71’).

Barca thang de Bilbao Messi va dan can ve trung thanh hinh anh 5

Thông số trận đấu Barca vs Bilbao


Xem lại video tổng hợp trận đấu Barca 2-0 Bilbao (Vòng 29 La Liga 2017/18):


Xem thêm một số bài viết khác về Barcelona trên trang Bongda24h.vn:


Ý An (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X