Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca vs Bilbao (22h15 ngày 4/2): Chỉ mình Messi là không đủ

Thứ Bảy 04/02/2017 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Blaugrana vừa mới thắng Atletico nhưng không có gì đảm bảo họ sẽ làm được điều tương tự trong trận Barca vs Bilbao vào đêm nay.

Trong nỗi nhớ Busquets

Barcelona thời gian qua là một phiên bản rất khác của chính họ trong nhiều năm trở lại đây. Một đội bóng mà tuyến giữa bị gẫy, không thể cầm bóng nên lối chơi cũng mất đi sự hiệu quả. Dù họ vẫn có 3 siêu sao đáng mơ ước trên hàng công nhưng sức bùng nổ thì đã giảm đi rất nhiều. Neymar thì đang dần chìm vào quên lãng, SuarezMessi vẫn ghi bàn, lập siêu phẩm nhưng phần lớn là sự tỏa sáng cá nhân chứ không phải hiệu quả từ lối chơi mang lại.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến Barca thi đấu phập phù chính là việc thiếu vắng Busquets vì chấn thương. Một vị trí tưởng như bình thường nhưng lại quá quan trọng với Blaugrana. Trong suốt chu kỳ thành công của gã khổng lồ xứ Catalan, Busquets là vị trí thi đấu nhiều và ổn định nhất. Anh không kiến tạo, cũng chẳng ghi bàn, nhiệm của của tiền vệ người TBN là đảm bảo khả năng duy trì kiểm soát, phân phối bóng cho toàn đội. Và với triết lý của Barca thì vai trò của Busquets là tối quan trọng.

Barca vs Bilbao (22h15 ngay 42) Chi minh Messi la khong du hinh anh goc
Preview Barca - Bilbao

Thời gian qua, Barca có gần như đầy đủ hảo thủ nhưng chỉ thiếu Busquets vì chấn thương. Như thế là quá đủ để đội chủ sân Nou Camp chao đảo. Cứ sau vài trận thì họ lại vấp ngã. Ngay ở vòng trước, thầy trò HLV Enrique đã “chết hụt” trước Betis. Đó là một trận đấu mà Blaugrana mất tuyến giữa giúp cho đội chủ nhà thoải mái triển khai thế trận. Nhưng đó vẫn còn là một trận đấu đáng khen của Enrique khi dùng Mascherano thay cho Busquets. Đúng là ở vị trí tiền vệ phòng ngự, cầu thủ người Argentina chỉ thua kém số 5, chỉ có điều anh đã bước sang tuổi 33.

Trước Mascherano, Enrique đã loay hoay sử dụng Rakitic, Turan, Sergi và Denis Suarez ở vị trí “mỏ neo”. Kết quả là thất bại toàn tập vì những cầu thủ này không phải tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. Sergi và Denis Suarez được đào tạo như Busquets nhưng khả năng tranh chấp, kinh nghiệm ở một tầm thấp hơn. Turan có chất chiến binh nhưng lại chỉ đá hay khi tấn công.

Barca vs Bilbao (22h15 ngay 42) Chi minh Messi la khong du hinh anh
Busquets chấn thương ảnh hưởng quá lớn tới Barca

Một mình Messi là không đủ

Messi đang ngày càng trở nên hoàn hảo. Không chỉ ghi bàn mà khả năng kiến tạo, đá phạt, sút xa của El Pulga ngày càng lợi hại. Màn trình diễn của số 10 vẫn là không thể chê vào đâu được. Chính sự tỏa sáng của siêu sao người Argentina và phần nào đó là Suarez đã giúp Barca chưa sớm từ bỏ cuộc đua vô địch La Liga. Nhưng hãy nhìn Neymar, Iniesta, Turan, Rakitic, Pique là ra vấn đề của đội bóng xứ Catalan. Họ đang thật sự gặp vấn đề về lối chơi. Một phần vì bị bắt bài và như đã nói là vì thiếu đi người cầm trịch tuyến giữa – Busquets.

Hôm nay, Barca sẽ thật sự gặp khó bởi Bilbao là một đội bóng có thực lực. Ở trận tứ kết lượt đi Cúp nhà vua, đoàn quân của Valverde đã khiến gã khổng lồ xứ Catalan toát mồ hôi hột bằng lối chơi pressing nghẹt thở. Thậm chí hôm đó dù rơi vào thế 9 đấu 11 nhưng Bilbao vẫn là đội giành chiến thắng sau cùng. Ở lượt về, sự tinh ranh của Enrique giúp Barca lật ngược tế cờ bằng cách phất bóng dài phá bẫy việt vị (vì Bilbao dâng đội hình lên cao). Nhưng chắc chắn lần tái ngộ này sẽ khác, đội bóng xứ Basque sẽ càng khắc phục điểm yếu của mình hơn.

Barca vs Bilbao (22h15 ngay 42) Chi minh Messi la khong du hinh anh 2
Messi đang liên tục giải cứu Barca

Barca vốn nổi tiếng lấy công bù thủ. Khi lối chơi của họ vận hành trơ tru thì việc ghi 4, 5 bàn vào lưới đối phương không hề khó. Đó là lý do mà dù hàng thủ có hớ hênh bao nhiêu cũng ít ai để ý. Nhưng bây giờ khi đấu pháp của họ có vấn đề thì mọi chuyện tệ hơn rất nhiều. Busquets vắng mặt và sa sút, Blaugrana đã cầm bóng ít hơn, các pha triển khai Tiki-Taka bị gián đoạn ở vị trí quan trọng nhất. Với Enrique bây giờ, ông chỉ còn biết cầu nguyện Messi, Suarez tiếp tục tỏa sáng cá nhân để đem về bàn thắng. Còn hàng thủ thì phó mặc cả cho những cầu thủ vốn đã nhiều tuổi, chậm chạp…

Đội hình dự kiến

Barca vs Bilbao (22h15 ngay 42) Chi minh Messi la khong du hinh anh goc 2
Đội hình dự kiến Barca vs Bilbao

Dự đoán: 1-1

Trần Đức (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X