Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca mất cúp Nhà vua vào tay Valencia: Nhớ Luis, nhớ cả Paco

Thứ Ba 28/05/2019 00:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không có Luis Suarez, Barca thất bại 1-2 trước Valencia ở chung kết cúp Nhà vua. Sự thiếu vắng của Suarez là bất khả kháng, nhưng người ta phải đặt dấu hỏi cho Blaugrana khi để “Siêu dự bị” Paco Alcacer ra đi.
 

Barca nhớ Luis Suarez


Việc Barca thất bại 1-2 trước Valencia ở chung kết cúp Nhà vua có một phần lỗi từ hàng thủ của họ. Khả năng phòng ngự hai biên cùng đánh chặn từ xa là một vấn nạn của gã khổng lồ xứ Catalonia mùa này và chúng thêm một lần lặp lại.

2 bàn thắng của Kevin Gameiro và Rodrigo Moreno vẫn còn là may mắn cho Barca. Valencia liên tục tổ chức những đợt phản công lợi hại và nếu chính xác, may mắn hơn, họ đã có thể thắng đậm đối thủ được đánh giá cao hơn nhiều.

Barca thất bại 1-2 trước Valencia Nhớ Luis, nhớ cả Paco hình ảnh
Hàng thủ Barca 'bệnh cũ tái phát' trước Valencia

Nhưng chỉ đổ lỗi cho hậu phương Barca là chưa đủ và thiếu công bằng. Phải có những dấu hỏi lớn được dành cho khả năng tấn công của Blaugrana. Vẫn là tình trạng phụ thuộc thái quá vào Lionel Messi. Trong ngày Luis Suarez vắng mặt do chấn thương đầu gối, những Philippe Coutinho, Sergi Roberto rồi Malcom đều rất mờ nhạt.

Messi thiếu hẳn người chia lửa trên hàng công và phải đá cắm không phải sở trường. Mỗi khi số 10 lùi sâu tổ chức, không ai đủ khả năng trám vào khoảng trống để lại. Khi đó, người ta cảm nhận rõ Barca đang thiếu đi một mẫu trung phong đẳng cấp như Suarez.

Barca mất cúp Nhà vua vào tay Valencia Nhớ Luis, nhớ cả Paco hình ảnh 2
Không có Luis Suarez, Barca thất bại 1-2 trước Valencia

Sau trận, Suarez với chiếc mũ lưỡi trai đội ngược xuống sân an ủi các đồng đội. Nhưng có vẻ nó đã phản tác dụng. Nhìn thấy anh, các đồng đội hẳn càng đau lòng hơn. Họ cảm thấy đầy tiếc nuối khi Suarez làm khán giả đúng vào trận đấu tranh đoạt một danh hiệu lớn trong mùa giải.

Trước Valencia, Barca dứt điểm tới 26 lần với 12 thuộc về Messi nhưng chỉ 6 đi trúng đích. Có rất nhiều ý nghĩa mang tính tiêu cực với đội bóng do Ernesto Valverde dẫn dắt thông qua những con số trên. Đầu tiên, không phải Messi, Barca chẳng mấy ai dám dứt điểm.

Barca vs Valencia Messi di bong
Blaugrana phụ thuộc cả vào Messi ở chung kết cúp Nhà vua

Kế đến, hiệu quả trong những tình huống kết thúc của họ cũng là rất thấp. Khi xung quanh luôn có ít nhất 2 cầu thủ Valencia bao vây, thật khó để Messi rảnh chân dứt điểm. Khi đó, phần còn lại của Barca tỏ ra bất lực trong việc hỗ trợ.

Thực tế cũng chỉ ra ngoại trừ Messi và Suarez, Barca không còn bất cứ cây săn bàn nào khác hữu dụng. Tại La Liga mùa này, “song sát” ghi tới 57 bàn thắng trong tổng số 90 bàn của họ, chiếm 63% thành quả toàn đội. Messi và Suarez có lần lượt 36 và 21 pha lập công, hơn phần còn lại ít nhất 28 và 13 bàn.

Barca 1-2 Valencia: Thua ở chung kết cúp Nhà vua, Messi cùng đồng đội vỡ mộng ăn hai
Đội bóng thống trị TBN mùa này với chức vô địch sớm ở La Liga 2018/19 đã không thể lần thứ 5 liên tiếp đăng quang ở cúp Nhà vua và đành kết thúc mùa giải với...

Trên mọi đấu trường, tính cả những trận vòng ngoài với những đội hạng dưới và cả Messi và Suarez đều được nghỉ, Barca có 136 bàn. Trong đó, bộ đôi siêu sao trên đóng góp 76 bàn chưa kể kiến tạo, chiếm 56%. Rõ ràng, khi thiếu Suarez và chỉ còn lại Messi như trước Valencia, sức mạnh tấn công của Blaugrana giảm đi gần một nửa.
 

Nhớ luôn cả Paco Alcacer


Hè năm ngoái, Barca để Paco Alcacer tới Dortmund dưới dạng cho mượn kèm điều khoản mua đứt 23 triệu Euro. Chỉ sau vài tháng, chứng kiến tiền đạo 25 tuổi thăng hoa với 13 bàn thắng chỉ sau 18 lần ra sân, đội bóng Đức đã kích hoạt điều khoản sở hữu anh.

Khi đó, chẳng ai tại Barca cảm thấy bất ngờ bởi suốt 2 mùa trước tại đây, Alcacer đều phải ngồi dự bị cho Suarez. Nhưng họ không biết rằng tới thời điểm này, họ lại nhớ tới cố nhân từng bị coi là “hàng thải” này. Có một thực tế không thể chối cãi: Ngoại trừ Suarez, Barca không còn bất cứ trung phong thực thụ nào trên đội 1.

Dortmund se mua dut Paco Alcacer
Paco Alcacer tỏa sáng ở Dortmund mùa này

Chấn thương là điều khó tránh trong bóng đá và Barca có thể trách rằng họ đã quá đen đủi khi mất số 9 đúng thời điểm quan trọng. Nhưng đúng ra một CLB lớn như vậy cần phải có phương án dự phòng. Họ từng chi 30 triệu Euro sở hữu Alcacer từ Valencia song đã sớm mất kiên nhẫn.

Và khi để chân sút này ra đi, Barca cũng không mang về thêm một người thay thế xứng tầm. Đúng là đã có Kevin-Prince Boateng (32 tuổi) đã cập bến Camp Nou, nhưng một đây không phải mẫu tiền đạo cắm thuần chất, hai là chưa từng ghi hơn 10 bàn trong một mùa giải suốt từ đầu sự nghiệp, kể cả ở giai đoạn đỉnh cao.

Suarez co the vang mat o chung ket Cup nha Vua Tay Ban Nha
Suarez chấn thương và Barca không còn trung phong nào khác

Sử dụng Boateng một vài lần, Valverde lập tức chán ngấy. Trong ngày Barca thất bại 1-2 trước Valencia ở chung kết cúp Nhà vua, hẳn HLV 55 tuổi đã nhớ đến Alcacer. Ông hẳn cũng ghen tị với Liverpool – đối thủ đã gieo tủi hổ cho Barca với chiến thắng 4-0 kinh hoàng ở bán kết lượt về Champions League mùa này.

Ở đó, dù trung phong số 1 Roberto Firmino vắng mặt, đội bóng Anh vẫn có “kẻ đóng thế” xuất sắc Divock Origi với một cú đúp. Trong khi đó, Barca còn chẳng có một trung phong thứ 2 sau Saurez chứ chưa nói tới trở thành người hùng của họ.

Alcacer có thể không bao giờ vượt mặt Suarez chiếm suất đá chính, nhưng là phương án B cần thiết để làm giàu chiều sâu đội hình. Sau trận thua Valencia, Barca đã nhận được một bài học nhớ đời. Hè này, họ có thể phải chi gấp đôi số tiền đã bán Alcacer (23 triệu Euro) cho một người thay thế anh.

Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X