Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca khủng hoảng: Tội nghiệp “Chú kiến” mơ đội đá vá trời!

Thứ Tư 03/10/2018 11:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ernesto Valverde có biệt danh “Chú kiến” và trong suốt sự nghiệp HLV, ông cũng chưa từng dẫn dắt một đội bóng lớn. Nuôi mộng đội đá vá trời, vô tình bại tướng của ĐT Việt Nam khiến Barca khủng hoảng ở mùa 2018/19 này.
 

Barca dần đi vào khủng hoảng


Chuyện kể rằng ở một khu rừng nọ có một con chuột nhỏ nhút nhát. Một hôm nó lạc vào lều của một ông tiên có phép lạ và sau lời cầu khẩn, đã được ban phép hóa thành chú hổ to lớn. Nhưng ai ngờ ngay cả khi đã có dáng vẻ bệ vệ đó, tính nhút nhát của chuột vẫn còn nguyên.

Chuột ta không thể bắt nạt được dù chỉ một con mèo và phải quay đầu bỏ chạy trước mấy tiếng kêu. Sự bất lực của nó khiến ông tiên phải thốt lên: “Hổ mà có lá gan chuột nhắt thì mãi vẫn chỉ là chuột mà thôi!


Barca khủng hoảng Tội nghiệp Chú kiến mơ đội đá vá trời! hình ảnh
 

Ernesto Valverde có biệt danh “Chú kiến” (El Txingurri), tức còn nhỏ hơn cả chuột. Với những sự trợ giúp của lãnh đạo, ông muốn Barcelona của mình vươn lên thành một chú hổ khiến người ta sợ hãi
. Tuy nhiên, thực tế là chẳng ai sợ họ cả.

Girona, Leganes và cả Athletic Bilbao chỉ như những chú mèo mà thôi. Tuy nhiên, tất cả đều khiến “Chú kiến” Valverde và Barca sợ hãi. Với 2 trận hòa (2-2 Girona, 1-1 Bilbao) và 1 thất bại (1-2 Leganes) nối tiếp nhau, nói Barca khủng hoảng ở cấp độ nhỏ cũng chẳng sai.

Leganes vs Barcelona that bai

Barca khủng hoảng với một chuỗi trận không thành công


Mùa trước, ngay cả khi đối đầu những đối thủ dưới cơ, Barca của Valverde vẫn sẵn sàng chơi thứ bóng đá xấu xí với hiệu quả là trên hết. Rất, rất nhiều năm, chưa khi nào người ta thấy một đội bóng xứ Catalonia sợ thua đến như vậy. Cách đây vài năm, Gerardo Martino cũng có ý định truyền thêm chất thực dụng cho Barca, bị kỳ thị kinh khủng trước khi bị sa thải.

2 danh hiệu La Liga và cúp Nhà vua là tấm bình phong giúp Valverde tránh khỏi kết cục như người tiền nhiệm. Nhưng lãnh đạo Barca dĩ nhiên không ngồi yên. Một trong những yêu cầu họ giao phó khi bổ nhiệm Valverde là phải duy trì lối chơi giàu cống hiến cho đội bóng. Và sau mùa đầu có thể lờ đi, giờ cấp trên muốn người HLV trưởng nghiêm túc thực hiện.

HLV Barcelona đáp trả khi bị chỉ trích phí phạm tân binh
Ernesto Valverde bảo vệ quan điểm của mình khi hạn chế sử dụng các bản hợp đồng mới của Barca suốt từ đầu mùa giải này.

Và đúng như sự tích đã kể ở trên, “Chú kiến” Valverde không thể thoát ra khỏi tầm vóc nhỏ bé của mình. Được giao cho những Ousemane Dembele, Philippe Coutinho mùa trước rồi Malcom, Arthur mùa này, trách nhiệm của cựu thuyền trưởng Bilbao là phát huy hết khả năng của họ cũng như tiềm năng tấn công của Barca.
 

Bóng đá đẹp là cái quái gì?


Nhưng tới lúc này, Valverde đang thất bại thảm hại với giấc mơ đội đá vá trời của mình. Cũng có thể chính từ chỉ trích của giới quan sát, bao gồm cả Bongda24h.vn, ông buộc phải thay đổi chiến thật. Dù vậy, hẳn đôi lúc thuyền trưởng Barca đã nghĩ thầm trong đầu: “Bóng đá đẹp là cái quái gì?”

HLV Valverde
HLV Valverde lụi bại cùng giấc mơ của mình

Từ 4-4-2 với 2 lớp phòng ngự và giao hẳn nhiệm vụ tấn công cho Luis Suarez và Lionel Messi, Valverde chuyển sang 4-3-3 phiêu lưu hơn. Những Pep Guardiola và Luis Enrique đều từng vô địch Champions League cùng Barca bằng sơ đồ này.

Vấn đề là cách vận dụng sơ đồ này một cách hiệu quả thì không hề đơn giản với “Chú kiến”. Valverde đã cố gắng xới tung cả đội hình lên để tìm ra những con người phù hợp nhất mà không được. Mấu chốt ở chỗ ông không còn “trò cưng” Paulinho, người đã trở lại Quảng Châu Hằng Đại hè này.

CHÍNH THỨC: Paulinho đi thật xa để trở về... Trung Quốc
Theo thông tin mới nhất được phía Barcelona đăng tải, tiền vệ Paulinho trở lại CLB Quảng Châu Hằng Đại ngay mùa hè này, chỉ 11 tháng sau quyết định ra đi.
 
Với Paulinho trong đội hình, Valverde có một tiền vệ trung tâm giàu sức mạnh và hỗ trợ tốt cho phòng ngự. Giờ đây, bộ ba Coutinho, Rakitic và Busquets dù là ước mơ của nhiều HLV khác lại là một gánh nặng với Valverde. Ông không tài nào giúp họ tạo thành một tuyến giữa gắn kết và cân bằng. Barca khủng hoảng cũng từ đó mà ra.

Như mùa trước, Valverde chỉ cần nhắn 9 cầu thủ tính cả thủ môn lùi thật sâu bảo vệ khung thành và bơm bóng cho Messi. Còn lúc này, ông lại phải chỉ đạo từng người một về cách phối hợp tác chiến cùng nhau, điều đó là quá sức với người chưa từng dẫn dắt một CLB lớn nào trước khi tới Barca và từng cùng Olympiakos thất bại trước ĐT Việt Nam trong một trận giao hữu năm 2009.

Lenglet nhan the do
Áp lực dành cho hàng thủ Barca là cực lớn

Barca những trận qua cố gắng kiểm soát bóng, áp đặt thế trận và hạ gục đối thủ. Đó là sở đoản của Valverde và cái giá phải trả là hiện hữu. Gặp phải những đối thủ đá pressing ở cường độ cao (xu thế của bóng đá hiện đại), tuyến giữa Barca gặp khó trong cầm bóng.

Khi đó (điều thường xuyên xảy ra), các tuyến của Barca bị chia cắt, bộ ba bao gồm Messi, Suarez và Dembele bị cô lập trong khi hàng thủ liên tục hứng chịu sóng gió. Không phải ngẫu nhiên mà Samuel Umtiti, Clement Lenglet đều đã nhận thẻ đỏ, Gerard Pique, Thomas Vermaelen đều đã mắc những sai lầm lớn ở mùa này.

Họ đã và đang nhận những chỉ trích còn Valverde thì vô can. Đó là một bất công! Câu chuyện Barca phụ thuộc vào Messi vẫn đang hiện hữu và HLV 54 tuổi không thể chối bỏ trách nhiệm. Đêm nay, đối đầu một Tottenham đá pressing cực hay, điều gì sẽ xảy ra với chú hổ có lá gan chú kiến?

Nhận định Tottenham vs Barcelona (02h00 ngày 4/10): Gà cậy gần chuồng
Được xem là chú “Gà trống” so với Gã khổng lồ tại đấu trường châu Âu, nhưng sẽ là sai lầm nếu đánh giá thấp thầy trò Pochettino. Dưới đây là những nhận định...

Xem thêm một số bài viết khác về Barcelona trên trang bongda24h.vn:

Quan điểm: Bom tấn Barca thành bom xịt, lỗi ở tướng “hèn”!
Mãi cho tới chiến thắng Villarreal cuối tuần qua, nhiều người mới biết Dembele và Coutinho tại Barca chứ không phải đã… giải nghệ. Xuyên suốt cả mùa giải,...
Quan điểm: “Kiến” không thể thiếu “Bọ”. Vì thế, Barca lụi bại!
Câu chuyện HLV Valverde và Barca phụ thuộc vào Messi không mới chút nào. Nhưng đến lúc này, sau 3 trận đấu chỉ toàn cay đắng và tủi nhục, mặt trái của việc đó...


Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X