Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cần thêm nhiều chiến thắng trước Bilbao để trở thành Grande Barca

Thứ Ba 30/08/2016 11:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thật ngạc nhiên khi những chỉ trích Barca đã xuất hiện sau chiến thắng trước Bilbao hồi cuối tuần. Chưa kể phải chơi tại hiểm địa San Mames, chiến thắng dù chỉ tối thiểu nhưng cũng nói lên nhiều điều tích cực của đội bóng xứ Catalan. Một hình ảnh mới mẻ từ Barca là điều những nhà chuyên môn đặc biệt ấn tượng.


Nhiều người chú ý đặc biệt tới cuộc cách mạng của những HLV như Pep Guardiola, Jose Mourinho hay Antonio Conte tại Anh. Nhưng ở Tây Ban Nha, cũng có một người đang tiến hành làm mới triệt để đội bóng của mình đó là Luis Enrique của Barcelona. Cuối tuần qua, phải nói là thầy trò ông đã không mang tới một màn trình diễn bùng nổ, song mặt khác nó lại rất thú vị và đáng nghiên cứu với những nhà chuyên môn.

Mùa trước, Barca là một đội bóng tấn công hủy diệt với 112 bàn thắng sau 38 trận tại La Liga. Đó là điều không có gì bất ngờ khi họ sở hữu bộ ba sát thủ Messi – Suarez – Neymar, những người có tổng cộng 90 pha lập công tại giải đấu. Nhưng mặt trái của nó là việc khi những siêu sao trên bị phong tỏa hoặc vắng mặt mà không có phương án dự phòng, Barca không có cách nào kiểm soát hiệu quả của trận đấu.

Can them nhieu chien thang truoc Bilbao de tro thanh Grande Barca hinh anh
Barca đã có sự thay đổi lối chơi đáng kể trước Bilbao

Điển hình là 2 cuộc đấu với Atletico Madrid ở tứ kết Champions League, nơi lối đá rắn của đối phương “đàn áp” MSN, Barca không còn nguy hiểm như thường lệ rồi sau đó phải chịu những bàn thua đau điếng. Enrique đã cố gắng khắc phục điều đó thể hiện qua việc chi đậm hơn 90 triệu Euro mua sắm tăng cường lực lượng và rõ nhất qua chuyến làm khách trên sân Bilbao cuối tuần qua.

Trong buổi họp báo trước trận, khi được hỏi về cách đối phó với Bilbao, Enrique nói ngắn gọn: “Chúng tôi muốn cầm bóng”. Và thực tế trên sân chứng minh đây không phải một đòn gió của ông. Khi mà mũi đinh ba ở phía trên vẫn khuyết đi Neymar, cựu thuyền trưởng Celta Vigo hiểu rằng chọn lối chơi tấn công tổng lực như khi hủy diệt Real Betis 6-2 ở vòng đầu La Liga là rất mạo hiểm.

Những thay đổi trong cách tiếp cận trận đấu được đưa ra và nó bắt đầu từ hàng phòng ngự. Các vị trí hậu vệ phải và thủ môn được giao cho Sergi Roberto và Marc-Andre Ter Stegen, những người thay thế cho Dani Alves và Claudio Bravo đã ra đi. Và nó đã tạo nên một hiệu ứng dây chuyền cho phần còn lại của đội hình.

Can them nhieu tran dau voi Bilbao de tro thanh Grande Barca hinh anh 2
Hiệu quả mà họ đạt được là tối đa

Mùa trước, Alves ở tuổi 33 đã không còn những pha lên công thường xuyên như trước và hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn. Bây giờ với sự xuất hiện của Roberto, cầu thủ có chỉ số IQ bóng đá tuyệt vời, Barca đã có những biến đổi trong cách chơi. Tác động tới Ivan Rakitic là rõ ràng nhất khi anh được tự do di chuyển hơn, có thể dâng cao hơn, thực hiện những pha đi bóng, tác động trực tiếp tới những tình huống quyết định. Chính anh là người đã đánh đầu ghi bàn duy nhất cho Barca và được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Với Enrique, quan trọng nhất là Rakitic đã có đóng góp lớn vào lối chơi của Barca, giúp họ đạt tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới gần 65%. Ở bên dưới, Ter Stegen trong trận đầu tiên trên cương vị không chính thức: thủ môn số 1 Barca cũng đã làm hài lòng HLV trưởng. Cách đá của đội bóng này đã hạn chế phần lớn cơ hội của Bilbao song họ cũng phải cảm ơn Ter Stegen với một pha cứu thua không tưởng.

Luis Enrique ca ngợi các học trò sau chiến thắng trước Bilbao
(Bongda24h.vn) - Sau trận Bilbao 0-1 Barca, HLV Luis Enrique khẳng định cảm thấy hài lòng trước màn trình diễn của các học trò.

Thêm nữa, với phong cách “thủ môn quét” kết hợp giữa thủ môn và hậu vệ quét đã được Ter Stegen tái hiện. Không ít lần người ta thấy tuyển thủ Đức di chuyển ra bên ngoài vòng cấm thực hiện một đường chuyền bóng chuẩn xác trước sự áp sát của hậu vệ Bilbao trước khi bình tĩnh quay trở lại và nhận bóng từ đồng đội. Ở đó, Ter Stegen thậm chí còn dâng cao hơn Victor Valdes thời Guardiola trước đây và thường xuyên hơn so với Manuel Neuer. Khi anh chơi như vậy đồng nghĩa với toàn đội Barca có thể di chuyển lên phía trên tạo sức ép lên đối phương bao gồm cả cặp trung vệ Gerard Pique và Samuel Umtiti.

San Mames nổi tiếng là hiểm địa khắc nghiệt nơi các cầu thủ Bilbao thể hiện tinh thần chiến đấu ngùn ngụt và chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể phải trả giá đắt. Với những nhà chuyên môn, chiến thắng 6-2 của Barca trước Betis là rất bắt mắt, nhưng việc họ vượt qua Bilbao dù chỉ tối thiểu 1-0 song rất thú vị và đáng suy ngẫm. Mùa trước hay trận với Betis, Rakitic cùng đồng đội thực hiện nhiều đường chuyền trung bình và dài để đưa bóng tới khung thành bên kia một cách nhanh nhất. Nhưng đổi lại, nếu như đường chuyền đó không chính xác, ngược lại họ phải đối mặt với một pha phản công chớp nhoáng.

Can them nhieu chien thang truoc Bilbao de tro thanh Grande Barca hinh anh 3
HLV Enrique có nhiều niềm vui sau trận với Barca

Ý đồ thiên về kiểm soát bóng nhiều hơn đã được Enrique thể hiện rõ qua công tác mua sắm hè này. Những Andre Gomes và Denis Suarez đều có thể cầm bóng tốt rồi người có cách chơi đầu óc như Umtiti cũng được kỳ vọng sẽ tái hiện hình ảnh của Carles Puyol ngày nào. Việc đội hình chơi gần nhau hơn giúp Barca dù đội hình dâng cao vẫn có thể hỗ trợ nhau thu hồi bóng ngay cả khi mắc lỗi.

Có nhiều người cho rằng tỷ số 1-0 chứng tỏ sự may mắn của Barca trước Bilbao song đó là nhận định quá chủ quan. Phải khẳng định đó không phải là một trận đấu bùng nổ của đoàn quân Enrique song họ cũng không hề mong manh. Không chỉ bởi Barca đã bỏ lỡ một số cơ hội mà việc kiểm soát trận đấu, chơi chặt chẽ để duy trì thành quả là điều mà nhà cầm quân 46 tuổi muốn các học trò trải nghiệm và rốt cục cũng có được niềm vui lớn với chiến thắng thứ 100 trên cương vị HLV trưởng đội bóng. 

Sự trở lại của Tika-taka có thể đúng, có thể không nhưng đó là cách Barca đã chọn để đối phó với Bilbao nói chung và những tình thế tương tự khi đối thủ chơi phòng ngự phản công với số đông nhân sự trước khung thành. Mùa trước, Barca chỉ gặp khó trước những đội như vậy và chính một Atletico đã khiến họ phải dừng chân ở Champions League và chấm dứt giấc mơ giành cú ăn 3 danh hiệu lớn. Enrique đang cố gắng thay đổi điều đó và nếu có thể làm được, ông sẽ thực sự có một Grande Barca (Barca vĩ đại).

Xem lại video trận Bilbao 0-1 Barcelona (Vòng 2 La Liga 2016/17):


Mai Linh
 
 
⇒ Bóng đá 24h liên tục cập nhật lịch bóng đá việt namtrực tiếp bóng đá nhanh nhất.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X