Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Có một “Valverde Team” đáng sợ

Thứ Ba 09/01/2018 14:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ Bernabeu tới Camp Nou, từ Real Madrid tới Levante, Barcelona đều thắng đậm 3-0. Đoàn quân của HLV Valverde đang cho thấy được rằng mình luôn biết cách đánh bại mọi đối thủ.


Sau 2 tuần nghỉ ngơi kể từ thời điểm giành chiến thắng hoành tráng 3-0 trước Real Madrid ngay trên sân Santiago Bernabeu, Barcelona đã trở lại La Liga. Sau đỉnh vòng 17, họ lại đụng đáy vòng 18 đó là Levante song kết quả thì vẫn là một: thắng 3-0. Công thức mà Barca vận dụng là khác nhau nhưng sau cùng đều đưa họ tới niềm vui trọn vẹn. Qua đó, tài năng của HLV Ernesto Valverde đã được bộc lộ một cách rõ rệt.

Lên tiếp quản Barca đầu mùa này thay Luis Enrique hết hợp đồng, Valverde đã phải chịu rất nhiều sức ép. Thành công của người tiền nhiệm với 2 La Liga, 1 Champions League và 3 cúp Nhà vua như một tòa dinh thự đặt cạnh công trình mà cựu chiến lược gia Athletic Bilbao đang bắt đầu xây. Chỉ có vượt qua hoặc chí ít là tái hiện, ông mới tồn tại lâu dài được ở sân Camp Nou. Đó là nhiệm vụ không hề dễ nếu đặt trong bối cảnh Barca bị xem là sở hữu lực lượng yếu kém nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Barca thang de Levante Co mot Valverde Team dang so hinh anh
HLV Valverde đang làm rất tốt công việc của mình

Nhưng đến thời điểm này, người hâm mộ Barca từ nghi ngờ ban đầu phải cảm thấy may mắn vì mời được Valverde lên dẫn dắt. Không sở hữu phong cách chỉ đạo máu lửa như Enrique, HLV có biệt danh “Chú kiến” lại chú trọng vào chiến thuật và tính tập thể của Barca trong các trận đấu. Blaugrana luôn biết cách đánh bại các đối thủ dù mức độ khó khác nhau đến thế nào.

2 vòng đấu liên tiếp của La Liga, từ Real tại Bernabeu tới Levante tại Camp Nou đã chứng minh sự linh hoạt về chiến thuật của Valverde. Trước Real trong trận cầu thượng đỉnh, Barca của ông có phần hơi nhún nhường khi lùi sâu đội hình trong phần lớn hiệp 1. Nhưng sang nửa còn lại, họ lại bất ngờ tăng tốc khiến đối phương hết hồn. 3 bàn thắng vào lưới Real, 3 điểm có được đã giúp Barca đặt một tay vào chức vô địch La Liga mùa này với 14 điểm nhiều hơn đại kình địch và 9 điểm hơn phần còn lại.

Những điểm nhấn sau chiến thắng dễ dàng của Barca trước Levante
Dưới đây là một vài chi tiết đáng chú ý sau chiến thắng dễ dàng 3-0 của Barcelona trước Levante tại vòng 18 La Liga mùa 2017/18.

Sang trận đấu đầu tiên tại La Liga trong năm 2018 với Levante, cách nhập cuộc của Barca lại khác. Họ đánh phủ đầu các vị khách ngay từ những phút đầu và có bàn mở tỷ số ngay phút 12 do công Lionel Messi. Sang phút 38, cách biệt được nhân đôi cho Barca và lần này người ghi tên lên bảng điện tử là Luis Suarez. Từ đó, những thay đổi đã được Valverde đưa ra. Sau đây vài ngày, Barca sẽ có lượt về vòng 1/8 cúp Nhà vua với Celta Vigo (hòa 1-1 lượt đi) và người HLV trưởng bắt đầu có sự tính toán.

Barca trong hiệp 2 đã giảm tốc độ tấn công và nhiều đường chuyền ở đoạn ngắn được họ đưa ra. Trước giờ giải lao, Messi thường xuyên tiếp cận vòng cấm Levante và đóng góp lớn vào những pha bóng quyết định. Song sau khi nhận được chỉ đạo từ HLV Valverde, số 10 đã có sự điều chỉnh. Anh lùi sâu hơn, đôi khi tới tận giữa sân để nhận bóng và phát triển lên trên. Qua đó, cự ly đội hình Barca trở nên gần nhau đi kèm với sự an toàn nhiều hơn.

Barca Co mot Valverde Team dang so hinh anh 2
Levante bất lực trong việc ngăn cản Messi

Levante đã rơi vào một ảo tưởng rằng họ có thể lật ngược thế trận khi đã có thể “thở” và dẫn bóng về phía trước. Tuy nhiên, thực tế là những cơ hội rõ rệt của “Những chú ếch” vẫn là rất hiếm hoi và cho tới khi trận đấu kết thúc, họ chỉ có vỏn vẹn 2 pha dứt điểm trúng đích, tức bằng 1/4 Barca. Tới phút 90+2, khi Levante đã sức cùng lực kiệt, Messi dọn cỗ để Paulinho ấn định chiến thắng 3-0 cho đội chủ sân Camp Nou.

Kết quả Barca 3-0 Levante với nhiều người còn chưa phản ánh hết sự vượt trội mà gã khổng lồ xứ Catalonia tạo ra. Ở đó, Valverde đã dựng lên quá nhiều những mảng miếng tấn công và khiến Levante cùng đồng nghiệp Juan Muniz phải quay cuồng. Ai cũng nghĩ chỉ cần phong tỏa tốt Messi, Barca sẽ gặp khó. Nhưng thứ nhất, Levante chưa đủ sức làm điều đó.

Barca thang de Levante Co mot Valverde Team dang so hinh anh 3
Barcelona tiến những bước vững chắc tại La Liga mùa này

Messi như đã nói tỏ ra đầy linh hoạt trong thi đấu. Khi anh song hành cùng Suarez ở hàng tiền đạo, khi dạt cánh và khi lại lùi về giữa sân tổ chức tấn công. Dù là cử người theo kèm sát sao, dù là dùng cả hệ thống át chế, Levante vẫn luôn bị bất ngờ. Tài năng của Messi là một phần, tài cầm quân của Valverde thêm một phần nữa.

Lionel Messi vươn tới cột mốc đáng nhớ tại La Liga
Ra sân trong chiến thắng 3-0 của Barcelona trước Levante, Lionel Messi đã cán cột mốc tròn 400 trận đấu tại La Liga.

Thứ 2, Barca có quá nhiều phương án tiếp cận cầu môn bên kia mà không cần Messi. Những Ousmane Dembele, Andres Iniesta, Paulinho rồi Luis Suarez luôn di chuyển linh hoạt và không biết khi nào họ là kép chính, khi nào kép phụ. Đó là còn chưa kể hai hậu vệ biên Jordi Alba và Sergi Roberto đôi lúc bất ngờ xâm nhập vòng cấm tạo nên điểm nhấn. Họ đều đã có được 1 đường kiến tạo lần lượt cho Messi và Suarez lập công.

Dài dòng là thế nhưng sau cùng chúng ta đều phải công nhận Barca lúc này không hề đơn giản. Chưa có “bom tấn” Philippe Coutinho, họ đã khuynh đảo La Liga với ít nhất 9 điểm nhiều hơn phần còn lại dù lượt đi còn chưa kết thúc. Hãy thử hình dung một “Valverde Team” quá giỏi về chiến thuật, quá đoàn kết sẽ còn khủng khiếp thế nào khi sở hữu thêm những nhân tố có thể xoay chuyển cục diện trận đấu như Coutinho…

Xem lại video tổng hợp trận đấu Barca 3-0 Levante (Vòng 18 La Liga 2017/18):


Xem thêm một số bài viết khác về Barcelona trên trang bongda24h.vn:


Minh Thư (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X