Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca 1-1 Atletico: Simeone không còn sợ Enrique

Thứ Năm 22/09/2016 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 7 trận thua liên tiếp, dường như HLV Diego Simeone đã rút ra được những bài học để đối phó với Barcelona và đồng nghiệp Luis Enrique. Ở chuyến làm khách trên sân Nou Camp rạng sáng thứ 5, Atletico Madrid của ông tỏ ra đầy chắc chắn và 1 điểm dành cho họ là xứng đáng.


Đã từng có lúc người ta bảo với nhau rằng một HLV sắt đá như Diego Simeone chẳng ngán bất cứ điều gì trên đời, kể cả cái chết. Tuy nhiên, có một người khiến cho ông phải rùng mình mỗi lần đối mặt: Luis Enrique. Tới Barcelona đầu mùa 2014/15, Enrique đã giúp đội bóng này tìm lại vị thế của mình nói chung cũng như trong đại chiến với Atletico Madrid nói riêng.

Dĩ nhiên, không chỉ Barca mà bất cứ đội nào khi gặp Atletico cũng đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, lối chơi thiên về kỹ thuật của đội bóng xứ Catalan thường xuyên bị khắc chế bởi một đối thủ giàu thể lực và quá lọc lõi dưới tay Simeone. Ở mùa 2013/14, hai đội gặp nhau 6 lần thì Atletico không một lần phải nếm mùi thất bại. Đầu tiên là 2 lượt trận tại Siêu cúp Tây Ban Nha khi Atletico hòa Barca lần lượt 1-1 trên sân nhà và 0-0 tại Nou Camp, chỉ để mất danh hiệu bởi luật bàn thắng sân khách.

Barca 1-1 Atletico Simeone khong con so Enrique hinh anh
Từng có thời gian HLV Enrique chiếm thế áp đảo trước Simeone

Bước vào mùa giải năm đó, đội bóng thủ đô thực sự trở thành một hiện tượng với Tây Ban Nha và châu Âu cũng như Barca. Họ đoạt chức vô địch La Liga với hai lần đối đầu đều bất bại trước gã khổng lồ xứ Catalan bao gồm cả trận hòa 1-1 đầy kịch tính đúng vòng cuối cùng. Trước đó, Atletico cũng loại Barca khỏi tứ kết Champions League với tổng tỷ số 2-1 sau 2 lượt đi và về.

Nhưng với sự xuất hiện của Enrique, Barca đã tìm ra cách giải mã lối chơi khó chịu của Atletico. Nhà cầm quân xứ Asturias bên cạnh vẫn duy trì phong cách tấn công làm chủ đạo đã truyền thêm chất thực dụng vào đoàn quân của mình. Họ sẵn sàng co lại chống những pha phản đòn của Atletico song song với kéo giãn đội hình và ghi những bàn thắng quan trọng. Đó là mấu chốt để Barca của Enrique có 6 chiến thắng liên tiếp trước Atletico của Simeone dù 5 trong đó là sát nút.

Con số đó tiếp tục được nâng lên thành 7 sau chiến thắng 2-1 của Barca ở tứ kết lượt đi Champions League mùa trước. Nhưng ở đó, nhiều người vẫn cảm thấy đáng tiếc cho Atletico khi họ đã vượt lên dẫn trước, chơi đầy khởi sắc với Barca cho tới trước khi Fernando Torres nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân phút 35. Tới lượt về, khí thế của thầy trò Simeone đã khiến cho đối thủ choáng ngợp và đảo ngược tình thế thành công với thắng lợi 2-0 qua đó giành vé đi tiếp vào bán kết.

Barca 1-1 Atletico Simeone khong con so Enrique hinh anh 2
Nhưng El Cholo đang dần thay đổi điều đó

Đó là tiền đề để Atletico đặt mục tiêu cắt mạch 4 trận thua liên tiếp trước Barca trên sân Nou Camp khi trở lại đây rạng sáng thứ 5. Và ngay từ những phút đầu, họ đã tỏ rõ quyết tâm đó. Dưới áp lực của hơn 8 vạn khán giả hò reo không ngớt tại sào huyệt của đối phương, cầu thủ Atletico vẫn đứng vững và tuân thủ chiến thuật một cách triệt để. 

Bộ tứ vệ của Atletico đặc biệt là cặp trung vệ Diego Godin và Stefan Savic đã có một ngày thi đấu xuất sắc. Họ chia cắt bộ ba Lionel Messi, Neymar và Luis Suarez khiến họ có rất ít cơ hội để phối hợp trong vòng 16m50 của mình. Dĩ nhiên, chỉ như vậy vẫn là chưa đủ để khắc chế được MSN. Simeone đã cẩn thận tới mức bố trí Antoine Griezmann lùi sâu hơn bình thường và để Kevin Gameiro chơi như một tiền đạo duy nhất.

Barca 1-1 Atletico Simeone khong con so Enrique hinh anh 3
Atletico đã khiến cho Barca gặp vô số khó khăn ngay tại Nou Camp

Vai trò của Griezmann giống như một tiền vệ box-to-box khi anh bám sát Messi, phối hợp với các nhân tố hàng thủ tranh cướp trước khi cầm bóng và phát động những đợt phản công. Chắc chắn tuyển thủ Pháp sẽ phải hy sinh nhiều hơn song tập thể Atletico được hưởng lợi, tính toán của Simeone đi đúng hướng. Thực tế chỉ ra dù Barca cầm bóng vượt trội nhưng số cơ hội thực sự họ tạo ra là rất ít ỏi. Các chân sút của họ bị đẩy ra khỏi vòng cấm, buộc phải dứt điểm từ xa nhiều hơn và hiệu quả không cao.

Phải nhờ tới một tình huống cố định cùng sự lơ đễnh hiếm hoi của hàng thủ Atletico cuối hiệp 1, Barca mới khai thông thế bế tắc do công của Ivan Rakitic, người được báo chí xứ Catalan gọi là “Mr mở điểm” khi 11 trong số 19 bàn thắng anh đã ghi cho họ là bàn đầu tiên trong trận. Nhưng đó cũng là tất cả những gì Blaugrana làm được ở trận này.

Barca 1-1 Atletico Simeone khong con so Enrique hinh anh 4
Đội bóng thủ đô giành được 1 điểm là xứng đáng

Ngay đầu hiệp 2, những điều không may đã tới với Barca khi lần lượt những trụ cột của họ là Busquets và Messi tái phát chấn thương rời sân. Tất cả chứng minh rằng họ đã phải vất vả, hoạt động với cường độ cao ra sao trước một Atletico pressing rất nhiệt của Simeone. Nhìn thấy thời cơ quật khởi đã tới, El Cholo tung đồng loạt hai tiền đạo Angel Correa và Fernando Torres vào sân ở phút 60. Chỉ 1 phút sau, cả hai đã góp công trong bàn gỡ hòa 1-1 của Atletico khi Correa ghi bàn từ đường kiến tạo của Torres.

Trong phần còn lại, thiếu đi hai nhân tố chủ chốt như Busquets và Messi, Barca không thể làm nên đột biến. Còn Atletico và Simeone, họ hiểu rằng trong một cuộc chạy đua đường trường như tại La Liga, không nhất thiết phải thắng Barca mà giải quyết tốt 17 đối thủ còn lại ngoại trừ Real Madrid vẫn có thể giúp họ đăng quang. Không quá vồ vập, Rojiblancos chấp nhận lấy 1 điểm rời sân Nou Camp.

Kết quả hòa 1-1 chung cuộc là công bằng với những gì hai đội đã làm được. Atletico của Simeone không thể làm nên một cơn địa chấn, nhưng họ cũng không để Barca của Enrique vượt qua. Đây là cả một mơ ước với nhiều đội bóng và chính thầy trò họ cách đây không quá lâu.

Xem lại video tổng hợp trận Barcelona 1-1 Atletico (Vòng 5 La Liga 2016/17):


Mạnh Hùng
 
⇒ Báo bóng đá cung cấp thông tin chuyển nhượng mới nhất và xem bóng đá online.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X