Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

7 Quả bóng vàng cho Messi? Công lý ở đâu, Pique?

Thứ Sáu 11/11/2016 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trung vệ Gerard Pique mới tâm sự rằng đúng ra đồng đội Lionel Messi của anh phải giành 7 Quả bóng vàng kể từ năm 2009 tới nay nếu xét đúng tiêu chí cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Chẳng cần suy nghĩ nhiều, nếu không phải là những CĐV của Barca, chúng ta hoàn toàn có thể cười lớn khi nhìn thấy nhận xét đó trên Twitter. Vì sao ư?


Kể từ năm 2008 tới nay, danh hiệu Quả bóng vàng dù do tạp chí France Football đứng ra tổ chức hay hợp tác cùng Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA thì đều rơi vào tay của hai ngôi sao hoặc Cristiano Ronaldo hoặc Lionel Messi. Họ là sự khác biệt so với phần còn lại và được vinh danh bởi những người tham gia bầu chọn. Năm 2016 cũng không ngoại lệ khi Ronaldo và Messi đang chạy đua giành danh hiệu cao quý nhất cấp độ cá nhân.

Dù đầu năm sau cái tên chiến thắng mới được công bố nhưng ngay từ bây giờ trung vệ Gerard Pique của Barca đã hâm nóng cuộc bầu chọn với tuyên bố sống sượng trên trang Twitter cá nhân của mình: “Nếu Ballon d'Or (Quả bóng vàng) được trao cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Leo đã giành lấy nó từ năm 2009 tới nay. Anh ấy ở một đẳng cấp khác.”

7 Qua bong vang cho Messi Cong ly o dau, Pique hinh anh
Pique cho rằng Messi phải giành Quả bóng vàng từ năm 2009 tới nay

Chẳng cần suy nghĩ nhiều, nếu không phải là những CĐV của Barca, chúng ta hoàn toàn có thể cười lớn khi nhìn thấy nhận xét đó. Vì sao ư? Quả bóng vàng suốt nhiều năm qua vốn đã không mang nhiều ý nghĩa thực sự dành cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Từ khi hợp nhất hai danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA và Quả bóng vàng châu Âu (Ballon d'Or), yếu tố cảm tính càng tăng lên khi có sự tham gia bầu chọn của các đội trưởng và HLV của những ĐTQG khắp các liên đoàn thành viên của FIFA.

Trong mắt họ, Messi là một vị thánh khi giành tới 24 danh hiệu từ năm 2009 tới nay. Cứ khi nào ngôi sao người Argentina bước lên bục nâng cao một chiếc cúp nào đó, ấn tượng của anh trong lòng người hâm mộ lại tăng lên vùn vụt. Người ta đã quên mất rằng tập thể Barca đóng vai trò rất quan trọng trong thành công của Messi. Anh sẽ chẳng thể tỏa sáng nếu không có hàng tiền vệ làm bóng hàng đầu thế giới bên cạnh trong suốt gần một thập kỷ qua.

Pique: Quả bóng vàng lẽ ra chỉ dành riêng cho Messi từ năm 2009
(Bongda24h) - Gerard Pique cho rằng danh hiệu Quả bóng vàng lẽ ra phải được trao cho Lionel Messi kể từ năm 2009 nếu đúng với tiêu chí vinh danh cầu thủ xuất...

Tuy nhiên, khi mà Quả bóng vàng được xem là mặc định dành cho những người nổi bật nhất, những Xavi, Andres Iniesta hay Sergio Busquets chẳng có cửa để vươn tới nó. Messi là người ghi được nhiều bàn thắng nhất trong tập thể Barca đại thành công những năm qua và khi phải tìm ra một người để tôn vinh, chưa cần biết có xứng đáng không, anh là người được bầu chọn đầu tiên.

Đó là lý do mà những Andrea Pirlo, Francesco Totti, Mesut Ozil hay Zlatan Ibrahimovic… dù đóng góp rất nhiều cho đội bóng của mình những năm qua song chưa dám mơ tới Quả bóng vàng. Họ kém may mắn khi chơi cho CLB không giành được những danh hiệu lớn và thua thiệt hơn nhiều so với Messi. Xét về tầm ảnh hưởng tại nơi mình chơi bóng, những cái tên trên xem ra chẳng thua kém gì Leo chỉ tiếc rằng không được “thơm lây” giống như đồng nghiệp của mình.

7 Qua bong vang cho Messi Cong ly o dau, Pique hinh anh 2
Thực tế là 2 trong 5 Quả bóng vàng mà Messi có được gây tranh cãi

Đến giờ, cầu thủ được xem là xuất sắc nhất mọi thời đại vẫn còn nằm trong sự tranh cãi. Nhưng ngay cả khi Messi được đặt ngang hàng với Cristiano Ronaldo, Ronaldo Luis Nazario de Lima, Pele hay Diego Maradona…, không có nghĩa rằng anh mặc định giành Quả bóng vàng. Nếu đúng như vậy, hoặc nhà tổ chức làm sẵn các danh hiệu để chờ trao cho Messi từ giờ tới lúc chia tay Barca, hoặc họ sẽ hủy luôn danh hiệu này bởi chẳng còn gì hấp dẫn. Quả bóng vàng nên được trao cho cầu thủ chơi xuất sắc nhất trong một năm, trong một mùa bóng.

Lật lại quá khứ, những Quả bóng vàng năm 2009, 2011 và 2015 của Messi tạm coi là xứng đáng bởi khi đó cả anh và Barca đều có những màn trình diễn ấn tượng. Rồi năm 2014 anh mất giải thưởng này vào tay Ronaldo cũng không nhiều bất ngờ bởi đó là năm ngôi sao người Bồ Đào Nha và Real Madrid thăng hoa. Chỉ có năm 2013 là còn tranh cãi song Messi cần phải chấp nhận bởi anh đã gặp may ở 2 lần khác.

Năm 2010 và 2012 đều là những năm mà ĐT Tây Ban Nha của những Xavi hay Iniesta thành công rực rỡ trên trường quốc tế với một cặp chức vô địch World Cup và Euro. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để họ vượt qua sức lan tỏa của Messi tới với những người bình chọn mà số đông là cảm tính. Messi có 1 La Liga, 1 cúp Nhà vua cùng Barca trong 2 năm nói trên nhưng nên nhớ rằng đó cũng là những danh hiệu mà Xavi hay Iniesta cũng góp công lớn.

7 Qua bong vang cho Messi Cong ly o dau, Pique hinh anh 3
Bộ đôi Iniesta và Xavi xứng đáng được tôn vinh nhiều hơn

Nhiều người có chung quan điểm rằng nếu không có hai tiền vệ này làm bóng phía sau, Messi sẽ chẳng thể thăng hoa. Như vậy xét trên các tiêu chí thành tích cá nhân, thành tích tập thể và tầm ảnh hưởng của mình, Messi đều không bằng hai người đàn anh tại Barca. Nhưng rốt cục anh giành 2 Quả bóng vàng còn Xavi chỉ về thứ 3 năm 2010 còn Iniesta về nhì năm 2010, về thứ 3 năm 2012. Đó là một sự bất công rành rành với những người quan tâm tới chuyên môn.

Như vậy, nếu xét một cách toàn diện, Messi chỉ xứng đáng có 3 Quả bóng vàng thay vì 5 như hiện tại và càng không đạt được tới con số 7 mà Pique ao ước. Chúng ta hãy cùng nhau nhìn vào thực tế một cách sáng suốt, đừng quá quan tâm tới người từng thừa nhận rằng mình sẵn sàng chọc tức Real hàng ngàn lần mà không cần phải xin lỗi. Những người như vậy chẳng muốn nhìn thấy Ronaldo cuỗm Quả bóng vàng của Messi một chút nào cả…

Quả bóng vàng FIFA nên thuộc về Barca, không phải Messi!
(Bongda24h.vn) - Tốp 3 ứng viên cuối cùng tranh Quả bóng vàng FIFA 2015 đã được xác định bao gồm Lionel Messi, Neymar, Cristiano Ronaldo và người ta lại được...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X