Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

4 điều Barca cần thay đổi nếu muốn bùng nổ trở lại?

Thứ Tư 10/10/2018 19:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Barca chơi không quá ấn tượng trong thời gian gần đây, 5 trận gần nhất họ chỉ giành duy nhất 1 chiến thắng. Dưới đây là 4 điều mà HLV Ernesto Valverde cần thay đổi nếu muốn giúp đội chủ sân Camp Nou bùng nổ trở lại.

Loại bỏ Luis Suarez


Trong trận hòa 1-1 trước Valencia, Luis Suarez đã chơi thất vọng. Ngôi sao sinh năm 1986 không tung ra một cú dứt điểm trúng đích nào. Trước đó, trong trận đấu với Athletic Bilbao, cựu sao Liverpool dứt điểm tới 4 lần nhưng cũng không thể ghi bàn.
 
Đội hình Barca và những vấn đề cần Valverde giải quyết hình ảnh

Suarez cần được nghỉ ngơi


Suarez đang có dấu hiệu sa sút về mặt phong độ và những bước chạy của anh đã không còn thanh thoát như trước. Lịch thi đấu 3 ngày/trận bào mòn sức lực của chân sút người Urugay, song HLV Ernesto Valverde vẫn không có ý định để anh nghỉ ngơi.

10 trận ở La Liga và Champions League mùa này, Suarez đều góp mặt và mới chỉ ghi được 3 bàn. Không chỉ khả năng ghi bàn suy giảm, Suarez còn thường xuyên để mất bóng tạo điều kiện cho đối phương phản công.

Với việc Suarez đã lớn tuổi, HLV Valverde cần tạo điều kiện để ngôi sao sinh năm 1986 có thời gian nghỉ ngơi.


Để Messi đá gần khung thành đối phương hơn


Mùa giải này, Messi thường xuyên được sử dụng ở vị trí chạy cánh phải trong sơ đồ 4-3-3. Với khả năng của mình, M10 vẫn chơi rất tốt với 11 bàn cùng 4 kiến tạo sau 10 lần ra sân ở La Liga và Champions League. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng việc sử dụng Messi ở vị trí chạy cánh không phát huy tối đa khả năng của cầu thủ này.
 
Messi co the duoc su dung o vi tri trung phong

Messi có thể được sử dụng ở vị trí trung phong


Messi năm nay đã 31 tuổi, việc liên tục đột phá từ biên vào trung lộ khiến anh không đủ sức để có thể chơi tốt trong suốt 90 phút.

HLV Valverde cần sử dụng Messi ở gần khung thành đối phương hơn, qua đó tăng khả năng sát thương của M10, đồng thời giúp anh đỡ phải di chuyển quá nhiều. Ông thầy người TBN có thể sử dụng cầu thủ sinh năm 1987 ở vị trí trung phong trong sơ đồ 4-3-3, Coutinho, Ousmane Dembele và Malcom sẽ là những lựa chọn đá bên cạnh cầu thủ người Argentina trên hàng công.

Trong trường hợp HLV Valverde không muốn loại bỏ Suarez, ông có thể sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với chân sút người Uruguay ở vị trí trung phong còn Messi đá ở vị trí hộ công. Khi chơi ở vị trí số 10, Messi có thể kết hợp tốt hơn với Suarez, đồng thời tung ra những cú dứt điểm khi nhận thấy khoảng trống xuất hiện.


Linh hoạt hơn trong việc xoay tua cầu thủ


Với việc sở hữu trong tay quá nhiều những lựa chọn chất lượng, HLV Valverde thường xuyên tiến hành xoay tua đội hình để đảm bảo mọi cầu thủ đều được ra sân thi đấu. Tuy nhiên, việc thay đổi quá nhiều đang khiến Barca đánh mất đi sự ổn định. 
 
Sergi Roberto

Sergi Roberto cần được đá chính thường xuyên hơn


Ở vị trí hậu vệ phải, Sergi Roberto rất sung sức và ổn định cao nhưng liên tục phải chia sẻ vị trí đá chính với Nelson Semedo.

Ở tuyến giữa không một cầu thủ nào chắc suất. Sergio Busquets, Ivan Rakitic, Arturo Vidal, Arthur Melo... thay nhau được sử dụng. Rõ ràng, Valverde cần xác định đâu là nhân tố chủ chốt ở tuyến giữa và chỉ tạo ra những sự thay đổi xung quanh những cầu thủ này.

Ở vị trí hậu vệ trái, Jordi Alba là lựa chọn số 1 và Valverde đã tính toán để ngôi sao người TBN có thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, những lựa chọn của HLV này không hợp lý. Chẳng hạn trong trận thua 1-2 trước Leganes, cựu HLV Bilbao sử dụng Thomas Vermaelen đảm nhận cánh trái  và cựu cầu thủ Arsenal không hoàn thành nhiệm vụ. Thực ra với một cầu thủ 33 tuổi như Vermaelen thì việc không đủ thể lực để đá tốt ở vị trí hậu vệ cánh là chuyện bình thường.

Valverde có thể sử dụng Samuel Umtiti ở vị trí này. Trong thời gian đá cho Lyon, Umtiti thường xuyên đá hậu vệ cánh, bởi vậy chắc chắn anh sẽ là lựa chọn hợp lý hơn cựu sao Arsenal.


Cải thiện khả năng chống phản công


Trong chuỗi trận thất vọng gần đây, khả năng chống phản công của Barca là cực kỳ tệ hại. Thống kê chỉ ra rằng trong chuỗi 4 trận không thắng gần nhất ở La Liga, Barca không một lần giữ sạch lưới, nhận tổng cộng 6 bàn thua và 4 trong số đó đến từ những tình huống mà đối phương phản công.
 
Barca can chong phan cong tot hon

Barca cần chống phản công tốt hơn


Khi Barca đẩy cao đội hình cũng là lúc tuyến dưới của họ dễ bị tổn thương bởi những đường phản công từ phía đối thủ. 4/6 bàn thua gần nhất của Barca ở La Liga đến theo kịch bản: Đối phương phản công, những cầu thủ chạy cánh tăng tốc sau đó thực hiện những đường căng ngang vào trong để các tiền đạo ghi bàn. 

Gerard Pique năm nay đã 31 tuổi và từ World Cup 2018 đến nay phong độ của anh là cực kỳ tệ hại. Khả năng chọn vị trí cũng như cản phá của cựu sao M.U đều suy giảm đáng kể.

Việc hàng thủ Barca dễ bị tổn thương cũng bởi không nhận được sự bọc lót từ các tiền vệ phòng ngự, Busquets phải chịu trách nhiệm về điều này. Ngôi sao người TBN không phải mẫu tiền vệ phòng ngự có tốc độ tốt, bởi vậy rất khó để anh kịp lùi về hỗ trợ phòng ngự khi đối phương phản công tốc độ.

HLV Valverde cần bố trí cự ly đội hình của Barca hợp lý hơn, các tuyến chơi gần nhau hơn, khi đó đội chủ sân Camp Nou sẽ chống phản công tốt hơn. Cựu HLV Bilbao cũng cần đảm bảo khả năng phòng ngự từ xa, ông không được phép để Busquets dâng lên quá cao. Vidal hay Arthur cũng cần hỗ trợ Busquets nhiều hơn trong những tình huống phòng ngự.

Vương Ngân (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X