Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện tiêu biểu của bóng đá TBN 2016

Thứ Sáu 30/12/2016 17:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Tây Ban Nha tiếp tục thống trị bóng đá châu Âu trong năm 2016. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những vết gợn không hề nhỏ.

Real vô địch Champions League

Mùa giải 2015/2016 trôi qua đầy cảm xúc với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, nửa đầu là chuỗi trận đáng quên của Benitez, sau đó là những tháng ngày tươi đẹp cùng với Zidane. Từ nguy cơ trắng tay khiến “vua đấu cúp” bị sa thải, Real Madrid tiến thẳng tới ngôi vô địch Champions League nhờ lối chơi thực dụng của chiến lược gia người Pháp. Họ chật vật vượt qua Wolfsburg và Man City với tỷ số sát nút cùng lối chơi ru ngủ. Sau đó tiếp tục là màn giằng co “siêu lầy” với Atletico ở trận chung kết. Thêm một lần, đội trưởng Ramos là người ghi bàn thắng quý như vàng để kéo trận đấu sang loạt đá luân lưu 11m. Cuối cùng Los Blancos đã vượt qua người hàng xóm với tỷ số 5-3 để lần thứ 11 vô địch châu Âu.

Real Madrid gọi kết quả bốc thăm Cúp nhà vua là tồi tệ nhất
Real Madrid tỏ ra rất không hài lòng về kết quả bốc thăm vòng 16 đội Cúp nhà vua Tây Ban Nha khi phải chạm trán với đội bóng khó nhằn Sevilla.

Real tạo nên chuỗi trận bất bại kỷ lục

Ngoài danh hiệu vô địch Champions League, Real còn giành thêm danh hiệu Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup trong năm 2016. Danh hiệu trên đất Nhật Bản giúp đội bóng Hoàng gia TBN trở thành đội vô địch Cúp liên lục địa/ FIFA Club World Cup nhiều lần nhất (5 lần). Để có thành tích ấn tượng đó, thầy trò HLV Zidane đã trải qua chuỗi 37 trận bất bại trong suốt 8 tháng, con số dài nhất trong lịch sử CLB. Sức mạnh của Real còn nằm ở chỗ, họ chỉ thua đúng 2 trận trước Atletico và Wolfsburg trong năm 2016, tức là còn ít hơn số danh hiệu giành được.

10 su kien tieu bieu cua bong da TBN 2016 hinh anh
Real lần thứ 11 vô địch Champions League

Zidane lên làm HLV

Thành công của Real trong năm 2016 đương nhiên có công lớn thuộc về Zidane. Trong năm đầu tiên thử sức ở công việc mới, Zizou đã thể hiện sự mát tay của mình với hàng loạt chiến tích. Huyền thoại người Pháp đã chứng minh sự thức thời của mình bằng việc thay đổi lối chơi phù hợp với Kền kền trắng. Từ tấn công tổng lực đã chuyển sang cách đá thực dụng rất toan tính. Kết quả là người đàn ông gốc Algeria đã trở thành “Simeone mới” của làng bóng đá thế giới nhưng ở mức độ cao hơn vì sở hữu trong tay lực lượng tốt hơn. Có thể khẳng định Real của Zidane không đẹp mắt, quyến rũ nhưng để đánh bại được họ thì là cả một vấn đề.

Cristiano Ronaldo và cột mốc đáng nhớ
Một cú đúp vào lưới Sporting Gijon giúp Real Madrid nối dài mạch bất bại lên con số 31, và quan trọng hơn, nó giúp Cristiano Ronaldo chinh phục một cột mốc...

Ronaldo giành QBV châu Âu

Năm 2016 đúng là năm của Ronaldo khi anh gặp rất nhiều thuận lợi trên hành trình của mình. Danh hiệu vô địch Champions League và Euro 2016, trong đó có rất nhiều thời điểm quan trọng thì CR7 phải làm khán giả vì chấn thương. Tuy nhiên xét toàn cục, siêu sao người Bồ vẫn xứng đáng với danh hiệu QBV châu Âu với sự ổn định đáng kinh ngạc của mình. Có lẽ đây là năm hiếm hoi mà Ronaldo ghi được ít bàn thắng hơn Messi (55 và 59) nhưng lại giành chiến thắng ở mọi hạng mục cá nhân. Chắc chắn, CR7 vẫn là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu danh giá cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA.

10 su kien tieu bieu cua bong da TBN 2016 hinh anh goc
10 sự kiện bóng đá TBN 2016

Real và Atletico bị cấm chuyển nhượng

2016 là năm đại thành công của Real nhưng họ vẫn có những vết gợn không nhỏ, nhất là việc bị cấm chuyển nhượng cùng với Atletico. Họ bị các đối thủ kiện việc chiêu mộ các cầu thủ trẻ dưới 18 tuổi. Ngay lập tức FIFA vào cuộc và một án kỷ luật tương tự Barca năm 2015 được đưa ra. Trong số hai đội bóng thành Madrid thì có Real kháng án thành công, họ chỉ bị kỷ luật ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2017. Còn Atletico sẽ phải chờ đến kỳ chuyển nhượng tháng 1-2018 mới có thể bổ sung lực lượng.

Lionel Messi: Cầu thủ kiến tạo hay nhất năm của IFFHS
Lionel Messi vừa giành giải cầu thủ kiến tạo xuất sắc nhất năm thứ hai liên tiếp theo đánh giá của Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS).

Barca vô địch La Liga và Cúp nhà vua

Năm 2016 thành công với Real nhưng cũng không phải quá thảm hại với Barca. Thậm chí suốt mùa giải 2015/2016, Messi và các đồng đội mới là những người chơi bóng tốt hơn. Tam tấu MSN tạo ra cơn bão càn quét mọi đối thủ và họ đã giành cả hai danh hiệu La Liga và Cúp nhà vua. Đặc biệt là danh hiệu La Liga, thầy trò HLV Enrique đã xuất sắc giành chiến thắng trong cuộc đua nghẹt thở với Real và Atletico.

10 su kien tieu bieu cua bong da TBN 2016 hinh anh goc 2
Sevilla vô địch Europa League lần thứ 3 liên tiếp

Sevilla vô địch Europa League lần thứ 3 liên tiếp

Bên cạnh Real, Barca và Atletico, Sevilla tiếp tục chứng tỏ sự thống trị của bóng đá Tây Ban Nha tại đấu trường châu Âu. Đội bóng xứ Andalucia đã tạo ra kỳ tích vô tiền khoảng hậu, vô địch Europa League 3 lần liên tiếp. Xuất sắc hơn, họ đã đánh bại ông lớn của Premier League là Liverpool với tỷ số tới 3-1 để đăng quang một cách thuyết phục. Ngoài ra, đội chủ sân Sanchez Pizjuan còn lọt vào tới trận chung kết Cúp nhà vua và thiếu chút nữa đã có thể gây bất ngờ trước Barcelona.

TBN trở thành cựu vương tại Euro

Dù các CLB vẫn chơi thành công nhưng đội tuyển Tây Ban Nha thì hoàn toàn ngược lại. Họ vẫn sở hữu lực lượng đáng mơ ước nhưng lối chơi cũ kỹ của La Roja đã bị các đối thủ bắt bài. Cũng giống như màn trình diễn tại World Cup 2014, thầy trò HLV Del Bosque thi đấu chật vật từ vòng bảng. Thất vọng nhất là trận thua trước Croatia khiến họ mất ngôi đầu. Hệ quả là họ phải gặp Italia ở vòng 1/8, và màn trình diễn nhạt nhòa trước một đối thủ đang khủng hoảng đã khiến TBN chính thức trở thành cựu vương của bóng đá châu Âu sau 2 kỳ liên tiếp vô địch.

10 su kien tieu bieu cua bong da TBN 2016 hinh anh 2
Casillas chia tay ĐT Tây Ban Nha

Del Bosque nghỉ hưu

Sau thất bại tại Euro 2016, HLV Vicente Del Bosque cũng chính thức chia tay đội tuyển Tây Ban Nha sau 8 năm gắn bó. 1 chức vô địch Euro và 1 chức vô địch World Cup là chiến tích chói lọi nhất của “Ngài râu kẽm”. Sau khi chia tay La Roja thì chiến lược gia 66 tuổi này cũng đã tuyên bố giã từ nghiệp huấn luyện. Không lâu sau, HLV Lopetegui được lựa chọn thay thế Del Bosque như kế hoạch từ lâu của LĐBĐ xứ Bò tót. Cựu thuyền trưởng các đội U19, U21, U23 Tây Ban Nha đang tiến hành trẻ hóa lực lượng mạnh mẽ cho La Roja trong thời gian qua.

10 sự kiện tiêu biểu của bóng đá Việt Nam năm 2016
Cho dù ĐT Việt Nam có thất bại tại chiến dịch AFF Cup 2016, song xét về tổng thể, năm qua vẫn là một năm đại thành công đối với bóng đá Việt Nam, đặc biệt là...

Casillas chia tay ĐTQG

Giống như người thầy Del Bosque, sau thất bại tại Euro 2016, thủ thành Casillas đã bóng gió về việc giã từ đội tuyển Quốc gia. Một trong những lý do lớn nhất “Thánh Iker” muốn chia tay đội tuyển là mất vị trí bắt chính vào tay De Gea. Nhưng chưa cần tuyên bố chính thức, HLV Lopetegui đã không cho đàn em thân thiết từ thời ở Castilla cơ hội trở lại đội tuyển TBN. Hiện tại ở La Roja có hai thủ môn 9x rất xuất sắc là De Gea và Rico, kể cả vị trí dự bị thứ 3 cũng là của thủ thành Reina.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X