Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện nổi bật của bóng đá Tây Ban Nha trong năm 2017

Thứ Hai 01/01/2018 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới đây là danh sách 10 sự kiện bóng đá Tây Ban Nha nổi bật trong năm 2017 do Bongda24h.vn bình chọn.


Real hóa giải lời nguyền Champions League

Từ khi cúp C1 đổi tên thành Champions League mùa 1992/93, chưa có đội bóng nào thành công trong việc bảo vệ chức vô địch. Đã có nhiều thế lực được kỳ vọng sẽ phá vỡ lời nguyền đó nhưng đều bất thành. Nhưng tới mùa 2016/17 vừa qua, Real Madrid đã làm nên kỳ tích với chiến thắng thuyết phục 4-1 trước Juventus.

Qua đó, Real trở thành đội đầu tiên trong lịch sử Champions League vô địch trong 2 năm liên tiếp (2016, 2017). Trước đó 1 năm, họ đã vượt qua người hàng xóm Atletico Madrid trên chấm luân lưu 11m.

10 su kien noi bat cua bong da Tay Ban Nha trong nam 2017 hinh anh
Real vô địch Champions League năm thứ 2 liên tiếp

Cú ngược dòng lịch sử của Barca

Không thể đi đến chung kết và đăng quang tại Champions League mùa 2016/17 như đại kình địch Real Madrid nhưng Barcelona cũng đã để lại ấn tượng mạnh với người hâm mộ. Tại vòng 1/8 giải đấu, đội bóng xứ Catalonia đã rất gần cánh cửa bị loại với trận thua 0-4 trên sân PSG. Cần biết rằng trong lịch sử cúp châu Âu, chưa từng có đội nào thua cách biệt 4 bàn lượt đi tại vòng knock-out có thể đảo ngược tình thế.

Nhưng phép màu đã xảy ra tại sân Camp Nou. Với chiến thắng 6-1 trước PSG bao gồm 3 bàn trong vòng 7 phút cuối trận, Barca là những người ghi tên vào vòng tứ kết trong sự ngưỡng mộ của thế giới bóng đá.

Real lần đầu giành cú ăn 5 trong lịch sử

Trước khi vô địch Champions League lần thứ 2 liên tiếp, Real Madrid cũng đã vượt qua Barcelona để tìm lại ngai vàng La Liga lần đầu tiên sau 5 năm. Trên đà đi lên, Los Blancos giành một cặp Siêu cúp châu Âu và Tây Ban Nha trước khi hoàn tất cú ăn 5 chưa từng có trong lịch sử CLB bằng chức vô địch Club World Cup.

Bên cạnh một dàn cầu thủ ăn ý với nhiều năm chơi cùng nhau, công của HLV Zidane là không nhỏ. Với khả năng điều tiết nhân sự và truyền lửa cho các học trò, cựu danh thủ người Pháp đã cùng Real đi đường dài và chinh phục hầu hết những giải đấu mình tham dự năm 2017.

10 su kien noi bat cua bong da Tay Ban Nha trong nam 2017 hinh anh 2
Real hoàn tất cú ăn 5 với Club World Cup

Neymar rời Barca với giá kỷ lục thế giới


Sau 4 năm gắn bó, Neymar đã quyết định tìm kiếm thử thách mới và nộp đơn xin được chuyển nhượng lên lãnh đạo Barcelona. Với sự hậu thuẫn của các ông chủ người Qatar, PSG đã cấp số tiền 222 triệu Euro cho ngôi sao người Brazil để mua lại hợp đồng còn thời hạn 4 năm với đội chủ sân Camp Nou. Qua đó, Neymar trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, phá vỡ kỷ lục của Paul Pogba khi chuyển từ Juventus sang Man United với giá 100 triệu Euro hè năm 2016.

Valverde lên làm HLV Barca

Sau một mùa giải 2016/17 thất bát với chỉ duy nhất danh hiệu cúp Nhà vua, HLV Luis Enrique và Barcelona đã thống nhất chia tay sau 3 năm hợp tác. Không lâu sau, gã khổng lồ xứ Catalonia bổ nhiệm Ernesto Valverde làm người kế thừa chiếc ghế nóng còn trống tại sân Camp Nou.

Đã có nhiều nghi ngờ dành cho Valverde bởi trước khi tới Barca ông chưa từng dẫn dắt một CLB lớn nào. Nhưng thời gian trôi qua, nhà cầm quân 53 tuổi đã chứng minh được tài năm của mình khi cùng Barca lọt vào vòng 1/8 cúp Nhà vua, Champions League bên cạnh độc chiếm ngôi đầu La Liga với 9 điểm nhiều hơn đội xếp thứ 2 và 14 điểm nhiều hơn đại kình địch Real. Cách đây khoảng một tuần, Valverde đã cùng Barca hạ Real 3 bàn không gỡ ngay tại sân Bernabeu.

10 su kien noi bat cua bong da Tay Ban Nha trong nam 2017 hinh anh 3
HLV Valverde thể hiện tài năng tại Barca

Vấn đề trọng tài tại La Liga


Mùa trước, người ta thống kê được rằng Barca đã mất tới 6 điểm tại La Liga vì những quyết định sai lầm của các trọng tài. Sang mùa 2017/18, những người điều khiển trận đấu lại tiếp tục là chủ đề nóng trên mặt báo theo hướng tiêu cực. Đã có 2 lần Barca đưa bóng qua vạch vôi khung thành Valencia và Deportivo tại La Liga nhưng thay vì công nhận bàn thắng hợp lệ, các “Vua áo đen” lại tước đi của họ.

Không chỉ Barca, đến kình địch Real của họ cũng kêu ca về công tác trọng tài. Từ Siêu cúp Tây Ban Nha cho tới La Liga, những đoạn băng ghi hình chỉ ra Los Blancos đã bị mất 2 quả penalty và cũng chừng đó quả penalty bị phạt oan bên cạnh một số quyết định bất lợi cho họ. Người ta đang kêu gọi bóng đá Tây Ban Nha sớm áp dụng công nghệ để đảm bảo công bằng cho các trận đấu.

Messi và Ronaldo lao đao vì trốn thuế

Tháng 7 vừa qua, tòa án Tây Ban Nha đã bác đơn kháng cáo của Lionel Messi trong vụ việc bị cáo buộc gian lận thuế. Các bằng chứng chỉ ra Messi đã chuyển một số khoản tiền bản quyền hình ảnh vào các tài khoản “ma” tại nước ngoài để tránh nghĩa vụ nộp thuế. Để tránh nguy cơ ngồi tù, ngôi sao người Argentina buộc phải nhận tội và nộp một khoản tiền phạt hàng triệu Euro.

Không lâu sau, đến lượt đại kình địch của Messi là Cristiano Ronaldo cũng phải hầu tòa với tội danh tương tự. Các công tố viên buộc tội Ronaldo đã trốn đóng khoản thuế lên tới gần 15 triệu Euro bằng cách luồn tiền bản quyền hình ảnh cá nhân ra một công ty do mình lập ở quần đảo Virgin. Tuyển thủ Bồ Đào Nha chọn cách ra tòa chứng minh mình vô tội nhưng nếu bất thành, anh có thể phải ngồi tù 5 năm.

10 su kien bong da Tay Ban Nha noi bat trong nam 2017 hinh anh 4
Ronaldo và Messi đều dính đến trốn thuế

Xứ Catalonia đòi độc lập gây hệ lụy cho bóng đá TBN


Như đã biết, xứ Catalonia đã đơn phương trưng cầu dân ý và tách khỏi Tây Ban Nha. Nếu điều này thực sự được thông qua, rất nhiều lĩnh vực trong đó có bóng đá tại đất nước Nam Âu sẽ bị ảnh hưởng. Nếu các CLB xứ Catalonia đặc biệt là Barcelona rút khỏi La Liga và cúp Nhà vua, trận El Clasico (Siêu kinh điển) sẽ biến mất và các giải đấu mất đi rất nhiều sức hấp dẫn.

Trên trường quốc tế, bóng đá Tây Ban Nha mất đi một thế lực đáng kể giúp họ cạnh tranh tại Champions League. Ở cấp độ ĐTQG, không có những thành viên của Barcelona sẽ khiến La Roja suy yếu. Dàn sao trưởng thành từ lò La Masia của Barca từng góp công lớn giúp Tây Ban Nha vô địch Euro 2008, 2012, World Cup 2010 và một số hiện vẫn là trụ cột dưới thời HLV Julen Lopetegui.

Ronaldo giành Quả bóng vàng thứ 5

Trong thành công của Real với cú ăn 5 lịch sử, công lao của Ronaldo là không nhỏ. 42 bàn sau 46 trận mùa 2016/17 chứng minh CR7 vẫn đang ở đẳng cấp thế giới ở tuổi 32. Đã rất nhiều lần Ronaldo ghi những bàn thắng quan trọng giúp cho Real vượt qua khó khăn và chinh phục các danh hiệu. Qua đó, anh được tạp chí France Football trao tặng Quả bóng vàng thứ 5 trong sự nghiệp, san bằng kỷ lục của Lionel Messi. Trước đó, Ronaldo cũng giành giải The Best do FIFA trao tặng.

10 su kien noi bat cua bong da Tay Ban Nha trong nam 2017 hinh anh 5
Ronaldo giành Quả bóng vàng năm 2017

Sự hồi sinh của Valencia

Sau khi mua lại Valencia, tỷ phú Peter Lim đã không tiếc tiền đầu tư vào thị trường chuyển nhượng. Trong vòng 2 năm trở lại đây, đội bóng xứ Catellon đã chi không dưới 225 triệu Euro để mua về 20 tân binh chưa kể cho mượn. Chỉ có điều thành tích của Valencia lại chưa được như mong đợi của lãnh đạo CLB. Lần lượt các mùa 2015/16 và 2016/17, họ đều chỉ cán đích ở vị trí thứ 12 vô cùng khiêm tốn.

Nhưng sang mùa 2017/18 này, Valencia đã hồi sinh mạnh mẽ. Rút kinh nghiệm từ quá khứ, họ không mua sắm ồ ạt song những bản hợp đồng mới hầu hết đều tỏ ra hiệu quả từ Simone Zaza, Neto, Andreas Pereira, Jeison Murillo, Geoffrey Kondogbia cho tới Goncalo Guedes… Cộng thêm tài cầm quân của HLV Marcelino, Valencia đã vươn lên đứng thứ 3 La Liga sau 17 vòng đầu tiên, trên cả Real Madrid. Trong chuỗi trận đã qua, họ đã cầm hòa cả hai ông lớn là Real và Barca.

Xem thêm một số bài viết khác về bóng đá Tây Ban Nha trên trang bongda24h.vn:


Gia Vi (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X