Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Zinedine Zidane: Ngọn lửa niềm tin của Real Madrid

Thứ Ba 25/02/2014 20:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Carlo Ancelotti là thuyền trưởng của con thuyền mang tên Real Madrid nhưng đằng sau những chiến thắng của đội bóng này luôn hiện hữu ảnh hưởng lớn từ Zinedine Zidane. Trong vai trò trợ lý HLV kiêm Giám đốc thể thao, Zidane không chỉ là người thắp lên tinh thần chiến đấu mà còn là chiếc cầu nối quan trọng đưa các tài năng trẻ của Real bước ra sân khấu lớn.

Real Madrid cần Zidane

Trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Zidane là Chung kết World Cup 2006. Anh ghi bàn mở tỷ số từ quả 11m nhưng sau đó bị đuổi vì húc đầu vào ngực Marco Materazzi. Đó là chiếc thẻ đỏ thứ 14 trong sự nghiệp của anh, và con số ấy là một điểm nhấn quan trọng trong sự nghiệp lừng lẫy của Zidane. Không đơn thuần là một nghệ sĩ đá bóng, anh còn là một chiến binh, người luôn truyền được ngọn lửa nhiệt huyết lên cả đội bóng.

 

Năm 2009, Zidane làm cố vấn cho BHL Real Madrid. Tháng 7/2011, anh đảm nhiệm vai trò Giám đốc thể thao. Sự có mặt của Zidane được đánh giá là mang lại giá trị tinh thần, thứ mà Real đã không còn sau khi anh ra đi. Nhưng với Jose Mourinho, một nhân vật luôn muốn thâu tóm mọi quyền lực trong phòng thay đồ, Zidane bị cô lập.

Jose Mourinho từng muốn Zidane trở nên gần gũi với ông. Nhưng một số quan điểm bất đồng đã khiến họ không thể gắn bó được với nhau. Thời gian ấy, Zidane chỉ làm việc với các cầu thủ ở đội trẻ. Anh có mặt hàng chiều ở trung tâm Valdebebas để xem những tài năng trẻ tập luyện và thi đấu. Zidane thông báo những cái tên triển vọng với ngài Chủ tịch. Anh muốn BLĐ phải kiên nhẫn và tiếp tục đặt niềm tin vào những mầm non này. Với các cầu thủ trẻ, Zidane muốn họ phải tập trung và chờ đợi. Anh thuyết phục họ bằng một dẫn chứng cụ thể nhất. "Ở tuổi 18, Zidane không thể là người xuất sắc nhất thế giới".

Khi trở thành trợ lý của Ancelotti, Zidane đã tham gia nhiều hơn vào các vấn đề chuyên môn ở đội một. Khi cần thiết, anh cũng xỏ giầy vào sân thi đấu như một cầu thủ. Nói một cách khác, Zidane giữ 3 vai trò khác nhau: một cầu thủ, một HLV và 1 quan sát viên ở đội trẻ. Anh vẫn không quên các thói quen cũ: gần gũi, khích lệ và giúp các cầu thủ trẻ thi đấu. Sự có mặt của anh, như một hệ quả, đã giúp mỗi cầu thủ Real thắp lên tinh thần chiến đấu.

Giúp các cầu thủ hoàn thiện mình

Nếu đến trung tâm Valdebebas vào mỗi buổi chiều muộn, khi buổi tập chính đã kết thúc, bạn sẽ thấy Zidane hay nán lại với 1 cầu thủ trẻ. Thường thì đó là Jese, người mà anh đã đánh giá rất cao sau một thời gian dẫn dắt đội trẻ của Real. Zidane giúp Jese thực hiện các cú vô-lê, 5 bằng chân phải, 5 bằng chân trái và chính anh là người chuyền bóng, hết ở cánh trái rồi lại sang cánh phải. Họ lặp đi lặp lại như thế trong khoảng nửa giờ đồng hồ.

Với trường hợp của Varane cũng vậy, Zidane luyện cho hậu vệ trẻ đồng hương cách phòng ngự, cách làm thế nào để đối mặt với tiền đạo đối phương hay đơn giản là làm sao để phán đoán những đường chuyền. "Ngày nào cũng vậy, Zidane thích tập luyện theo kiểu 1-1 với từng cầu thủ của đội", Ancelotti giải thích.

Trong mỗi bài tập thông thường của Real Madrid, Paul Clement, một trợ lý khác của ông Ancelotti, là người sắp xếp giáo án cho các bài tập. Zidane, do ít kinh nghiệm hơn, thực hiện các công việc mang tính cá nhân, như cùng tập luyện, hướng dẫn từng cầu thủ... Nhờ sự gần gũi thiết thực này, anh chỉ rõ được điểm mạnh và yếu của các học trò để họ hoàn thiện mình hơn.

Với Zidane, các cầu thủ Real được học hỏi. Ngược lại, Zidane thấy lại hình ảnh và nhiệt huyết bóng đá của anh ngày nào trong mỗi một học trò mà anh hướng dẫn…

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X