Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Zaragoza: “Điệu Tango” bên bờ Ebro

Thứ Năm 09/11/2006 17:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi nhắc đến Zaragoza, người ta thường hình dung đến thành phố trung tâm của xứ Aragon nằm bên bờ Ebro, con sông lớn nhất và có độ nguy nhiểm nhất chảy trong lãnh thổ Tây Ban Nha (bắt nguồn từ tỉnh Fontibre, chạy dọc theo chiều dài đất nước đổ ra Địa Trung Hải ở Tarragona).

Trước đây, Zaragoza vẫn thường được biết đến là một trong những nơi khai sinh ra đạo Thiên chúa ở Tây Ban Nha cùng với pháo đài khổng lồ Aljaferia hay những cuộc chiến tranh nổi tiếng vào đầu thế kỷ XIX.


Zaragoza đang đứng thứ 3 tại La Liga

Nhưng lúc này, người dân Zaragoza không chỉ biết tự hào về những gì của quá khứ đã xảy ra từ nhiều thế kỷ trước. Hiện tại, họ đang mơ mộng về một tương lai tươi sáng sẽ đến với đội bóng con cưng của mình.

Sau 9 vòng đấu đầu tiên, cùng với Sevilla, Zaragoza đang trở thành một hiện tượng thú vị của La Liga. Vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, vượt qua những ông lớn như Real Madrid hay Valencia và chỉ kém đội đầu bảng Sevilla 2 điểm là điều các CĐV Blanquillos (biệt danh của Zaragoza) đã không dám mơ đến chỉ cách đây một tháng.

Kể từ sau thất bại trước Villarreal, Zaragoza đã trải qua chuỗi 6 trận bất bại liên tiếp (thắng 4). Không một đội bóng nào ở Liga giành được nhiều điểm như đội quân của HLV Fernandez. Sau 9 vòng đấu, Zaragoza đang có được một trong những khởi đầu thành công nhất trong lịch sử CLB. Nó vượt xa thành tích sau 9 vòng ở mùa giải 1974/75, mùa giải mà Zaragoza lần đầu tiên và cũng là duy nhất cho tới nay giành được vị trí á quân Liga.

Khi ấy, sau 9 vòng đầu tiên (tổng cộng 34 vòng), Zaragoza giành 9 điểm với 4 trận thắng và 1 trận hòa (tính 2 điểm cho mỗi trận thắng). Đây cũng là thành tích cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây của Blanquillos, chỉ kém đúng 1 điểm so với thành tích thắng 6, hòa 2 (ghi 19 bàn và thủng lưới 12 bàn) sau 9 vòng của mùa giải 1994/95 (khi ấy, Zaragoza đứng đầu bảng với 14 điểm, bằng 20 điểm nếu tính 3 điểm/trận thắng như hiện nay).

Pablo Aimar (trái) đang chơi rất tốt trong màu áo Zaragoza

Những thành công đó của Zaragoza là thành quả mà những gì các nhà lãnh đạo CLB đã mạnh dạn thực hiện trong mùa Hè qua. Chủ tịch Eduador Bandres đã không tiếc tiền để đưa về sân La Romareda những bản hợp đồng giá trị như Pique (từ Manchester United), Juanfran (Besiktas), Sergio (Celta Vigo).

Nhưng quan trọng và thành công hơn cả là bản hợp đồng với bộ đôi tiền vệ người Argentina, Pablo Aimar (Valencia) và D’Alessandro (Wolfsburg) cùng với việc lôi kéo được Victor Hernandez, một trong những nhà chiến lược bậc thầy của bóng đá Tây Ban Nha trong thời điểm này.

Sự có mặt của Aimar và D’Alesssandro cùng với những cầu thủ người Argentina khác như anh em nhà Milito và Ponzio đã giúp La Romareda trở thành “sàn diễn” của vũ điệu Tango. Có lẽ, người cảm thấy hối tiếc nhất lúc này là HLV Quique Flores cùng Chủ tịch Juan Soler của Valencia, những người đã bán Aimar đi một cách không thương tiếc.

Ở Zaragoza, “anh hề” như “Hổ được thả về rừng”, nhất là khi anh gặp HLV Victor Fernandez. Lối chơi của Aimar hoàn toàn thuyết phục Fernandez, như hai người đã từng làm việc với nhau nhiều năm và ông đã cho phép “anh hề” chơi khá tự do trên hàng tiền vệ và hiện trở thành người châm ngòi cho các đợt tấn công của Blanquillos.

HLV tài ba, Victor Fernandez

Sự tỏa sáng của Aimar là động lực giúp người đồng hương Argentina D’Alessandro tìm lại được phong độ đỉnh cao của mình sau khi không mấy thành công dưới màu áo Wolfsburg. Với sự bổ sung rất hiệu quả cho nhau, Aimar và D’Alessandro trở thành bộ đôi hoàn hảo nhất ở Liga vào thời điểm hiện nay. Phía trên bộ đôi này là một cầu thủ người Argentina khác, Diego Milito.

Và với sự hiện diện của bộ 3 cầu thủ người Argentina đã giúp cho Zaragoza trình diễn những điệu Tango lãng mạn, cực kỳ quyến rũ. Sau 9 vòng đấu, Zaragoza đang sở hữu hàng công mạnh nhất Liga (cùng Barca) với 20 bàn thắng. Trong đó, một mình tiền đạo Diego Milito ghi đến 8 bàn và đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới.

Những gì Zaragoza (cùng với Sevilla) đang mang đến thực sự là điều cần thiết, nhất là  trong hoàn cảnh Liga luôn chỉ được xem như cuộc chiến giữa Barca và Real cùng sự chen chân của Valencia. Tất nhiên, sẽ có những luận điểm phản bác và cho rằng: thành công của Zaragoza trong giai đoạn vừa qua, một phần vì họ mới chỉ phải gặp những đối thủ yếu hơn.

Giai đoạn khó khăn tiếp theo khi phải đối đầu với những ông lớn mới thực sự là liều thuốc thử cho những tiến bộ của Zaragoza. Nhưng nếu cuối tuần này tại Nou Camp hùng vĩ của Barca, Zaragoza quật ngã được đối thủ đang khủng hoảng về mặt tâm lý, khi ấy sự thừa nhận có lẽ cũng chưa muộn.

Điệu Tango sẽ dừng lại hay nó sẽ tiếp tục tạo nên những điều kỳ diệu khác? Hãy đợi … “đêm Tango ở sàn diễn Nou Camp”.

(Theo SGGP)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X