Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Xuất sắc đánh bại Barca, Real "giải khuây" bằng danh hiệu Siêu cúp TBN

Thứ Năm 30/08/2012 03:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhờ lợi thế sân nhà cùng quyết tâm cao độ, Real đã có được chiến thắng vừa đủ tại trận lượt về để đoạt lấy danh hiệu đầu tiên của mùa bóng 2012-2013 dù thành công này chủ yếu mang lại giá trị tinh thần mà thôi. Hai bàn thắng của Higuain và Ronaldo trong 20 phút đầu trận đã làm cho cú sút phạt siêu đẹp của Messi vào phút cuối hiệp 1 chỉ còn có ý nghĩa danh dự. Kể ra, tỷ số có thể không dừng lại ở kết quả 2-1 nếu như hai đội tận dụng tốt hơn số cơ hội được tạo ra trong hiệp còn lại song cần phải khẳng định, Real đã thắng cực kỳ xứng đáng.

Chuỗi trận "bất khả chiến thắng" đầy thất vọng từ đầu mùa đã đẩy Real đến sát bờ vực của cơn khủng hoảng trầm trọng. Hơn lúc nào hết, Real cần phải đứng dậy ngay tức thì, dù rằng mùa giải mới khởi tranh chưa được bao lâu bởi chỉ cần 1-2 trận đấu không tốt nữa thôi, đội bóng Hoàng gia TBN khó lòng bảo vệ nổi chức vô địch La Liga. Và chẳng có gì tuyệt vời hơn khi sự hồi sinh của Real được bắt đầu bằng chuyện đánh bại "đại kình địch" đáng ghét Barcelona. Mourinho từng chẳng coi Siêu cúp TBN ra gì nhưng vào lúc này,  danh hiệu đó lại trở nên quá quan trọng với ông. Trước trận lượt về, chiến lược gia người BĐN đã thể hiện quyết tâm lật ngược thế cờ trên sân nhà và rõ ràng, thất bại 2-3 ở lượt đi không đến mức quá bất lợi (tuy nhiên, kể từ năm 2008, Real không còn biết thắng Barca trên sân nhà Santiago Bernabeu). Còn Barca không hẳn quá máu me chiếc cúp kém danh gia nhất trong mùa giải song hiển nhiên, họ không hề muốn nhìn thấy đối thủ đáng ghét bước lên bục vinh quang. Thêm vào đó, Blaugrana cũng hiểu đây là dịp tốt để dìm sâu Real xuống "vũng lầy" nên "gã khổng lồ" xứ Catalan chắc chắn sẽ dốc hết sức chơi một trận ra trò.

Tưởng như tân binh sáng giá và duy nhất của Real tính đến thời điểm này của kỳ chuyển nhượng mùa hè, Luka Modric sẽ sớm được Mourinho tung ra sân song rốt cục, tiền vệ người Croatia chỉ có mặt trên băng ghế dự bị mà thôi. Dẫu sao, Modric cũng mới có mặt ở Los Blancos vài ngày ngắn ngủi nên xem ra, việc không kỳ vọng quá nhiều vào sự toả sáng mau chóng của anh là hoàn toàn hợp lý. Như vậy, những người bị cho sẽ mất vị trí vào tay Modric như Sami Khedira, Mesut Ozil (Modric khá toàn diện, có thể đảm trách vị trí tiền vệ đánh chặn hoặc tổ chức lối chơi) tiếp tục được ra sân thể hiện mình. Cùng với đó, Gonzalo Higuain vẫn là sự lựa chọn cho vai trò trung phong cắm và Benzema lại phải ngậm ngùi ngồi ngoài sân. Nhóm hỗ trợ cho Higuain ngoài Ozil là 2 gương mặt quá quen thuộc khác: Angel Di Maria và đại siêu sao Cristiano Ronaldo. Trung vệ Pepe đã tái xuất sau 2 trận phải ngồi ngoài vì chấn thương. Cầu thủ người BĐN vừa chào đón sự ra đời của một cô công chúa nhỏ và niềm vui riêng tư này chắc chắn sẽ tạo động lực không nhỏ cho anh trên sân cỏ. Sự xuất hiện của Pepe khiến Mou không còn phải bận tâm nhiều về sự chắc chắn của hàng phòng ngự Real, bất chấp Fabio Coentrao không thể ra sân vì án treo giò mới được tuyên. Thực ra, hậu vệ đồng hương của "Người đặc biệt" đâu phải là hậu vệ trái số 1 tại Real mà cái danh hiệu đó phải xứng đáng thuộc về Marcelo.

Về phần Barcelona, HLV Tito Vilanova giữ nguyên danh sách xuất phát so với trận lượt đi. Adriano vẫn được đảm nhận cánh trái của hàng thủ thay vì Jordi Alba. Tiền vệ Alex Song chưa thể có màn ra mắt chính thức dù rằng anh đã gia nhập Barca một thời gian. Do đội trưởng Carles Puyol dính chấn thương ở chiến thắng 2-1 trước Osasuna dịp cuối tuần vừa rồi nên Mascherano sẽ đá cặp trung vệ với Pique. Kể từ ngày Vilanova lên nắm quyền, có vẻ Cesc Fabregas không còn được trọng dụng và trận El Clasico thứ 2 trong mùa giải đã cung cấp thêm dẫn chứng cho nhận định đó khi Cesc chẳng những không có suất ở tuyến giữa (bởi Xavi luôn thích chơi cặp với người bạn thân thiết bao năm qua Iniesta hơn) mà cũng biến mất trên hàng công 3 người (vì Pedro, Tello, thậm chí Alexis đươc cho phù hợp với triết lý của Tito hơn).

Trái với cuộc chạm trán cách đây 1 tuần trên Nou Camp, Barca bước vào trận đầy thận trọng và chưa vội triển khai cách đá quen thuộc trong khi Real thực sự ở vào thế "rình rập vồ mồi" đúng như tuyên bố của Mourinho. Đội chủ nhà tổ chức hệ thống phòng ngự chặt và điềm tĩnh tổ chức tấn công bằng những đường lên bóng nhanh, đơn giản mà sắc bén. Họ là đội tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên. Marcelo chọc khe tuyệt đẹp, xuyên qua khe giữa hai trung vệ Barca và Higuain phá bẫy việt vị, nhận bóng trong tư thế thoải mái nhưng cú dứt điểm của anh tỏ ra quá hiền lành với Valdes. Song chỉ hơn 2 phút sau, chính Higuian đã mang về bàn mở tỷ số cho Real. Từ bên phần sân nhà, Pepe tung ra đường chuyền bổng có phần mang tính cầu may, ấy thế mà vô tình lại trở thành đường kiến tạo cho người đồng đội đến từ xứ sở Tango bởi có thêm sự trợ giúp từ phía Mascherano (phá hụt bóng). Thế là, Higuain tự dưng lần thứ 2 được đối diện với Valdes và lần này, anh quyết đoán kết thúc theo kiểu "xâu kim", đưa bóng vào lưới Barca. Trước trận, Mourinho cho biết mục tiêu của Real phải tìm được bàn thắng sớm và nó đã được hoàn thành.

Đội khách lập tức đáp trả với pha uy hiếp của Alexis nhưng anh bị Ramos chặn ngay trước vòng cấm bằng động tác cản phá hợp lý, làm cho trọng tài chính không thể cất còi. Tuy nhiên, Real vẫn hoàn toàn kiểm soát được tình hình bằng sự lạnh lùng, bình tĩnh. Đến phút 19, cả cầu trường Bernabeu lại nổ tung sau bàn thứ 2 và người lập công là ngôi sao luôn được kỳ vọng lớn nhất đội, Cristiano Ronaldo. Trung vệ Pique xử lý cực tệ một đường chuyền dài của đối phương, tạo điều kiện cho người đồng đội cũ tại Man Utd khéo léo dùng gót chân gẩy bóng qua đầu rồi bứt tốc độ lao thẳng về phía cầu môn Barca trước khi co chân nã đạn. Cú sút của CR7 mạnh đến nỗi Valdes dù đã chạm được vào bóng nhưng vẫn không tài nào cứu nổi bàn thua. Với pha lập công vừa rồi, Ronaldo trở thành người đầu tiên trong lịch sử El Clasico, nổ súng trong 5 trận đấu liên tiếp.

Trên đà hưng phấn, Real không ngừng gây sóng gió lên cầu môn Valdes. Tỷ số suýt được nâng lên 3-0 không lâu sau đó nếu như Higuian đánh bại được thủ thành số 1 Barca trong pha đối mặt. Phút 24, mành lưới Blaugrana thực sự phải rung lên lần thứ 3 sau cú đánh đầu của Pepe từ một tình huống đá phạt bên cánh trái nhưng tiếng còi đã cất lên, thông báo bàn thắng không hợp lệ. Xem lại pha quay chậm, rất khó để xác định nguyên nhân vì sao Real bị từ chối bàn thắng. Pepe không rơi vào thế việt vị hay anh bị đội ngũ "cầm cân nảy mực" tóm được hành vi phạm lỗi kín với Pique trong pha nhảy lên tranh chấp. Tuy nhiên, Real cũng không cần thiết phải cảm thấy quá khó chịu về tình huống này bởi 2 bàn là cách biệt khá an toàn. Thêm vào đó, Los Blancos còn được hưởng một lợi thế to lớn khác vào phút 28 khi Adriano nhận tấm thẻ đỏ trực tiếp do hành vi cản phá trái phép Ronaldo ở một pha bóng có thể dẫn tới bàn thắng.

Được chơi hơn người, Real càng tỏ ra lấn lướt. Valdes có thêm một pha cứu thua xuất sắc sau pha bắt volley cận thành của Khedira. Không dám mạo hiểm để hàng phòng ngự tiếp tục trong tình cảnh thiếu nhân lực dù cho vào lúc này, Barca cần công hơn thủ, Vilanova đã rút một cầu thủ tấn công (Alexis) ra khỏi sân để lấy chỗ cho một hậu vệ (Montoya chứ không phải Alba). Phút 33, Mascherano "tắc bóng" chuẩn xác không cho Higuain có cơ hội dứt điểm từ đường kiến tạo chuẩn mực của Ronaldo. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Barca khởi sắc hơn và sức ép lên khung thành Real tăng dần lên. Iniesta căng ngang hết sức khó chịu và Montoya suýt chạm được vào bóng ở cự ly có thể thừa sức làm tung lưới Real. Cuối cùng, Barca cũng được hưởng niềm vui bất tận trước giờ nghỉ giải lao nhờ khoảnh khắc loé sáng của Lionel Messi. Alonso phạm lỗi với Xavi ở khoảng cách 30m và từ chấm đá phạt trực tiếp chính diện cầu môn, Messi thực hiện cú cứa lòng đẹp mắt, đưa bóng vòng qua hàng rào và nằm gọn trong lưới trong sự bất lực của Casillas (anh tung người cản phá "lấy lệ" vì chỉ có Thánh thần mới cản nổi những cú sút phạt tương tự như thế này).

Vậy là, lần thứ 2 liên tiếp ở El Clasico, hai ngôi sao bóng đá xuất sắc nhất thế giới hiện nay lại thi nhau nổ súng. Lợi thế hai bàn suýt được thiết lập lại nếu như pha sút chìm của Ronaldo không đi chệch cột dọc trong gang tấc. Nhịp độ sôi động, gấp gáp được giữ nguyên trong hiệp đấu thứ 2. Rõ ràng khoảng cách 1 bàn là quá mong manh nên Real chưa thể tử thủ bên phần sân nhà, đặc biệt trong bối cảnh còn được chơi hơn người trong khi Barca được củng cố thêm niềm tin về khả năng thực hiện cuộc lội ngược dòng. Tuy nhiên, độ hấp dẫn của trận đấu lại giảm đi đáng kể khi mà hai đội không còn tạo ra nổi tình huống nào nguy hiểm. Chính xác phải đến phút 62,  mới xuất hiện pha bóng đáng chú ý đầu tiên trong hiệp 2 ki Casillas trổ tài chặn đứng cú dứt điểm của Pedro, xuất phát từ đường chuyền dài của Mascherano. Vài phút sau, lại là Pedro dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa đầy nỗ lực song khi đến thời điểm kết thúc thì anh đã ở vào góc quá hẹp nên chẳng thể làm gì nổi Casillas.

Phút 68, Real mới có được tình huống đáp trả. Khedira đột ngột tăng tốc, xuyên thủng hàng phòng ngự Barca rồi thực hiện cú sút trái phá ở khoảng cách gần mà nếu Valdes không phản xạ nhanh nhạy, chắc chắn khó bảo toàn được mành lưới. Tới phút 73, Alex Song được tận hưởng những thời khắc đầu tiên trong màu áo mới khi được đưa vào sân thay cho Busquets và hiển nhiên, tiền vệ người Cameroon sẽ trám vào vị trí đánh chặn mà Busquets để lại. Đó cũng là sở trường của anh. Bên phía Real, Jose Mourinho lại quyết định điều chỉnh hàng công với việc đưa Callejon vào thế chỗ của Di Maria, tiền vệ chơi không thật sự ấn tượng từ đầu trận. Phút 80, Higuain băng xuống đón pha kiến tạo thuận lợi của Xabi Alonson và mặc cho Mascherano truy cản, El Pipita vẫn đường hoàng tung ra cú dứt điểm, hạ gục Victor Valdes song thật đáng tiếc, lại không thắng nổi cái cột dọc đáng ghét.

Không muốn chịu kém cạnh đối thủ, Mourinho cho trình làng Luka Modric và người phải ra nghỉ là Mesut Ozil, một sự thay đổi hoàn toàn tự nhiên. Với nguồn thể lực dồi dào và và khát khao thể hiện mình ngay ở trận đầu ra mắt, Modric thi đấu vô cùng tích cực, chịu khó di chuyển trên hàng công, buộc hàng thủ đội khách phải dành sự chú ý đặc biệt. Những phút còn lại, Barca thể hiện nốt nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ còn Real cũng ra sức đáp trả dữ dội. Nếu như pha dứt điểm của Modric trong vòng cấm trúng vào chân Alex Song và cú sút bồi sau đó của Benzema (thay Higuain) chệch cột dọc thì Montoya lại không thắng được Casillas trong pha đối mặt còn Messi kết thúc gần trúng đích.

Tỷ số 2-1 được giữ nguyên cho đến hết trận và Real đoạt lấy chiếc Siêu cúp TBN thứ 9 trong lịch sử đội bóng nhờ luật bàn thắng trên sân khách (nhưng vẫn còn kém ... Barcelona một danh hiệu). Điều quan trọng hơn tất thẩy, Real đã có được một chiến thắng đúng vào giai đoạn khó khăn và hy vọng, đây sẽ là điểm khởi đầu cho quá trình hồi sinh.

Đội hình thi đấu
Real Madrid (4-2-3-1):
Casillas; Arbeloa, Pepe, Ramos, Marcelo; Khedira, Alonso; Di Maria (Callejon 79'), Ozil (Modric 83'), Ronaldo; Higuain (Benzema 82')
Barcelona (4-3-3): Valdes; Alves, Pique, Mascherano, Adriano; Busquets (Alex Song 75'), Xavi, Iniesta; Pedro (Tello 82'), Messi, Alexis (Montoya 32')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X