Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Xuất sắc cầm chân Barcelona, Atletico Madrid chính thức trở thành nhà tân vương La Liga

Thứ Bảy 17/05/2014 22:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã chẳng có "chính biến" nào xảy ra ở vòng cuối La Liga khi mà như lẽ tất yếu, một đại gia "ốm yếu" và "già cỗi" tất nhiên làm sao hạ gục nổi một chàng trai trẻ hừng hực khí thế thanh xuân. Barca tiếp tục tỏ ra bất lực trong việc hoá giải lối chơi thực dụng vô cùng khó chịu của Atletico Madrid và bàn mở tỷ số của Alexis là lần duy nhất họ công phá được bức tường thành kiên cố được dựng ra trước cầu môn. Trong khi đó, bất chấp phải chơi trên sân khách và sớm hứng chịu những tổn thất về mặt nhân sự (Diego Costa và Arda Turan lần lượt rời khỏi sân do chấn thương ngay trong nửa đầu hiệp 1), Atletico vẫn kiên cường vượt qua mọi thử thách và bàn gỡ hoà của Godin là quá đủ để Atletico ngồi lên ngai vàng La Liga được giành lấy từ tay Barcelona.

Lần đầu tiên kể từ năm 1951, chức vô địch La Liga sẽ được định đoạt bằng màn chạm trán trực tiếp của hai ứng cử viên ở vòng cuối cùng. Bởi thế, trận chung kết đích thực của giải đấu mang tính chất không kém gì El Clasico truyền thống mà "kẻ chiến thắng sẽ có tất cả" (thực ra, Atletico chỉ cần hoà là chắc chắn đăng quang). Với những gì đã trình diễn từ đầu mùa, thầy trò Diego Simeone hoàn toàn có quyền tin vào1 điểm tại Nou Camp, thậm chí 3 điểm cũng chẳng phải mục tiêu ngoài tầm với. Cần lưu ý rằng, Atletico là đội duy nhất chưa bị Barca hạ gục trong mùa giải này sau 5 lần gặp nhau. Trong khi đó, Barcelona lẽ ra đã chẳng còn cửa bảo vệ ngai vàng nếu như không liên tiếp nhận được tin mừng từ sự sảy chân của hai đối thủ thành Madrid ở những vòng áp chót. Chừng đó đã đủ để khẳng định Barca không có một mùa thành công dưới triều đại Tata Martino. Ngay cả nhiều cầu thủ Barca vẫn không dám tin rằng Blaugrana còn nguyên cơ hội vô địch. Do đó, dù được chơi trên sân nhà thì Barca cũng không được đánh giá cao hơn đối thủ bao nhiêu, mặc cho xét một cách toàn diện thì hiển nhiên, đội chủ nhà trội hơn, đặc biệt về kinh nghiệm trận mạc và bản lĩnh không thể chối cãi của đội bóng đã vô địch La Liga 4/5 mùa gần đây.

Atletico: Nhà vua mới đầy bất ngờ của La Liga
Atletico: Nhà vua mới đầy bất ngờ của La Liga

Không những vậy, Martino còn không thể bố trí đội hình mạnh nhất. Jordi Alba, nhạc trương Xavi và Neymar đều chỉ ngồi trên băng ghế dự bị mà nguyên nhân chính do thể lực gặp vấn đề. Không có Xavi thì đương nhiên Fabregas và Iniesta sẽ là cặp sen đầm ở tuyến giữa, gánh vác trọng trách tổ chức, dẫn dắt lối chơi. Trên hàng công,

Alexis và Pedro được bố trí bên cạnh "hạt nhân" Lionel Messi và với nhiều chuyên gia, đây mới là bộ ba tấn công hay nhất Barca chứ không phải bất cứ một sự kết hợp nào khác. Quả thực, xét về thành tích ghi bàn trong phạm vi Barca mùa này thì Alexis và Pedro chỉ chịu đứng sau duy nhất Messi mà thôi. Trong khi đó, Diego Simeone gần giữ nguyên đội hình xuất phát từng được ông sử dụng ở trận tứ kết lượt về Champions League gặp Barca (thắng 1-0). Đó là một hàng thủ siêu mạnh, quy tụ đầy đủ những cái tên tốt nhất (cặp trung vệ Godin -
Miranda, hai hậu vệ cánh Juanfran - Filipe Luis). Đó là tuyến giữa đầy sức mạnh mà thừa khả năng khống chế trung lộ với những gương mặt nhu Tiago, Koke hay Gabi. Sự nguy hiểm của Atletico còn tăng lên gấp bội khi chân sút số 1 đội bóng, Diego Costa đã bình phục để ra sân và đá cặp với David Villa, một người cũ của Barcelona, trên hàng công (ở trận tứ kết lượt về, Costa vắng mặt và chỉ có Villa ra sân).

Đúng như dự đoán, Barca ào lên dữ dội ngay sau tiếng còi khai cuộc bởi họ cần phải thắng bằng mọi giá còn Atletico hiển nhiên thiết lập ngay trận địa phòng ngự "trùng trùng điệp điệp", đặt ra cho đội chủ nhà vô số thử thách và cạm bẫy cần phải vượt qua. Thế nhưng, đội chủ nhà vẫn có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên từ khá sớm. Phút thứ 6, Adriano dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ và kết thúc bằng cú sút khá uy lực, chỉ có điều trái bóng bay đúng vào vị trí của thủ thành Courtois. Tuy vậy, về cơ bản, Barca vẫn tỏ ra bất lực trước hệ thống phòng ngự vững chãi của đối thủ giống như mấy lần chạm trán trước đó. Không chỉ thủ chắc mà Atletico lúc nào cũng rình rập tung ra những đòn phản công sắc bén.

Song bất lợi đã xảy đến với họ ở phút 14. Dường như Diego Costa đã bị tái phát chấn thương dây chằng mà đã hành hạ anh trong quãng thời gian gần đây sau khi quá nỗ lực trong một pha phản công nhanh có sự tham gia của David Villa và đành phải rời sân, nhường chỗ cho Adrian Lopez. Thực ra, chân sút người TBN gốc Brazil mới vừa hồi phục thần kỳ ngay trước trận đấu này nên khó khôi phục hoàn toàn 100% sức khoẻ nhưng Simeone không thể không dùng cậu học trò cưng. Tuy nhiên, vận rủi của Atletico chưa dừng lại ở đây. Vài phút sau, tới lượt Arda Turan không thể tiếp tục thi đấu và bước ra nghỉ trong vẻ mặt đau đớn xen lẫn thất vọng. Vậy là, trong khoảng thời gian ngắn ngủi, Simeone phải liên tiếp tiến hành hai sự thay đổi nhân sự "bất đắc dĩ".  

Mất hai cầu thủ quan trọng khi mà thời gian còn nhiều, Atletico càng phải dồn tổng lực cho mặt trận phòng ngự, đặc biệt ở khu vực trung lộ và thế là, đúng như dự đoán của giới chuyên môn, Barca đã buộc phải xài bài đánh biên vốn là sở đoản của họ. Dẫu vậy, Alexis và Pedro, hai cầu thủ không mấy "đô con" đã tung ra được hai quả đánh đầu trong vòng cấm, đều từ những quả tạt bên cánh phải của Daniel Alves. Đáng tiếc, một pha bị Courtois tóm gọn còn pha kia đi không trúng đích. Nhưng đến phút 34, đội chủ nhà đã có được bàn mở tỷ số, làm nổ tung cầu trường Nou Camp. Từ cú nhồi bóng vào vòng cấm của Cesc Febregas, Lionel Messi đã dùng ngực làm tường cho Alexis và tuyển thủ quốc gia Chile vung chân thực hiện cú volley uy lực, trái bóng ăn ra má ngoài nên bay rất xoáy làm tung nóc lưới trong sự bất lực của Courtois dù rằng góc kết thúc khá hẹp.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Đây là bàn thứ 19 của Alexis ở La Liga mùa giải 2013-2014 (27 bàn trên mọi đấu trường), một sự cải thiện vượt bậc so với hai năm trước đó ở Barcelona và cũng chưa bao giờ trong sự nghiệp, Alexis lại "mắn" đến thế. Được "hậu thuẫn" bởi bàn khai thông thế bế tắc đến rất đúng lúc, Barca đã thi đấu ngày một hứng khởi và dạt dào cảm xúc song đâu dễ "bắt nạt" Atletico Madrid. Đội khách chưa hề nao núng tinh thần và vẫn cố gắng bảo vệ tối đa an toàn cho cầu môn đồng thời, cũng phải tích cực tổ chức tấn công với số đông mỗi khi cầm được bóng trong chân nhưng không thể xoay chuyển được "càn khôn" cho đến hết hiệp 1.

Sau giờ nghỉ giải lao, đội khách đã điều chỉnh lối đá từ phòng ngự - phản công sang tấn công chủ động, buộc hàng thủ chủ nhà phải hoạt động vất vả hơn. Phút 48, David Villa suýt làm đau đội bóng cũ từng giúp anh chạm đến nhiều đỉnh cao trong nghề (La Liga, Champions League) nếu như cú dứt điểm căng sau màn xử lý khéo léo không dội trúng vào cột dọc. Tuy nhiên, chỉ khoảng 2 phút sau, Atletico đã có được bàn gỡ hoà "quý hơn vàng ròng". Từ quả phạt góc của Gabi, trung vệ Godin lên tham gia đã bật cao hơn tất cả và đánh đầu hiểm, làm bó tay thủ thành Pinto. Vậy là, đội chủ nhà đành phải làm lại từ đầu nhưng khó khăn tăng lên gấp bội khi mà đối thủ đã có bàn thắng.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Đến phút 57, tới lượt Busquets phải "đi tắm sớm" do bị đau và người thay thế anh là Alex Song, tiền vệ đánh chặn một thời số 1 Arsenal nhưng kể từ ngày cập bến Nou Camp thì tuyển thủ quốc gia Cameroon toàn phải ngồi ngoài sân chứng kiến đồng đội chứ hiếm lắm mới được thi đấu. HLV Martino cũng không thể không điều chỉnh hàng công và Neymar bước ra sân mang theo biết bao kỳ vọng của ông. Phút 64, mành lưới của Courtois đã phải rung lên sau động tác ngả người vung chân volley kỹ thuật ở khoảng cách gần của Messi. Song trọng tài đã không công nhận bàn thắng vì lỗi "muôn thuở" (việt vị). Xem lại tình huống quay chậm thì rõ ràng, đội ngũ điều khiển trận đấu đã ra quyết định chính xác.

Quãng thời gian quý giá cứ trôi đi trong sự nóng ruột của những cules và ban huấn luyện nhưng bàn thắng chẳng rõ trốn ở nơi đâu. Xavi cũng đã có mặt hòng tạo ra đột biến cho hàng công dù rằng anh đã quá "cũ" và quả thực, Xavi cũng chẳng làm nên trò trống gì, hệt như Neymar. Chẳng phải họ bất tài, kém nỗ lực mà bởi Atletico chơi quá hay. Hàng phòng ngự được tổ chức thành nhiều lớp, "co dãn đàn hồi" nhịp nhàng tuỳ theo những làn sóng tấn công của đối thủ. Khoảng cách giữa các vị trí được duy trì ở mức hợp lý và bọc lót cho nhau hiệu quả hòng đảm bảo, không cầu thủ nào của Barca đứng "lơ thơ" một mình.

Phút 79, cực chẳng đã, Daniel Alves mới phải tung ra cú sút từ cự ly hơn 30m và Courtois lại có dịp chứng tỏ tài năng của thủ thành trẻ hay nhất thế giới hiện nay bằng pha bay người cứu thua xuất sắc. Phút 84, Pique đã đổ xuống sân trong pha tranh chấp với Godin khi đón quả tạt khó chịu của Adriano bên cánh trái nhưng trọng tài đã khoát tay, không cho chủ nhà hưởng phạt đền. Càng về cuối, Barca càng chơi khẩn trương và gấp gáp nhưng chẳng giải quyết được gì. Nhiều CĐV Barcelona đã bỏ về sớm hoặc chỉ biết gục mặt xuống đầy thất vọng trên khán đài bởi chẳng tin vào điều thần kỳ. Cố lắm, đội chủ nhà cũng chỉ có thêm vài ba đợt uy hiếp, chỉ đủ "gãi ngứa" cho hàng thủ siêu khủng của Atletico Madrid.

Trận đấu chấm dứt trong sự hân hoan vô bờ bến của đội bóng thành Madrid. Vậy là, sau 18 năm, Atletico mới lại được giương cao chiếc cúp vô địch La Liga và chẳng thể ngọt ngào hơn khi buổi lễ đăng quang được tổ chức ngay tại sào huyệt Nou Camp của nhà vô địch mùa trước. Đó rõ ràng là một thành quả xứng đáng và vĩ đại của thầy trò Diego Simeone. Sự thống trị của "song mã" Real Madrid - Barcelona tại xứ sở bò tót kéo dài đúng 10 năm qua đã bị Atletico chấm dứt, một kịch bản hoàn toàn nằm ngoài dự kiến của tất cả vào đầu mùa.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Pinto, Alves, Pique, Mascherano, Adriano, Busquets (Song 57'), Iniesta, Fabregas (Xavi 77'), Alexis, Pedro (Neymar 62'), Messi
Atletico Madrid: Courtois, Juanfran, Miranda, Godin, Filipe Luis, Gabi, Tiago, Koke, Turan (Raul Garcia 22'), Villa, Costa (Adrian Lopez 16', Sosa 72')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X