Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Xu hướng mới của La Liga: Sự tuyệt chủng của tiền vệ phòng ngự

Thứ Ba 04/03/2014 07:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã qua rồi cái thời mà các tiền vệ phòng ngự là những người to khỏe, cơ bắp và không ngán tranh chấp trong bất kỳ tình huống bóng nào. Tại Liga lúc này, mỏng cơm như Luka Modric cũng có thể là một chuyên gia đánh chặn.

Những tiền vệ phòng ngự có thể hình mạnh mẽ nhưng kỹ thuật trung bình đã không còn chỗ đứng ở Liga. Trong những năm 1990 và đầu thiên niên kỷ mới, mỗi đội bóng hay có những máy quét làm nhiệm vụ đánh chặn với phần lớn thời gian chơi không bóng và tham gia ít ỏi vào các đợt lên bóng của đội nhà.

modric
 

Khi các “công nhân” mất tích

Ở Real Madrid, Thomas Gravesen cách đây 10 năm đã đến thi đấu và tiếp nối là hai Diarra, Lassana và Mahamadou. Khi Jose Mourinho đến Bernabeu, ông mang theo Michael Essien từ Chelsea. Các đội bóng tầm trung cũng đi theo trào lưu, với Valencia là ví dụ rõ rệt nhất khi vô địch TBN đúng 10 năm trước với David Abelda là trung tâm trong hệ thống.

Ngày nay, những tiền vệ như thế rất hiếm. Ở Sevilla có Stephan M’Bia, Real sở hữu Xabi Alonso và Barcelona có Sergio Busquets. Ba người này đều có thể hình và thể lực, nhưng họ cũng đồng thời biết xử lý kỹ thuật và chuyền tốt, thậm chí M’Bia còn là một tiền vệ tấn công đa năng. Trong khi đó, Atletico dùng Mario Suarez và Gabi; Villarreal có Asparagus Bruno; Bilbao có Iturraspe; ở Valencia là Oriol Romeu và Parejo; thậm chí Real còn sở hữu một chuyên gia đánh chặn có thể hình rất “thư sinh” là Luka Modric. Những cầu thủ này có kỹ thuật tốt và chơi không thiên về thể lực.

Thực tế cho thấy những “công nhân” kiểu như Alonso, Albelda hay Busquets cực kỳ hữu dụng khi được đặt vào một đội hình ở tầm vóc vô địch. Đội tuyển TBN cũng đã phải nhờ đến một chuyên gia đánh chặn như thế để đoạt chức vô địch quốc tế đầu tiên trong thế kỷ XXI. Đó là tại EURO 2008, khi Marcos Senna là người đứng cuối cùng của hàng tiền vệ. HLV Luis Aragones khi đó đã áp đội tuyển của ông vào một khái niệm mới, đó là lối chơi tiki-taka dựa vào phòng ngự từ xa và Senna là người cuối cùng trong cách dàn xếp đánh chặn của ông.

Vì Cruyff, vì Barcelona

HLV người Argentina, Miguel Cappa, đưa ra điểm xuất phát cho sự khuất dần của những tiền vệ đánh chặn thực thụ ở bóng đá TBN. “Nếu chơi hay, trước tiên anh phải biết làm bóng ở hàng tiền vệ. Thay vì cắt ra một người chuyên cắt phá các pha bóng của đối phương, anh có thể ngăn chặn từ trong trứng nước bằng cách để đội mình kiểm soát bóng và áp đảo đối thủ. Và khi chơi kiểu này, anh cần những người có kỹ thuật xử lý để giữ bóng lâu. Barca đã chơi như vậy, và thành công của họ đã khiến người khác bắt đầu bắt chước”.

Marcos Senna hiện chơi bóng ở New York Cosmos, và cựu binh gốc Brazil cũng cho biết sự biến mất dần những người như anh là một xu thế tất yếu. “Bọn họ rất cần những người biết chuyền bóng lên. Tỷ dụ như một cái vòi thoát nước, ta phải làm sao cho cái đầu vòi hướng thẳng và không tắc nước, còn nếu không thì nước sẽ mãi ứ ở trong. Các tiền vệ bây giờ ở La Liga cũng như vậy, họ có nhiệm vụ nắn chỉnh để vòi nước tuôn chảy”.

Thành công của Barcelona là bản lề để Del Bosque, thầy cũ của Claude Makelele, đi theo khi lên nắm đội tuyển. Ông nói: “Những tiền vệ đánh chặn kiểu như Sergio Busquets hiện nay thực ra đã tồn tại từ lâu. Pep Guardiola là một ví dụ, một tiền vệ biết truy cản, biết chuyền và thậm chí biết đột phá. Johan Cruyff đã tạo ra những cầu thủ như thế, bởi vì ông ấy cho rằng nếu các cầu thủ có thể ngăn không cho đối thủ lấy bóng ngay từ ban đầu, sẽ không có lý do gì để phải dùng đến một người chỉ biết cướp bóng chứ không biết làm gì khác”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X