Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi: Tượng đài không băng đội trưởng

Thứ Hai 19/08/2013 19:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thông thường, một tượng đài của các đội bóng ít nhiều từng trải qua thời gian làm đội trưởng, theo đúng nghĩa. Dù vậy, điều này không đúng với trường hợp của Xavi Hernandez. Hôm qua, ngày 18/8, khi Barca tiếp Levante ở vòng khai mạc La Liga mùa 2013-14, Xavi kỷ niệm tròn 15 năm ra mắt đội chủ sân Camp Nou. Nhưng trong 15 năm qua, chưa bao giờ anh vượt quá chức năng đội phó của đội bóng xứ Catalunya.

Tượng đài thầm lặng

Ở tuổi 33, Xavi vừa kết hôn và gia hạn hợp đồng với Barca đến năm 2016. Sự xuất hiện của Tata Martino, dù là thành công hay thất bại, thì cũng đánh dấu kỷ nguyên mới cho Barca. Trong đó, Xavi là người chịu trách nhiệm lớn nhất về chuyên môn lẫn tinh thần. Nói cách khác, Xavi sẽ đeo băng đội trưởng của Barca trong thời gian tới. Chỉ có điều, anh chỉ đóng thay Carles Puyol vẫn chưa bình phục chấn thương.

Không một ai trong đội hình Barca hiện tại có thâm niên lâu như Xavi. Cũng không một ai trong lịch sử có nhiều trận đấu bằng anh. Xavi vừa có trận đấu thứ 678 cho Barca trên các mặt trận, và giành được tất cả 21 danh hiệu khác nhau.

Xavi là một biểu tượng sống của Barca
Xavi là một biểu tượng sống của Barca

Những con số kể trên xứng đáng biến Xavi thành tượng đài sống ở sân Camp Nou. Nhưng sẽ thuyết phục hơn nếu đi chi tiết hơn vào sự thể hiện của anh trong 15 mùa giải khoác áo Barca (chưa tính trận đấu với Levante rạng sáng nay). Trong 15 mùa giải, Xavi có tổng cộng 444 trận đấu ở La Liga, ghi 53 bàn thắng, và thực hiện 78 đường chuyền quyết định cho đồng đội lập công.

Ngoài ra, Xavi thực hiện 30.165 đường chuyền vận hành lối chơi, đạt tỷ lệ chính xác lên đến 88,7% - một tầm ảnh hưởng cực lớn. “Đó là một tượng đài. Xavi mang lại ý nghĩa cho thể thao”, Cesc Fabregas nói về người đàn anh. Messi thì bảo “Xavi là xuất sắc nhất. Mọi người đều biết những gì anh ấy làm trên sân cỏ với Barca, nhưng phía bên ngoài mới thực sự ngoạn mục”.

Kể từ sau lần chấn thương đầu gối rất nặng mùa 2005-06, trong 7 mùa giải liên tiếp vùa qua, Xavi đều thi đấu ít nhất 30 trận cho Barca ở La Liga. Trong 7 mùa này, có 6 mùa Xavi đá trên 50 trận trên mọi giải đấu - trừ mùa trước (48 trận, một phần vì dính chấn thương bí ẩn). Đỉnh cao của Xavi là mùa 2008-09, với 35 trận Liga, 12 trận Champions League (không tính vòng đấu sơ loại thứ 3), ghi tổng cộng 10 bàn thắng. Đó là thời điểm Xavi vừa 28 tuổi.

Trong 15 năm, bắt đầu từ Louis van Gaal đến kỷ nguyên Tata Martino, không một đạo diễn sân cỏ người Tây Ban Nha nào chất lượng bằng Xavi. Trên thế giới, anh cũng nằm trong số những tiền vệ dẫn dắt tốt nhất, không phải từ 1998 đến nay, mà trong cả thế kỷ trước.

Chờ cột mốc 700

Ngày 2/1/2011, Xavi đánh bại kỷ lục của huyền thoại Miguel tồn tại suốt 22 năm (549 trận), để trở thành cầu thủ có nhiều trận chính thức nhất cho Barca. Trong hơn hai năm qua, Xavi tiếp tục đào sâu kỷ lục cá nhân. Cho đến thời điểm này, tiền vệ người Terressa đã chạm đến con số 678 trận.

Với mật độ thi đấu như hiện nay, nếu không gặp bất kỳ sự cố nào, Xavi sẽ chạm đến trận thứ 700 ngay ở mùa giải này. Thậm chí, với khoảng cách chỉ còn 22 trận, Xavi hoàn toàn có thể cán mốc 700 trận trước dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 34 trong tháng Giêng 2014. Đây sẽ là con số mang tính lịch sử không chỉ với Barca, mà đối với cả nền bóng đá xứ bò tót. Bởi vì, không nhiều cầu thủ TBN vượt qua cột mốc này. Có hai nhân vật lớn ở Madrid từng vượt qua 700 trận, và đang chờ Xavi đánh bại. Họ là Manuel Sanchis (711 trận) và Raul (741 trận).

Cho đến nay, Xavi cũng là cầu thủ duy nhất của Barca đã vượt qua được 400 trận đấu ở La Liga. Vẫn còn rất lâu để nói về 550 trận mà Raul khoác áo Real Madrid (Sanchis có 524 trận), nhưng Xavi đang lạc quan hướng đến trận thứ 500 của mình tại La Liga. Cột mốc này sẽ xuất hiện trong mùa giải sau, khi Xavi chính thức chia tay sự nghiệp quốc tế (sau World Cup 2014) để tập trung hơn nữa cho Barca.

Xavi thiếu danh đội trưởng đúng nghĩa, nhưng không ai phủ nhận được rằng, anh là chỗ dựa cho cả đội bóng. Chỉ riêng việc anh có mặt trên sân đủ để các đồng đội có thêm niềm tin chơi bóng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X