Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi toả sáng, Barcelona vượt qua "chướng ngại vật" khó chịu Valencia

Chủ Nhật 17/10/2010 03:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong lối chơi của Barcelona, Lionel Messi và Xavi chính là 2 gương mặt đóng vai trò quan trọng nhất. Nếu một người sở hữu kỹ thuật siêu đẳng cùng sự bùng nổ của một thiên tài thì người kia có những đóng góp thầm lặng hơn bằng khả năng kiến tạo xuất chúng. Trong một ngày Messi im tiếng thì Xavi đã vươn lên thành ngôi sao sáng nhất trên bầu trời Nou Camp khi mình anh mang về chiến thắng ngược cho Barcelona trước đối thủ đáng gờm đứng ngôi đầu bảng sau 6 vòng đầu tiên, Valencia bằng cái sở trường quý giá. Nhờ có anh mà Iniesta và Puyol mới ghi được tên lên bảng điện tử, sau khi bị Valencia vượt lên dẫn trước nhờ công của Pablo Hernandez.

Tỉền vệ chuyền bóng hàng đầu châu Âu, Xavi đã kịp bình phục chấn thương để ra sân thi đấu. Sự hiện diện của Xavi rõ ràng mang đến niềm khích lệ to lớn cho Barcelona trong tình cảnh đội bóng bắt đầu hiểu rằng La Liga mùa giải này sẽ không còn nhẹ nhàng và đơn giản như mùa trước khi mà chỉ có duy nhất Real Madrid là đáng ngại. Ngoài ra, đối thủ họ phải gặp ở trận này là một Valencia đang chiễm trệ trên ngôi đầu BXH dù mất đi những cầu thủ xuất sắc như David Villa (sang ... Barcelona), David Silva. Dĩ nhiên, chân sút số 1 trong lịch sử ĐT Tây Ban Nha có mặt trong đội hình xuất phát của Barca và Villa đã tuyên bố rất mong muốn sút tung lưới CLB đã làm nên tên tuổi của anh trong làng bóng đá. Bên phía Valencia, HLV Emery đã quyết định sử dụng nhiều cầu thủ "cơ bắp" ở hàng tiền vệ như

Manuel Fernandes, Banega, Mathieu, Albelda nhằm chống chọi được lối chơi tấn công mạnh mẽ, giàu kỹ thuật của đội chủ nhà. Chính vì thế, Mata hay Aduriz chỉ có trên trên băng ghế dự bị.

Không trực tiếp ghi bàn nhưng Xavi góp công lớn trong cả hai bàn thắng

Nhờ vậy, Valencia mới có thể chơi ngang ngửa với đối thủ được đánh giá cao hơn và không tỏ ra quá lép vế. Ngay cả khi khống chế được khu trung tuyến, Barca cũng không dễ dàng tiếp cận được cầu môn Cesar bởi đội khách đã dàn xếp một trận địa phòng ngự vô cùng kiên cố. Dường như do đã quá hiểu người đồng đội cũ nên các hậu vệ Valencia dễ dàng bắt bài David Villa còn Messi có rất ít không gian để phô diễn trình độ kỹ thuật siêu đẳng khi mà mỗi khi anh có bóng, lập tức bị 2, 3 cầu thủ vây lấy.

Chắc chắn trong phòng thủ, đồng thời Valencia cũng rất nguy hiểm trong các đợt phản công với những chuyên gia trong lĩnh vực này như Soldado, Pablo Hernandez. Nếu các hậu vệ chủ nhà và thủ môn Valdes không chơi tập trung thì rất có thể họ sẽ bị trả giá. Phút 22, từ ngoài vòng cấm, Xavi thực hiện pha đặt lòng hiểm hóc và chỉ có tài năng của Cesar mới giúp Los Che tránh khỏi bàn thua mười mươi. Valencia đáp trả bằng pha bắt volley không chính xác của

Soldado trong khu vực 16m50.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Dù đã "tuổi cao sức yếu" nhưng Cesar vẫn vô cùng vững chãi trong khung gỗ. Anh ra vào hợp lý và hầu như làm chủ được tình huống, khiến các ngôi sao tấn công của Barca dù có vượt qua được bức tường phòng thủ nhưng cũng không thể thoải mái dứt điểm. Sau khi cú sút căng ở góc rất hẹp của David Villa đi chệch cầu môn trong gang tấc thì Valencia bất ngờ vượt lên dẫn trước. Phút 38, trong một đợt phản công nhanh, Mathieu thoát xuống bên cánh trái và Pique, mắt xích yếu nhất hiện nay trong hàng phòng ngự Barcelona, không ngăn chặn thành công và cầu thủ này đưa được bóng vào trong cho Pablo Hernandez dễ dàng sút tung lưới Valdes ở cự ly gần. Tiếp đó, Pablo suýt chút nữa lập được cú đúp nếu dứt điểm hiểm hóc hơn. Phút cuối cùng của hiệp 1, Lionel Messi bỏ lỡ tình huống gỡ hoà đầy thuận lợi khi không thể đánh bại ... một cầu thủ Valencia trước khung thành bỏ trống (Cesar lúc đó chưa kịp đứng dậy sau khi chặn được pha tạt bóng của Daniel Alves).

Tuy nhiên, chỉ 2 phút sau giờ nghỉ, "gã khổng lồ" xứ Catalan đã gỡ hoà thành công. Iniesta khởi xướng một đợt đánh từ trung lộ và sau khi bật tường cùng người đồng đội Xavi, người hùng tại trận chung kết World Cup 2010 khôn khéo phá bẫy việt vị rồi đánh bại Cesar. Trong bàn thắng này, Messi đã rất tỉnh táo khi không có hành động nào chứng minh anh tham gia vào pha bóng, nếu không, chắc chắn tiếng còi sẽ vang lên bởi Messi đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Valencia. Sự hưng phấn đã trở lại với thày trò Guardiola và khung thành Valencia giờ đây không còn "bất khả xâm phạm" như trước. Phút 59, Daniel Alves tạt bóng thuận lợi, tạo điều kiện cho David Villa bật cao kết thúc bằng đầu rất hiểm hóc nhưng bằng phản xạ xuất thần, Cesar đã cứu thua ngay trên vạch vôi.

Nhưng Barca cũng không phải tiếc lâu vì 4 phút sau, mành lưới của đội khách đã phải rung lên lần thứ 2. Đội trưởng Puyol lên tham gia tấn công đã lao người đánh đầu cực mạnh sau đường chuyền như đặt từ cánh phải của Xavi và Cesar chỉ có thể ngậm ngùi đứng nhìn trái bóng bay vào lưới trong sự bất lực tột độ. Thách thức với Valencia trở nên quá lớn vì nếu mạo hiểm dồn lên tấn công, chưa chắc đã ghi được bàn mà có nguy cơ còn bị thua thêm. Song Unai Emery vẫn chọn phương án "được ăn cả, ngã về không". Ông tăng cường hàng công bằng việc đưa thêm tiền đạo (Juan Mata) vào sân.

Valencia đã chơi nỗ lực, thậm chí ghi được bàn trước nhưng không thể rời khỏi Nou Camp lành lặn

Dường như việc phải chạm trán đội bóng cũ mang nhiều ân tình đã khiến David Villa đánh mất bản năng sát thủ quen thuộc. Phút 69, Iniesta tung đường chọc khe sát thủ đưa El Guaje vào thế đối mặt với Cesar nhưng thay vì thực hiện pha bấm bóng qua người thì khả năng ăn bàn cao hơn hẳn, Villa lại chọn cách dùng kỹ thuật vượt qua Cesar và anh đã thất bại thảm hại. Trận đấu hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của Barcelona. Họ duy trì một nhịp điệu tấn công đều đặn, vừa đủ để Valencia bị phân tâm và hàng thủ không phải chịu đựng sức ép ghê gớm từ sự phản kháng của đối thủ. Ngoài ra, cũng cần phải thấy khi phải chơi tấn công để ghi bàn, Valencia lại rất thiếu sáng tạo, khác xa so với lúc họ dùng sở trường (phòng ngự - phản công).

Vì thế, trong khoảng thời gian còn lại, Valdes chỉ vài lần phải động tay động chân nhưng đều không quá vất vả và Barca mới là đội có được những pha bóng nguy hiểm hơn. Trong đó, đáng kể nhát là cú lao người ở tầm thấp đưa bóng vào lưới của Messi song bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị ở những phút bù giờ. Dù sao 2-1 cũng là tỷ số quá hài lòng với nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. Chiến thắng này là sự khẳng định bản lĩnh và đẳng cấp rất đúng lúc của Barcelona. Ngoài ra, nó đã khiến tất cả phải nhìn ra một thực tế: cuộc đua đến chức vô địch La Liga rốt cục vẫn chỉ là chuyện nội bộ giữa Barca và Real bởi Valencia, Sevilla, Villarreal hay Atletico Madrid, những đội được coi là "kẻ thách thức" đáng ngại cho bộ đôi này chỉ đủ sức "loi choi" được vài vòng mà thôi. 

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Valdes, D.Alves, Puyol, Pique, Maxwell, Iniesta, Busquets, Keita (
Abidal 87'), Messi, Xavi (Mascherano 78'), Villa (Pedro 83')
Valencia: César, Ricardo Costa, David Navarro, Jordi Alba, Bruno, Albelda, Manuel Fernandes, Soldado (Aduriz 62'), Banega (
Mata 67'), Mathieu (Vicente
83'), Pablo Hernandez

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X