Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi rời Barca: Không còn trong trí tưởng tượng

Thứ Sáu 27/03/2015 16:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù trước đây liên tiếp khẳng định giải nghệ trong màu áo của Barca, nhưng Xavi được cho là đã ký ngầm một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm với CLB Al Sadd (Qatar), qua đó nhận 10 triệu euro/mùa. Rõ ràng, khả năng Xavi rời Nou Camp là hoàn toàn có cơ sở khi mà tiền vệ người TBN không còn nằm trong kế hoạch của HLV Luis Enrique.

Xavi se roi Barca cuoi mua nay.
Xavi sẽ rời Barca để sang Qatar chơi bóng.

Giờ chia tay nhau đã đến

Ngày hôm nay, báo chí TBN đã đăng tải một thông tin gây sốc khi khẳng định Xavi sẽ rời Barca để đầu quân cho CLB Al Sadd (Qatar) với một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm, qua đó nhận mức lương khủng lên tới 10 triệu euro/mùa. Tại đây, Xavi vừa chơi bóng, vừa trở thành đại sứ cho hình ảnh và thương hiệu cho đội bóng của Qatar và tham vấn cho học viện bóng đá Aspire, trau dồi thêm kiến thức huấn luyện cho mục đích trở thành một HLV trong tương lai. Đây cũng là một điều dễ hiểu khi thời gian qua, tiền vệ người TBN không còn là sự lựa chọn số một trong đội hình HLV Luis Enrique từ khi tân binh Rakitic xuất hiện. Tính tới thời điểm hiện tại, Xavi mới chỉ thi đấu vỏn vẹn 1520 phút, để lại dấu ấn với 1 bàn thắng, 5 đường kiến tạo và thay vào đó là liên tiếp phải mài quần trên băng ghế dự bị.

Việc Xavi không còn được trọng dụng đến từ vấn đề tuổi tác của cầu thủ này. Ở cái tuổi 35, tiền vệ người TBN cho thấy dấu hiệu xuống sức rất rõ rệt, và nhãn quan chiến thuật đã bị “cùn” đi rất nhiều. Chưa hết, nó còn đến từ những hệ lụy dưới thời của HLV Luis Enrique. Cụ thể, từ khi lên cầm quyền tại Nou Camp, cựu HLV của Celta Vigo đã xây dựng Barca với một diện mạo hoàn toàn mới mẻ. Đó là việc từ bỏ lối chơi đập nhả tiki-taka truyền thống mà thay vào đó là sử dụng lối chơi khá đơn giản với mục tiêu đưa bóng đến khung thành đối phương một cách nhanh nhất. Với chiến thuật mới này, tân binh Rakitic là người phù hợp hơn với Xavi. Cựu cầu thủ của Sevilla có sức mạnh, có kỹ thuật và khả năng dứt điểm sút xa rất tốt, trong khi đó Xavi đã và đang dần đánh mất những phẩm chất thi đấu thiên tài qua năm tháng.

Dấu hiệu cho sự sụp đổ của tiki-taka

Trước đây, Barca nói riêng và ĐT TBN nói chung đã làm mưa làm gió tại châu Âu và thế giới với đặc sản tiki-taka. Điều này được minh chứng qua thời kỳ hoàng kim của Barca dưới thời Pep Guardiola với 2 chức vô địch Champions League, 3 danh hiệu La Liga… Trong khi đó, ở cấp độ ĐTQG, La Roja đã nhiều năm liền không có “đối” với đỉnh cao là chức vô địch EURO 2008, 2012 và xưng vương ở World Cup 2010. Để đạt được những thành công này thì vai trò của Xavi là vô cùng quan trọng. Trong suốt nhiều năm liền, tiền vệ 35 tuổi chính là nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc với phong cách thi đấu tiki-taka. Cầu thủ người TBN được đánh giá là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới với khả năng cầm nhịp trận đấu, khả năng kiến tạo sắc lẹm. Cho đến nay, bóng đá TBN vẫn tự hào bởi đã sản sinh ra một thế hệ bóng đá đầy tài năng mà trong đó Xavi là ngôi sao sáng nhất.

Tuy nhiên, đứa con cưng của tiki-taka đang đến ngày cận kề phải chia tay Barca, nơi mà anh đã gắn bó gần 2 thập kỷ (từ năm 1997) với rất nhiều kỷ niệm để đời. Nhiều người tin rằng, việc Xavi rời Barca cũng là dấu hiệu chấm dứt cho phong cách thi đấu tiki-taka, đặc sản của làng bóng đá thế giới đã từng bất khả chiến bại với mọi đối thủ. Tuy nhiên, thực tế mà nói thì thời thế nay đã thay đổi. Lối chơi ban bật, ít chạm và chủ yếu sử dụng kỹ thuật nay đã không còn phù hợp. Điều này được minh chứng rõ qua những thất bại ê chề của Barca trước Bayern Munich (tỉ số chung cuộc 0-7)  ở mùa bóng 2012-2013 và thất bại của ĐT TBN tại World Cup 2014, khi không thể vượt qua được vòng đấu bảng.

Ngay sau khi xuất hiện tin Xavi rời Barca, đã có rất nhiều lời chỉ trích dành cho tiền vệ 35 tuổi khi cho rằng anh ham tiền và danh vọng vì đã không nối gót những người đồng đội trước để giải nghệ tại sân Nou Camp. Tuy nhiên, dù gì đi chăng nữa thì Xavi cũng đã trở thành một phần lịch sử của Blaugrana với những gì anh đã đóng góp cho đội bóng. Và cầu thủ người TBN vẫn mãi là một tiền vệ đẳng cấp, là người hùng trong lòng các cule.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X