Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi rời Barca: Phát súng báo hiệu cho một cuộc cách mạng mới

Thứ Năm 02/04/2015 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc tái thiết hàng tiền vệ Barca đang là nhiệm vụ cấp bách hiện tại của HLV Luis Enrique, nhất là khi nhạc trưởng Xavi chính thức chia tay đội bóng.

Cuối tuần vừa rồi, tiền vệ kỳ cựu Xavi Hernandez đã chính thức tuyên bố chia tay Barcelona vào cuối mùa giải năm nay, đồng thời ký hợp đồng với CLB Al Sadd. Có rất nhiều người tiếc nuối vì đội chủ sân Nou Camp sẽ lại mất đi một công thần nữa, nhưng đó đồng thời cũng là phát súng báo hiệu rằng cuộc cách mạng ở hàng tiền vệ của Barca đã đến lúc cần phải được thực hiện.

Hang tien ve Barca hinh anh
Sự ra đi của Xavi là báo hiệu cho một cuộc cách mạng mới ở Barca

Thực chất đóng góp của Xavi vào thành tích của Barca trong mùa giải năm nay là không nhiều nếu không muốn nói là cực kỳ hạn chế. HLV Luis Enrique đã tuyên bố ngay từ khi mới nhậm chức hồi hè rằng ông sẽ không nể nang tình xưa nghĩa cũ mà làm hỏng đại sự, và đó không phải là lời nói suông. Enrique thẳng tay đưa Xavi lên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho Ivan Rakitic và Barca dần chuyển sang một lối chơi ít chạm, tốc độ và trực diện hơn. Kể từ sau trận thua bẽ mặt tại El Clasico, HLV Enrique gần như đã quyết tâm dứt bỏ tiki-taka và cũng không còn đặt Xavi trong kế hoạch của đội bóng nữa.

Nhưng không phải chỉ loại bỏ Xavi sẽ khiến cho tuyến giữa của Barca thêm mạnh hơn. Thực chất, người ta đang thấy một bộ khung tiền vệ yếu nhất của Los Blaugrana từ trước tới giờ. Sergio Busquets vẫn duy trì được phong độ, nhưng anh chỉ là một tiền vệ phòng ngự và nếu đặt trong lối đá mới thì tầm ảnh hưởng của cầu thủ số 16 còn bị thu hẹp đi rất nhiều. Andres Iniesta đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp và từ lâu người ta đã không còn thấy những pha đột phá quen thuộc của anh nữa. Thậm chí có những thống kê chỉ ra rằng đã 1 năm nay tiền vệ này chưa đóng góp 1 bàn thắng hay đường kiến tạo nào cho Barca, một điều khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Ivan Rakitic dù đã có những màn trình diễn không tệ trong mùa giải đầu tiên trong màu áo đội chủ sân Nou Camp, nhưng dù sao đi nữa phong độ bất ổn của anh vẫn khiến người ta lo lắng về vị trí “nhạc trưởng” mà Xavi để lại. Trong những chiến thắng gần đây của Barca, người ta vinh danh bộ ba Messi-Suarez-Neymar chứ ít ai nhắc tới công lao của hàng tiền vệ. Điều này không phải vì thiên vị, mà chính bởi vì các cầu thủ ở tuyến giữa chỉ thi đấu ở mức tròn vai chứ không xuất sắc. Ngay cả trong chiến thắng thuyết phục của thầy trò Enrique trong trận El Clasico, vai trò của hàng tiền vệ cũng là cực kỳ mờ nhạt. Barca đang sống nhờ vào sức mạnh của tam tấu MSN, và đó là điều khiến HLV Enrique vui thì ít mà lo thì nhiều.

Tại sao? Bởi lẽ các cầu thủ trên hàng công không thể mãi kéo cả đội đi lên được. Đồng ý là Messi, Suarez và Neymar đang chơi rất tốt, nhưng họ sẽ “tự biên tự diễn” với nhau trong bao lâu khi hàng tiền vệ Barca vẫn cứ tiếp tục cho thấy một bộ mặt bất thường như thế? HLV Enrique đang phải đối mặt với một bài toán khó để có thể cải thiện công suất của tuyến giữa, vốn là bàn đạp tới thành công của Barca trong một thập kỷ vừa qua. Nhưng ông thậm chí sẽ còn phải đối mặt với bài toán khó hơn khi gã khổng lồ xứ Catalonia bị cấm chuyển nhượng cho tới hè 2016 do án phạt của CAS. Điều đó có nghĩa là từ giờ cho tới mùa hè năm sau, HLV Enrique sẽ phải tự thân vận động và tìm ra cách vận dụng tối đa nhân sự mà mình đang có trong tay. Ông có 2 lựa chọn, hoặc là thay đổi lối chơi theo nhân sự, hoặc là thay đổi cầu thủ để phù hợp với lối chơi. Dĩ nhiên, phương án thứ 2 bao giờ cũng dễ thực hiện hơn.

Hang tien ve Barca hinh anh 2
Rafinha là một nhân tố lý tưởng để HLV Enrique xây dựng tuyến giữa

Và trên thực tế, vị chiến lược gia 45 tuổi vẫn có đủ nguyên liệu để xây dựng thành công cho bộ ba tiền vệ của mình. Trên băng ghế dự bị của Barca lúc này vẫn còn những cái tên khá tiềm năng. Rafinha Alcantara đã chơi khá chững chạc sau khi được tôi luyện 3 năm tại Celta Vigo, Sergi Roberto cũng được ra sân nhiều hơn trong mùa giải năm nay, và nếu Douglas có thể bình phục hoàn toàn chấn thương ở mùa sau, anh có thể san sẻ gánh nặng ở vị trí tiền vệ phòng ngự với Busquets. Cùng với việc hy vọng Rakitic sẽ dần hòa nhập tốt hơn nữa vào mùa sau, HLV Enrique cũng cần trao cơ hội nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ để đối đầu với quãng thời gian khó khăn trước mắt. Nếu như hệ thống cấp đạn sau lưng được nâng cấp, có thể hình dung ra khẩu pháo 3 nòng ở tuyến trên sẽ còn hoạt động với công suất khủng khiếp như thế nào.

Đã có những thông tin trái chiều về quyết định chia tay sân Nou Camp của Xavi sau gần 20 năm gắn bó. Nhiều người cho rằng chính việc liên tiếp bị hắt hủi đã làm Xavi “nóng mặt” và dẫn tới quyết định ra đi. Có những ý kiến lại cho rằng chính khoản tiền lương kếch sù 30 triệu euro/năm là động lực để Xavi gia nhập Al Sadd. Thậm chí mới đây còn có nguồn tin cho rằng số 6 huyền thoại cần số tiền lương hậu hĩnh này để bù lỗ cho bố và ông anh đang trong cành cùng quẫn vì làm ăn thua lỗ. Nhưng dù cho thế nào đi chăng nữa, thì sự chia ly này cũng là dấu hiệu cho thấy hàng tiền vệ Barca đang cần một sự thay đổi. Suy cho cùng, còn thời điểm nào phù hợp hơn để chuyển mình khi biểu tượng của tiki-taka cuối cùng cũng đã rời bỏ Barca?

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X