Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi - người về ba vĩ đại

Thứ Năm 12/01/2012 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

3 lần liên tiếp về 3 trong cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng, nhưng không ai đánh giá thấp Xavi về khả năng chơi bóng thiên bẩm của anh. Tiền vệ được ví như “bộ não” của Barcelona như một người về ba vĩ đại trong thế giới bóng đá này.

Trong bộ vest lịch lãm, Xavi, một người xứ Catalunya chính hiệu, bước lên sân khấu và lưu giữ những khoảnh khắc khó quên cùng 9 cầu thủ xuất sắc nhất năm 2011 (Ronaldo không có mặt). Lần thứ 3 trong 3 năm qua, Xavi được chọn vào đội hình tiêu biểu của năm (FIFA/FIFPro 2011). Lần thứ 3, Xavi có tên trong danh sách ứng viên bầu chọn cho danh hiệu QBV và cũng là lần thứ 3, anh là người nhận số phiếu bầu chọn ít nhất. Năm 2009, Xavi xếp sau Messi và Ronaldo. Một năm sau, anh lại đứng thứ 3 sau Messi và Iniesta. Năm nay, kịch bản không mới. Xavi lập hat-trick về ba. Thậm chí, số phiếu bầu cho anh chỉ là 9,23%, lép vế hoàn toàn so với 2 người xếp trên Messi (47,88%) và Ronaldo (21,6%).

 

Có chút đượm buồn nào đó trên khuôn mặt của Xavi khi "người ngoài hành tinh" Ronaldo xướng tên chủ nhân của Quả bóng vàng FIFA 2011. Không buồn làm sao được khi đây là danh hiệu mà bất cứ cầu thủ nào cũng mơ ước được một lần trong đời sở hữu nó. Nhưng cái đượm buồn ấy của Xavi chỉ tồn tại trong một tích tắc rồi tự tan biến để nhường chỗ cho hân hoan, cho tiếng cười và niềm vui khi Messi, đồng đội của anh, đã chính thức trở thành một huyền thoại ở tuổi 24. Xavi bảo rằng "được chơi bóng cạnh Messi là một vinh dự lớn của đời tôi", thế nên anh chẳng có cớ gì để mà thất vọng cả. Quả bóng vàng là dành cho "cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử". Ở phương diện này, Xavi tự nhận chưa thể sáng ngang với Messi và anh chấp nhận với thực tế ấy.

Với Xavi, quan điểm của anh về Quả bóng vàng cũng rất nhẹ nhàng. Anh nói rằng: "Tôi chơi bóng không phải chỉ để chiến thắng Quả bóng vàng. Tôi chơi bóng cho tập thể, cùng Barcelona và ĐT Tây Ban Nha chiến thắng những danh hiệu. Quan trọng là bạn phải yêu thích môn thể thao mà bạn đang chơi. Ngoài ra, tình yêu với Barca cũng rất quan trọng. Tôi đã rất may mắn khi được ở đây nhiều năm và được trải qua bước tiến tuyệt vời và mang tính lịch sử này. Đó là lý do tại sao tôi, Leo và Pep có mặt ở đây". Xavi là thế, mộc mạc mà chân thành, khiêm nhường mà sang trọng...

Năm 2012, cơ hội để anh thành số 1?

Messi nói rằng anh muốn chia sẻ Quả bóng vàng với Xavi, người mà anh bảo rằng "một trong những hạnh phúc lớn nhất đời tôi là được thi đấu cùng Xavi". Nhưng bóng vàng chỉ có một và ngay cả Messi muốn trao lại nó cho Xavi thì anh đã là người chiến thắng, đã là người được lịch sử thừa nhận. Còn với Xavi, ngay cả khi chỉ về 3 trong 3 lần bầu chọn liên tiếp, anh vẫn được thừa nhận như một tượng đài, một nhân vật vĩ đại trong thế giới bóng đá. Sự tiếc nuối chỉ xuất hiện từ những người hâm mộ Xavi, những người cho rằng thần tượng của họ phải xứng đáng có ít nhất một Quả bóng vàng. Nếu thế, đã đến lúc họ phải cầu nguyện cho Xavi có thêm một mùa bóng thành công nữa.

Mùa Hè này, VCK Euro sẽ diễn ra trên đất Ba Lan và Ukraina, đây sẽ là giải đấu sẽ có những ảnh hưởng nhất định và đóng vai trò quan trọng đến kết quả bầu chọn Quả bóng vàng FIFA 2012. Nếu Xavi chơi tốt, giống như những gì đã thể hiện ở World Cup 2010, anh sẽ được coi là một ứng viên nặng ký. Cơ hội để Xavi đăng quang sẽ càng lớn hơn bởi Messi, đối thủ lớn nhất của anh, không tham gia một giải đấu tầm cỡ nào cùng ĐT Argentina. Tiêu chí của Quả bóng vàng FIFA là dựa trên thành tích ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG và như thế, Xavi sẽ có lợi thế lớn hơn người đồng đội của mình, dù xuất phát điểm của anh và Messi là đang có thêm một mùa giải thành công cùng với Barcelona.

Ở tuổi 32 (25/1 tới anh sẽ chính thức 32 tuổi), năm 2012 có thể sẽ là năm đẹp nhất trong sự nghiệp thi đấu của Xavi chăng?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X