Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi: “Nghệ nhân” chuyền bóng đã hết thời?

Thứ Ba 03/12/2013 08:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự mờ nhạt của Neymar là nguyên nhân chính khiến Barca chịu thất bại đầu tiên ở Liga mùa này, nhưng sẽ là bất công nếu đổ hết trách nhiệm lên đầu chân sút người Brazil. Hàng tiền vệ của Barca, với Xavi là thủ lĩnh, cũng đã không hoàn thành nhiệm vụ khi thiếu những đường chuyền hợp lý cho tuyến trên.

xavi
 

 

Một điều hiếm thấy với Barca đã xảy ra ở San Mames khi “công thần” Xavi phải rời sân ở phút 78 để nhường chỗ cho tài năng trẻ Sergi Roberto. Nhưng sự thay đổi này không phải xuất phát từ ý muốn chủ quan của HLV Tata Martino, mà là từ màn trình diễn nhạt nhòa của Xavi.

Trong thời gian có mặt trên sân, tiền vệ người TBN luôn tỏ ra mệt mỏi và không thể theo kịp nhịp độ trận đấu. Trước một tuyến giữa cơ bắp và rất năng động của Bilbao, Xavi đã không thể hiện được vai trò thủ lĩnh ở tuyến giữa. Anh vẫn giữ được sự thông minh và kỹ thuật trong lối chơi nhưng khi đôi chân không thể hoạt động theo sự chỉ đạo của cái đầu, Xavi gần như vô hại.

Ngoài bàn thắng từ chấm 11m vào lưới Ajax, Xavi đã trải qua 180 phút vô cùng thất vọng trong 2 thất bại vừa qua của Barca dù là người cầm trịch lối chơi của đội. Việc tuyến giữa Barca, mà dẫn đầu là Xavi, thiếu những đường chuyền chính xác và hợp lý cho tuyến trên đã khiến hàng công của họ gần như tê liệt vì thiếu bóng. Không chỉ Xavi, ngay cả Andres Iniesta cũng bị ông Martino thay ra giữa chừng, và nó cho thấy một điều rằng các trụ cột của Barca dường như đang gặp vấn đề về thể lực.

Đây không phải là một câu chuyện mới mẻ bởi trong khoảng 5 năm trở lại đây, Xavi hay Iniesta đã phải liên tục cày ải cho cả Barca lẫn ĐT Tây Ban Nha, thậm chí là cả trong kỳ nghỉ Hè. Nếu như Iniesta vẫn còn trẻ và có thể hồi phục nhanh thì Xavi đã 33 tuổi và rất khó để trận nào anh cũng chơi được với 100% khả năng.

Ông Martino thực tế nhận ra điều này và không phải ngẫu nhiên mà Barca đã lên danh sách các tiền vệ trung tâm để mua sắm trong kỳ chuyển nhượng tới với những tên tuổi đáng chú ý là Arturo Vidal, Ramires, và Koke. Xavi vẫn còn có thể cống hiến cho Barca nhưng rõ ràng đội bóng xứ Catalunya đang cần một sức sống mới ở tuyến giữa hơn bao giờ hết.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X