Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi lập cú đúp đầu tiên trong sự nghiệp: Ngôi sao trong mưa

Thứ Hai 03/11/2008 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cách đây vài ngày, báo chí Catalunya tiết lộ Chủ tịch Barca Joan Laporta đã từng lên kế hoạch bán Xavi để chiêu mộ Cesc Fabregas trước khi mùa giải này bắt đầu. Liverpool và Arsenal lập tức lên tiếng muốn có tiền vệ 28 tuổi này.

Tuy nhiên, Xavi đã chứng tỏ anh là cầu thủ không thể chuyển nhượng khi lập cú đúp đầu tiên trong sự nghiệp của mình, làm nên chiến thắng 4-1 trước Malaga, giúp Barca chính thức giành ngôi đầu bảng (vòng trước họ chỉ dẫn đầu trong vòng 24 giờ).

Giờ đây, nếu Laporta còn giữ ý định đẩy tiền vệ mang áo “số 6” khỏi Nou Camp, chắc chắn Pep Guardiola sẽ là người phản đối đầu tiên. Bởi làm sao có thể bán đi linh hồn của chính mình. Xavi đại diện cho một thứ bóng đá trí tuệ mà Barca của Pep đang theo đuổi, trong đó, anh đóng vai trò như một bộ não chỉ huy tất cả.

Sân La Rosaleda đêm thứ Bảy ngập đầy nước do cơn mưa lớn, đe dọa ảnh hưởng tới lối đan bóng sở trường theo kiểu tiqui-taca của Barca. Nhưng với Xavi, điều đó không thành vấn đề. Nếu không thể áp sát khung thành Arnau bằng những pha bóng sệt thì anh sử dụng bóng bổng. Cú sút phạt hàng rào thành bàn làm tung lưới Arnau ngay ở phút thứ 5 chính là câu trả lời mà Xavi đem tới.



Cần nhớ, đây mới là bàn đầu tiên mà Xavi ghi từ một quả đá phạt trực tiếp kể từ sau bàn thắng vào lưới Getafe hôm 7/1/2007. Mùa này, Xavi thường chỉ thực hiện những quả đá phạt gián tiếp hay các quả phạt góc, còn lại nhường quyền thực hiện những quả phạt trực tiếp cho Messi hay Daniel Alves. Lần này, lý do mà anh giành lấy quyền thực hiện quả phạt, không chỉ đơn thuần là vì góc độ đó phù hợp với kỹ năng bẻ bóng của mình. Một thủ lĩnh, với tài năng vượt trội luôn là người đầu tiên đưa ra những ý tưởng mang tính “khai sáng”.

Quả vậy, trên mặt sân lầy lội, việc chuyển từ bóng sệt sang bóng bổng chính là một giải pháp hợp lý. Barca đã cho thấy họ thích nghi tốt như thế nào với lối chơi này, bởi bàn thắng thứ 3 cũng được thực hiện theo kịch bản “từ trên không”, và người kết thúc cũng không phải ai khác mà là Xavi. Eto’o chơi dạt sang tận cánh trái, rồi bất ngờ tung một đường chuyền dài vào vòng cấm. Henry đợi sẵn rồi đánh đầu chiến thuật để Xavi băng vào sút tung lưới Arnau bằng chân trái. Một bàn thắng như được lập trình sẵn, cho dù Henry lúc ấy cũng mới chỉ vào sân được vài phút (thay Iniesta)!
 
Những bàn thắng nói trên một lần nữa đã cho thấy tiền vệ mang áo số 6 có ảnh hưởng lớn như thế nào tới lối chơi của Barca. Ở bề nổi, có thể Messi gây được chú ý nhiều nhất với những cú đi bóng lắt léo của mình. Nhưng xét trên phương diện chiến thuật thì Xavi mới là ngôi sao số 1 của đội bóng xứ Catalunya, tương tự như vai trò của cầu thủ này trong đội tuyển Tây Ban Nha ở EURO 2008.

Đó là giải đấu mà Xavi đã được tôn vinh với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải, cho dù ở bề nổi, có vẻ như Casillas, Torres hay David Villa mới là những người gây được chú ý nhiều hơn. Còn trong cuộc đua đến các danh hiệu cá nhân xuất sắc nhất trong năm 2008, trong số những ứng cử viên lớn nhất cạnh tranh với Cristiano Ronaldo, cũng không có nhiều người nhắc tới Xavi. Nhưng biết đâu, đến phút chót, tiền vệ 28 tuổi này sẽ lại khiến tất cả phải ngạc nhiên một lần nữa?

Xavi sẽ lĩnh 7 triệu euro/mùa

Trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Guardiola đã khẳng định: “Chừng nào tôi còn ở lại thì Xavi sẽ không thể bị đem bán”. Trước đó, GĐTT Txiki Begirristain cũng nhiều lần nói rằng ưu tiên của Barca là gia hạn hợp đồng với tiền vệ này tới năm 2014 bởi hợp đồng cũ cũng sắp hết hạn (tới tháng 6/2010). Người đại diện của Xavi, Ivan Corretja đã 8 lần gặp gỡ BLĐ Barca để bàn về chuyện này, chủ yếu là về vấn đề lương bổng. Sau EURO 2008, giá trị của Xavi đã tăng lên nhanh chóng, nhất là khi Juve, Liverpool hay Arsenal đều tỏ ý quan tâm. Bởi vậy, tới đây có thể Xavi sẽ nhận được mức lương lên đến 7 triệu euro/mùa.

Mưa càng to, thắng càng đậm

Trận Malaga – Barca đáng ra đã bị hoãn bởi mặt sân bị đọng nước sau trận mưa lớn. Khi trọng tài hội ý 2 đội thì bên phía chủ nhà quả quyết họ vẫn có thể thi đấu tốt trong điều kiện như thế. Phía Barca thì im lặng vì e ngại mặt sân lầy lội có thể ảnh hưởng tới lối chơi kỹ thuật, cũng như khiến các cầu thủ dễ bị chấn thương. BTC sân đã làm mọi cách để thuyết phục Barca ra sân bằng cách dùng tới một số thiết bị kỹ thuật để “thổi nước” ra đường biên. Dù vậy, mặt sân vẫn còn đọng nhiều vũng nước khá lớn. Việc các cầu thủ Malaga “máu” ra sân là có lý do. Năm 2003, ở chính sân này họ đã từng hạ nhục Barca tới 5-1, trong đó có 1 cú đúp của Salva Ballesta, trong trận đấu diễn ra dưới trời mưa lớn. Nhưng lần này, ý trời đã không còn chiều Malaga. Không những thua đậm mà một cầu thủ của họ còn tự đốt lưới nhà (bàn thứ 4 cho Barca).

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X