Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi - Huyền thoại tuổi 31

Thứ Năm 27/01/2011 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu không kể sau này, Xavi xứng đáng được xem là huyền thoại số 1 lịch sử Barcelona. Hôm 25/1 vừa qua, chàng nhạc trưởng nhỏ bé và tài năng này đã bước sang tuổi 31.

Johan Cruyff được phong Thánh tại Nou Camp. Cesar, Kubala, Miguel, Rivaldo, Ronaldinho hay Eto’o đều là những cá nhân kiệt xuất trong từng chặng đường lịch sử của Barca. Nhưng với người Catalonia, có lẽ Xavi mới xứng đáng là cầu thủ vĩ đại nhất, là niềm tự hào số một của họ. Trong quá khứ, không có cầu thủ của Barca nào lại vừa dành cả sự nghiệp, cả trái tim đồng thời vừa đem lại những vinh quang tột đỉnh cho CLB như Xavi.

 

Khi cậu nhóc Xavi chạy còn chưa vững trên sân tập gồ ghề đội bóng địa phương tại Terrassa, cha của cậu - ông Joaquim, một cựu cầu thủ của Barca - từng đùa rằng: “Rồi nó sẽ trở thành một ngôi sao trong tương lai”. Đó chỉ là lời bông đùa pha chút kỳ vọng mà những người cha hoài bão thường nói về những đứa con yêu quý.

Vậy mà giờ giấc mơ viễn vông đó đã trở thành hiện thực. Nó cũng giống như việc chẳng tuyển trạch viên nào tin rằng, cậu bé Xavi nhỏ bé hơn cái tuổi 11 của mình sẽ trở thành tương lai của sân Nou Camp, khi anh gia nhập đội năng khiếu Barca. Song với Xavi, mọi điều kỳ diệu đều có thể xảy ra. Như khi xưa, anh vẫn luôn là cầu thủ thấp nhất trên sân. Xavi chỉ cao chưa đầy 1m70. Nhưng hình dáng bé nhỏ không ngăn cản anh trở thành trung tâm, “nhà đạo diễn” tài ba, mối nguy hiểm đáng sợ nhất của mọi đối thủ, nhờ khả năng chuyền bóng chính xác và sáng tạo đến không tưởng, nhờ khả năng đọc trận đấu bậc thầy.

Có thể khẳng định, Xavi chính là tiền vệ dẫn dắt lối chơi số một trong thời đại của mình, xứng đáng đứng ngang hàng với những huyền thoại ở vị trí này như Michel Platini, Lothar Matthaus hay Zinedine Zidane. Sau khi gia nhập lò đào tạo La Masia ở độ tuổi 11, Xavi thăng tiến không ngừng và luôn được HLV đặt ở vị trí trung tâm qua các đội trẻ. Trận đấu chính thức của Xavi cho đội một Barca cũng thật tương xứng với tầm vóc của huyền thoại sống tại Nou Camp. Đó là trận lượt đi Siêu Cúp TBN vào ngày 18/8/1998. Barca để thua Mallorca 1-2, nhưng Xavi lại là người ghi bàn duy nhất cho đội bóng Catalonia.

Sau 20 năm gắn bó với Barcelona, sau 13 năm chinh chiến tại Nou Camp, Xavi đã mang về cho CLB những vinh quang tột đỉnh. Thậm chí có thể khẳng định, trong thời gian gắn bó với Xavi, Barca đã trải qua kỷ nguyên huy hoàng nhất trong lịch sử, với 5 chức vô địch La Liga, 1 Cúp Nhà Vua, 4 Siêu Cúp TBN, 2 danh hiệu Champions League và vô vàn thành công lớn nhỏ khác. Bản thân anh đã trở thành chiến binh dày dạn nhất lịch sử Barca với 554 lần ra sân, trở thành biểu tượng của Nou Camp và huyền thoại sống ở độ tuổi 31.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X