Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Xavi Hernandez và kỳ vọng vỡ tan tại Barcelona

Thứ Năm 27/10/2022 12:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chẳng có phép màu nào đến với Barcelona, như những gì Xavi kỳ vọng và đội bóng này sẽ có mùa thứ hai liên tiếp phải đá Europa League trong nỗi thất vọng của CĐV.

Xavi và dấu hỏi năng lực

Ngày 6/11/2021, Xavi được Barcelona bổ nhiệm vào ghế HLV trưởng thế chỗ người tiền nhiệm Ronald Koeman. Thời điểm ấy, Xavi phải tiếp nhận một Barca ngổn ngang những vấn đề. Messi rời CLB, đội hình thiếu chiều sâu, Barca chỉ xếp thứ 9 ở La Liga và đứng trước nguy cơ phải đá Europa League sau gần 20 năm.

Sau gần một năm tại vị, công bằng mà nói, Xavi đã phần nào đó cải thiện phong độ của Barca, ít nhất là so với những gì Ronald Koeman làm ở đầu mùa giải 2021/2022. Ông đưa Barcelona xếp thứ 9 ở cuối năm 2021 cán đích vị trí thứ 2 vào cuối mùa. Đội bóng xứ Catalan cũng khởi đầu mùa giải năm nay tương đối thuận lợi. Nhưng ở sân chơi châu lục, hay khi đối đầu những CLB lớn, mọi chuyện lại rất khác.

Xavi Hernandez và kỳ vọng vỡ tan tại Barcelona 1
Barca "run rẩy" trước những đội bóng lớn

Ở mùa giải năm nay, dù được nâng cấp lực lượng một cách cực kỳ mạnh mẽ, Barca vẫn mong manh lạ thường trước những đội bóng lớn. Chiến thắng duy nhất trước một đội bóng được coi là “lớn” của Barca mùa này là thắng lợi  3-0 trước một Sevilla khủng hoảng toàn diện hồi tháng 9.

Trong khi đó, đội bóng xứ Catalan đã thua 3 trong 4 trận đối đầu các đối thủ lớn kể từ đầu mùa, gồm có thất bại 1-3 trước Real Madrid, để thua Bayern 0-2 và thua Inter Milan 0-1. Đó là chưa kể trận hòa trên thế thua ngay tại Camp Nou trước Inter Milan gián tiếp đẩy Barca xuống chơi tại Europa League.

Sau trận thua trước Real trên sân Bernabeu, Xavi trở thành HLV có tỉ lệ chiến thắng thấp nhất sau 50 trận đầu tiên dẫn dắt Barca trong vòng hai thập kỷ qua. Cụ thể, HLV 42 tuổi chỉ có 28 chiến thắng, thua 11 trận và hòa 11 trận. 

Xavi Hernandez và kỳ vọng vỡ tan tại Barcelona 2
Kể từ năm 2003, Xavi là HLV giành ít chiến thắng nhất sau 50 trận đầu tiên cùng Barca

Không thể đổ lỗi cho một mình Xavi về thất bại này của Barca. Bão chấn thương đã tàn phá đội hình và làm hỏng không ít kế hoạch của cựu HLV Al-Saad. Nhưng cách Xavi phản ứng với những vấn đề của đội bóng lại khiến người hâm mộ không khỏi băn khoăn.

Ở trận hòa trước Inter Milan, một Frenkie de Jong khỏe mạnh hoàn toàn chỉ được vào sân từ phút 63 sau sai lầm không thể chấp nhận của Busquets. Ở trận Siêu kinh điển sau đó ít lâu, Xavi tiếp tục trao niềm tin ở bộ đôi Busquets và Eric Garcia. Đáp lại sự tin tưởng của HLV, cả hai là nhân vật chính trong hai bàn thua của đội bóng xứ Catalan.

Ở mặt trận tấn công, dù sở hữu dàn cầu thủ chất lượng, cách cầu thủ Barcelona tiếp cận khung thành đối thủ cũng bị đặt dấu hỏi. Xavi dường như không có quá nhiều phương án tấn công, đội bóng của ông thường dựa vào khả năng tạo đột biến của "đôi cánh" Dembele - Raphinha cùng sự thính nhạy của Lewandowski để tìm bàn thắng.

Xavi Hernandez và kỳ vọng vỡ tan tại Barcelona 3
Xavi Hernandez chưa tạo được nhiều dấu ấn chiến thuật ở Barca

Khi một trong ba bị khóa chặt, Barca "lộ nguyên hình" là một đội bóng nhạt nhòa, thiếu ý tưởng. Thời còn thi đấu, Xavi, bằng khả năng sáng tạo của mình, trở thành hạt nhân cho lối chơi dựa trên tập thể của Barca. Buồn thay, khi trở lại dẫn dắt đội bóng cũ, Xavi dần biến Barca trở nên phụ thuộc vào hơi thở của một cá nhân.

Tương lai nào cho Xavi

Thời điểm Chủ tịch Joan Laporta mang Xavi về Barca từ Qatar, đội bóng này đang chìm sâu trong cơn khủng hoảng. Barcelona vừa chia tay một công thần là Messi và việc bổ nhiệm một công thần khác như Xavi có thể coi là động thái "xoa dịu" những cules. Để chứng minh sự ủng hộ với Xavi, Laporta không ngại làm mọi thứ để hỗ trợ HLV này, kể cả việc "bán dài nuôi ngắn".

Xavi có thể không phải một HLV tệ, nhưng Barca trong tay ông chưa thể lấy lại hình ảnh một đội bóng mạnh. Cái Barca cần là kết quả tức thì để có thể cứu vãn tình hình tài chính ngày một u ám, đáng tiếc là mục tiêu đó không thể thành hiện thực. Chiếc ghế của Xavi cũng vì thế mà lung lay thấy rõ, bất chấp việc HLV này nhận được sự ủng hộ từ giới chủ đi nữa.

Xavi Hernandez và kỳ vọng vỡ tan tại Barcelona 4
Xavi đối diện nguy cơ bị sa thải

Trước thềm trận Siêu kinh điển, Xavi từng chia sẻ: "Làm HLV Barca là công việc bạc bẽo. Tôi thích làm cầu thủ hơn là HLV". Đồng thời, HLV 42 tuổi cũng dự cảm được những điều chẳng lành nếu đội bóng của ông thất bại ở đấu trường C1: "Nếu tôi không thể giành danh hiệu với Barcelona, sẽ có một HLV khác đến và làm điều đó thay tôi."

Đó là chưa kể, thử thách thật sự vẫn còn chờ Barca ở phía trước. Đội hình Blaugrana có không ít cầu thủ (có khả năng) tham dự World Cup 2022. Giải đấu ở Qatar kết thúc cũng là lúc cầu thủ (đã bị vắt kiệt sức sau một tháng World Cup) phải đối diện lịch thi đấu dày đặc cho tới cuối mùa. Liệu rằng Xavi có thể gồng gánh Barca qua "kiếp nạn" ở đầu năm sau?

Cứu cánh duy nhất với Xavi lúc này là tiếp tục thi đấu tốt tại La Liga đồng thời tiến sâu nhất có thể tại Europa League. Năm nay, Barca khởi đầu tại La Liga tốt hơn mùa trước, đối thủ (gần như là) duy nhất của Barca lúc này chỉ có Real Madrid. Lẽ đó, cơ hội để thầy trò Xavi vô địch La Liga, trên lý thuyết, là tương đối lớn.

Xavi Hernandez và kỳ vọng vỡ tan tại Barcelona 5
Barca sẽ phải sớm quên đi những thất bại gần đây để tiếp tục chiến đấu

Còn tại sân chơi châu lục, Barca sẽ không được phép lặp lại sai lầm trước Frankfurt ở bán kết mùa giải năm ngoái. Tiền thưởng thu được từ chức vô địch La Liga hay Europa League (nếu có thể) sẽ khó giải quyết triệt để những vấn đề tài chính của đội bóng. Nhưng chí ít những thành tích ấy sẽ giúp Xavi có thêm thời gian để thực hiện những kế hoạch trong tương lai.

Ban lãnh đạo cũng như CĐV Barca từng kỳ vọng Xavi sẽ là viên gạch đầu tiên cho thời kỳ tái thiết của Barcelona sau quãng thời gian chìm sâu trong khủng hoảng. Tiếc thay, những kỳ vọng ấy quá nhỏ bé trước thực tại phũ phàng và sớm vỡ tan như những bong bóng xà phòng.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X