Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi có bàn thắng thứ 50 ở Liga: Ngày trái tim nở hoa

Thứ Hai 29/10/2012 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận gặp Vallecano là một trong không nhiều lần người hùng thầm lặng ấy “được phép” đứng ra giữa ánh đèn sân khấu. Lần thứ 50 Xavi ghi bàn ở Liga không thể hào nhoáng bằng bàn thắng thứ 300 trong sự nghiệp của Messi, nhưng với tiền vệ nhỏ bé ấy, điều đó không quan trọng. Xavi có thể sống thiếu bàn thắng, nhưng Barca thì không thể thiếu bộ não và trái tim của họ.

Ông vua chuyền bóng ở Liga

Theo một thống kê mới nhất, tính đến thời điểm này của mùa giải, Xavi đã có 738 đường chuyền chính xác trong tổng số 5.738 đường chuyền chính xác của Barca. Nghĩa là số đường chuyền của Xavi chiếm 12,8%, cao hơn hẳn so với những đồng đội khác. Điều đó cho thấy, dù đang có dấu hiệu bị bào mòn về tuổi tác, Xavi vẫn xứng danh là ông chủ ở khu trung tuyến, là chân chuyền bóng hàng đầu của Liga.

xavi
xavi

Với sự hiệu quả ở những đường chuyền luôn đạt mức độ cao nhất nên Barca vẫn chủ yếu xoay quanh Xavi làm tâm của mỗi đường lên bóng. Busquets, Iniesta, Alba, Messi hay Pedro đều luân chuyển bóng qua chân của lão tướng này trước khi có một pha tăng tốc bất ngờ nào đó. Chính nhờ khả năng cầm và phân phát bóng tuyệt vời của Xavi mà Cesc Fabregas hay Iniesta là những người được hưởng lợi thế lớn nhất. Trong khi Fabregas đang là chân kiến tạo hay nhất của Liga thì Iniesta lại luôn có những khoảng trống mênh mông để làm mưa làm gió ở cánh trái sở trường.

Số đường kiến tạo của Xavi đang thưa dần đi theo từng mùa giải. Tuổi tác, phong độ cùng sự ổn định không phải lúc nào cũng để cho tiền vệ 32 tuổi có được những màn trình diễn hay nhất. Nhưng chí ít cho tới lúc này, Xavi vẫn là một phần không thể thiếu trong lối chơi của đội bóng xứ Catalunya. Có chăng, với sự kế thừa của Cesc, người đang thăng hoa ở mùa giải năm nay (hiện đã có 6 pha kiến tạo), người Catalunya chỉ có thể bớt lo ngại trong trường hợp Xavi không còn chơi bóng.

Sự ổn định vượt thời gian

Nhưng Xavi không chỉ biết chuyền bóng. Bàn thắng vào lưới của Vallecano trong trận đấu tại Vallecas đêm qua đã là pha lập công thứ 50 của tiền vệ này cho Barca tại sân chơi Liga. Con số ấy chẳng là gì so với Messi nhưng với một cầu thủ như Xavi, đó lại là một cột mốc ấn tượng. Từ thời của Pep, Xavi đã đóng vai trò của "trái tim" trong nhịp đập tiqui-taca. Hiện tại, anh vẫn là người cầm nhịp trong lối chơi đỉnh cao của đội bóng. Sự khác biệt duy nhất là hiện tại Xavi đã ít bùng nổ hơn, thay vào đó anh chỉ chơi ở mức tròn vai để giúp cho tiqui-taca vẫn có thể mang lại tính hiệu quả cao nhất.

Việc Xavi ít bùng nổ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là tuổi tác (như đã nói ở trên). Nhưng nguyên chính lại nằm ở chính quan điểm chiến thuật của Tito. Khác với Pep, tân HLV của Barca đã để Xavi chơi thấp hơn và đá gần hơn với Busquets. Bởi thế, thay vì trực tiếp kiến tạo, Xavi lại đóng vai trò như một "cây chuyền", nghĩa là phối bóng cho Iniesta, Cesc hay Messi. Như thế không phải là Tito không yêu cầu Xavi chơi dâng cao. Tiền vệ 32 tuổi vẫn có thể tự băng lên khi có cơ hội (pha ghi bàn vào lưới Vallecano là một ví dụ). Đây cũng là chiến thuật được HLV Del Bosque sử dụng trong cách bố trí Xavi sao cho anh phát huy được tối đa hiệu quả của mình.

Với mỗi cầu thủ, thường chỉ có một giai đoạn được coi là chín nhất trong sự nghiệp. Xavi “chín muộn”, anh chỉ thực sự nổi lên kể từ sau thế hệ của những Deco hay Ronaldinho nhưng lại duy trì được sự ổn định ấy lâu nhất. Đã liên tiếp 5 mùa bóng vừa qua, tiền vệ của Barca đã chứng minh cho cả thế giới thấy đẳng cấp của anh. Với nhãn quan chiến thuật siêu việt, tư duy chơi bóng tinh tế và đôi chân cực “ngoan”, mỗi khi bóng rời chân Xavi có thể coi là một lần khung thành đối phương đặt bị trong tình trạng báo động. Và cũng bởi có Xavi, cho đến thời điểm này, Barca vẫn được coi là đội bóng hay nhất của thế giới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X