Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Xabi Alonso: Một mình giữa bầy sói

Thứ Tư 30/01/2013 14:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thế giới sẽ ngừng lại vào đêm nay và 500 triệu người trên khắp 5 châu sẽ đón xem trận cầu “kinh điển” ở Bernabeu khi hai đội bóng xuất sắc nhất thế giới so tài. Nhưng đêm hội “El Clasico” có nguy cơ đổ bể bởi sự yếu thế của chủ nhà Real.

Barca sẽ nghiền nát Real?

Barca đang tạo ra một thói quen rất khó chịu với các cổ động viên trung lập và đối địch với một serie những chiến thắng hủy diệt. Không cần biết đối thủ là ai, đội bóng của Vilanova - Roura liên tục phô trương sức mạnh bằng những thắng lợi rất đậm đà và chưa có dấu hiệu muốn dừng lại.

Alonso là chìa khóa cho hi vọng của Real.
Alonso là chìa khóa cho hi vọng của Real.

Người ta đã nói quá nhiều tới Messi nhưng nền tảng cho những chiến thắng của Azulgrana lại là bộ tứ huyền ảo “made in La Masia” Xavi, Busquets, Iniesta, Fabregas. Tất cả đều là những bậc thầy điều tiết bóng và giữ nhịp. Xavi vẫn thể hiện nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của người nhạc trưởng ở tuổi 33. Busquets chắc chắn, hiệu quả nhưng hoàn toàn không phải mẫu tiền vệ càn quét mà ngược lại luôn có những pha xử lý mềm mại. Iniesta và Fabregas là sự pha trộn giữa “số 10” và “số 11” liên tục tung hứng bằng những pha đập nhả ở cự ly ngắn.

Ở mùa giải đầu tiên của Fabregas ở Camp Nou, HLV Guardiola thường sử dụng sơ đồ 3-4-3 để có thể nhét đứa con lưu lạc của “La Masia” vào đội hình mà không phải cất một trong số Xavi, Busquets, Iniesta lên ghế dự bị. Cesc thường được sử dụng trong vai trò “số 9 ảo” không phải sở trường và không khai thác được tố chất sáng tạo cùng những đường chuyền chết người như anh từng thể hiện tại Arsenal. Mọi thứ đã thay đổi dưới triều đại Vilanova, Iniesta được đẩy lên cao hơn và giải thoát khỏi vai trò bám cánh trái. Cầu thủ đeo áo số 8 trở thành chân chuyền số 1 với 15 pha kiến tạo trên mọi mặt trận. Fabregas được trả về hàng tiền vệ, nơi anh thực hiện 11 đường chuyền thành bàn kể từ đầu mùa.

Thay vì phải thay phiên nhau đá chính như ở mùa trước, Cesc và Iniesta đã kết hợp rất tốt nhờ khả năng chiếm lĩnh không gian, hoán đổi vị trí và xử lý bóng cự ly hẹp. Được hỗ trợ của Jordi Alba khi dâng cao, Azulgrana có cánh trái cực mạnh và hứa hẹn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho Essien, người nhiều khả năng sẽ phải chơi hậu vệ phải. Ở trục giữa, nếu Busquets là xương sống thì Xavi đóng vai trò buồng phổi của Barca. Họ phối hợp nhịp nhàng với Cesc và Iniesta để hợp thành tứ giác huyền ảo. Trong trận thắng Malaga 3-1 ở vòng 19 Liga, bộ tứ “La Masia” thực hiện 165 đường chuyền chính xác với nhau, riêng cặp Iniesta và Fabregas có đến 40 pha bật bóng ngắn trong 73 phút chơi cùng nhau.

Real liệu có trở thành một nạn nhân tiếp theo của Barca giống như Malaga hay Osasuna?

Sứ mệnh của Alonso

Alonso không đá một phút nào trong trận gặp Getafe hôm Chủ nhật (cùng với Arbeloa). Mục tiêu của Mourinho thì đã rõ, “người đặc biệt” muốn giữ những trụ cột ở hàng phòng ngự lành lặn và khỏe khoắn cho trận đấu có tính chất vô cùng quan trọng với Barca. Sự vắng mặt của Ramos, Pepe, Coentrao và có thể cả Marcelo sẽ khiến “Mou” phải đau đầu với bài toán ghép hình. Hàng phòng ngự chắp vá tạo bởi Essien, Albiol, Varane, Arbeloa sẽ đương đầu thế nào với Messi đang sung và một bộ tứ huyền ảo phía sau luôn sẵn sàng xé toang sự kết dính bằng những cú chọc khe chết người?

Rõ ràng Alonso là người nắm giữ sứ mệnh của “Kền kền trắng”. Real có phá vỡ được sự kết dính của bộ tứ Xavi, Busquets, Iniesta, Fabregas hay không phụ thuộc nhiều vào khả năng càn quét của anh. “Mou Team” có cắt được những chiếc vòi bạch tuộc cung cấp bóng cho Messi cũng do anh định đoạt. Nếu Alonso đạt phong độ cao và Real giành được quyền kiểm soát trung tuyến, các ngôi sao hàng công sẽ thoải mái trình diễn. Ngược lại, những Oezil, Ronaldo… chắc chắn sẽ đói bóng.

Điểm yếu của Alonso là tốc độ hạn chế và anh luôn cần không gian thông thoáng để hoạt động, thứ xa xỉ trong những trận “kinh điển”. Cựu tiền vệ Liverpool cần sự hỗ trợ đắc lực của Khedira, người cũng được “Mou” cho nghỉ một nửa trận gặp Getafe. Real thành bại thế nào phụ thuộc lớn vào bộ đôi này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X