Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Xabi Alonso: Không ngán Mourinho, chẳng ngại Ancelotti

Thứ Hai 03/03/2014 15:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Carlo Ancelotti đặt cho Xabi Alonso biệt danh “Giáo sư”, nhưng Alonso không cần ai phải nói cho anh biết rằng anh là một con người quyền lực.

Bản thân Alonso và phong cách chơi bóng của anh đã là quyền lực ở Real Madrid. Xabi là người duy nhất khiến Jose Mourinho phải nói chuyện mặt đối mặt, và cũng là người duy nhất đủ sức chất vấn Ancelotti.

xabi alonso
 

Alonso có lẽ là người duy nhất trong đội hình Madrid có đủ khả năng để trở thành một HLV  ngay vào lúc này. Chính vì thế, Ancelotti cảm thấy tin tưởng Alonso hơn ai hết khi ông cần phải đưa ra một chỉ thị nào đó trong lúc trận đấu diễn ra, bởi chỉ Alonso mới đủ uy khiến các đồng đội nghe theo, và đủ khôn ngoan trong câu từ để những người xung quanh hiểu rõ mệnh lệnh. Carletto từng bảo rằng tiền vệ là những người thông minh nhất và ông từng có rất nhiều những cái đầu thông thái như vậy: Deschamps, Zidane…, giờ là Alonso.

Chưa bao giờ Alonso lại khó giữ gìn thể lực như lúc này. Đã ngoài 30 tuổi, anh còn phải chịu vài ca chấn thương ở mùa trước, nhất là chấn thương háng. Thế nhưng kể từ khi Alonso trở lại đội hình xuất phát, Real đã bất bại hoàn toàn ở mọi giải đấu trong những trận mà anh góp mặt. Tỷ lệ bàn thắng - thua/trận của Real khi không có Alonso là 2,0 - 1,1, và khi Alonso xuất hiện, tỷ lệ ấy là 3,4 - 0,9, một sự lột xác.

Sự thay đổi đến vì thói quen thi đấu của Alonso. Anh có lẽ là người duy nhất trong hàng tiền vệ của Real không bao giờ rời xa vòng cấm địa đội nhà quá 30m. Hầu hết thời gian Alonso luôn đứng ở phía trước cặp trung vệ và không đi đâu khác. Liệu ta có thể thấy điều tương tự từ các cầu thủ còn lại? Sami Khedira thích là lại dâng lên, Luka Modric thì vốn đã là một người hay điều tiết tấn công, còn tân binh Asier Illarramendi tập trung phòng ngự hơn nhưng anh có lúc dạt biên chứ không đứng ở trung lộ.

Cái sự tận tâm ấy là lý do vì sao Real Madrid đã có một thành tích phòng ngự xuất sắc kể từ đầu năm 2014, thủng lưới chỉ 4 bàn (tính tới trước trận gặp Atletico). Khả năng chỉ huy phòng thủ của Alonso giúp tuyến sau vững chắc và đưa bóng lên một cách đều đặn cho hàng tấn công toàn sao. Thi đấu theo kiểu của Alonso, nhiều người sẽ nghĩ chỉ là “tròn vai”, nhưng cái sự tròn vai ấy lại mang về hiệu quả to lớn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X