Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Vương triều" Martino tại Barca được mở đầu bằng thắng lợi tưng bừng 7-0

Thứ Hai 19/08/2013 00:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước một đối thủ quá yếu, Martino chưa cần phải chứng tỏ gì nhiều mà chỉ cần khai thác "vốn tự có" của Barca cũng thừa đủ làm ra một chiến thắng siêu đậm trên sân nhà Nou Camp. Messi và Pedro, mỗi người lập một cú đúp trong khi 3 bàn còn lại do công của Alexis, Xavi, Daniel Alves.

Trận đấu chính thức đầu tiên của Barca trong mùa giải mới và cũng là trận mở màn La Liga, giải đấu họ đang giữ ngôi vô địch có vài nét đặc biệt so với mấy năm gần đây, khiến dư luận phải quan tâm nhiều hơn. Thứ nhất, dẫn dắt Barca hiện nay là một Tata Martino, hoàn toàn xa lạ với làng bóng đá châu Âu nói gì tới Barca (bởi trước khi gia nhập "vua TBN", ông toàn làm việc ở khu vực Nam Mỹ). Hãy nhớ rằng, hai nhà cầm quân gần đây của Blaugrana (Guardiola, Tito Vilanova) đều hiểu đội bóng đến từng "chân tơ kẽ tóc" khi nhận trọng trách chứ đâu phải dò dẫm tìm hiểu từng tý một như chiến lược gia người Argentina trong giai đoạn hiện nay. Thứ hai, trong mùa hè, Barceloan đã chiêu mộ thành công "tiểu Pele" Neymar, gương mặt được cho có đủ khả năng, trình độ, đẳng cấp để lật đổ Messi và Ronaldo trong tương lai gần. Bởi thế, tất cả đều muốn xem Neymar sẽ "làm ăn" ra sao trong trận trình làng La Liga. Trong quá khứ, nhiều tiền bối vĩ đại của cầu thủ sinh năm 1992 này (chỉ xét những người chơi trên hàng công) như Ronaldinho, Romario, Ronaldo "béo" hay Rivaldo đều đã để lại dấu ấn đáng nhớ trong lịch sử Barcelona. Họ cũng rất mau chóng thể hiện được mình chứ không phải chịu đựng chu kỳ "hội nhập" kéo dài nên hẳn Neymar cũng muốn tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó.

Messi và các đồng đội đã tạo cơn mưa bàn thắng chào đón thầy mới
Messi và các đồng đội đã tạo cơn mưa bàn thắng chào đón thầy mới

Tuy nhiên, trái với thông tin trước trận, "đại siêu sao" Lionel Messi vẫn ra sân thi đấu dù rằng sức khoẻ của anh được cho chưa đạt đến tình trạng tốt nhất. Phải chăng do lòng ham muốn màn "chào hỏi" La Liga phải thật hoành tráng mà Martino không cho Messi, nhân tố bảo đảm cho một thắng lợi đậm đà, được nghỉ ngơi. Quan điểm này càng được khẳng định khi ông cất Neymar trên băng ghế dự bị để sử dụng Alexis và Pedro, hai đối tác quen thuộc của M10 trên hàng công. Như vậy, Neymar chưa thể có trận đấu chính thức "trọn vẹn" đầu tiên cho Barca. Tại khu vực giữa sân, Cesc Fabregas chơi cặp với Xavi dù Iniesta rất khoẻ (chỉ ngồi trên băng ghế dự bị). Dường như, Barca đang cần phải "nịnh nọt" Cesc trước nguy cơ bị Man Utd lôi kéo bằng những lời đường mật. Ở hàng phòng ngự, Adriano chứ không phải Alba đảm nhận vị trí hậu vệ trái.

Khi nhiều khán giả còn chưa yên vị, đội chủ sân Nou Camp đã mở tỷ số với một bàn thắng đậm chất tiqui-taka. Từ cánh trái, Pedro chuyền ngang vào trong cho Xavi và bằng cú chạm nhẹ nhàng mà tinh tế, nhạc trưởng của Barca đưa xuống cho Fabregas không rơi vào thế việt vị bởi lỗi vị trí của Juanfran (không kịp dâng lên hoặc cũng có thể do đối thủ phối hợp quá nhanh khiến hậu vệ này không kịp xoay sở). Trước mặt cựu cầu thu Arsenal chỉ còn duy nhất thủ môn Navas nhưng anh vẫn quyết định đẩy nhẹ cho Alexis để cầu thủ người Chile dễ dàng lập công. Trận đấu được khai thông từ quá sớm, báo hiệu một ngày tưng bừng của Blaugrana. Quả thực, sóng gió cứ không ngừng nổi lên bên khu cấm địa Levante và Barca thoải mái uy hiếp đối thủ bằng các màn đan bóng, chuyền ban "thêu hoa dệt gấm" đã trở thành thương hiệu để rồi đến phút 12, tỷ số đã được nâng lên 2-0. Nhận bóng từ Fabregas, Messi xâm nhập vòng cấm, phối hợp với Pedro trước khi tự tay dứt điểm nhẹ, vừa đủ hạ gục Navas.

Trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân đội khách, khiến thủ môn Valdes "ngáp ngắn ngáp dài" bên khung gỗ vì chẳng có việc gì làm còn các đồng đội phía trên cứ thế mà xông lên tham gia tấn công nhiệt tình. Phút 18, Alexis định tung người thi triển tuyệt kỹ volley trên không nhưng đáng tiếc, kỹ thuật thì chuẩn mà lại thiếu đi độ chính xác. Tuy nhiên, Barca cũng chẳng phải chờ quá lâu để có tiếp ... hai bàn thắng nữa. Đầu tiên, Messi cướp bóng trong chân một hậu vệ đối phương ở gần đường biên ngang của Levante và triển khai ngay đợt tấn công có sự tham gia của Alves, Fabregas. Cesc là người dứt điểm cuối cùng nhưng không thể thắng được thủ môn Levante. Bóng bật ra và chính tiền vệ này chọn giải pháp nhả lại cho Alves để hậu vệ phải hàng đầu thế giới thoải mái đưa bóng vào lưới trống. Sau đó, Messi thực hiện đường kiến tạo quá đẹp loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự đối phương và Pedro băng xuống dẫn vài nhịp rồi tung ra cú cứa lòng chân phải đỉnh cao, buộc Navas phải bó tay lần thứ 4. Tất cả chỉ diễn ra trong vòng hai phút đồng hồ.

Dù đã thắng quá đậm nhưng Barca đâu đã muốn dừng lại. Họ cứ thản nhiên và "nhẫn tâm" tiếp tục hành hạ các vị khách khốn khổ. Phút 29, Navas phản xạ tuyệt vời, tung người đẩy pha lốp bóng đẳng cấp của Messi. Thủ môn này còn từ chối nỗ lực "thi đua lập công" của Alexis và Xavi. Phía ngoài đường piste, Gerrado Martino vẫn giữ vẻ mặt bình thản như thể ông đã đoán trước đội nhà sẽ thắng đậm. Phải đến phút 40, Barca mới có được bàn thứ 5. Adriano bị Pedro Lopez đốn ngã trong khu vực 16m50 và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Messi lãnh trách nhiệm "nặng nề" và trong tâm trạng hồ hởi, anh đánh lừa Navas không mấy khó khăn. Nhưng 5-0 chưa phải là kết quả cuối cùng của hiệp 1. Đúng vào phút 45, Xavi phát động tấn công và chính anh ập vào khu cấm địa, khôn khéo phá bẫy việt vị để đón đường chuyền bổng qua đầu tinh tế của Fabregas trước khi "kung-fu dứt điểm" đưa trái bóng qua háng Navas, từ từ lăn vào lưới.

Chiến thắng đậm nhất trong lịch sử La Liga diễn ra vào năm 1931 khi Bilbao đè bẹp .... Barcelona bằng tỷ số 12-1. Còn kỷ lục cấp CLB của Barca tại giải VĐQG là thắng lợi 10-1 trước Gimnastic vào năm 1949. Nếu đội quân của Martino cứ chơi hứng khởi trong hiệp 2 và giữ được cái duyên ghi bàn thì biết đâu đấy, cả hai kỷ lục trên sẽ bị vượt qua. Truớc mắt, nhà cầm quân đến từ xứ sở Tango giữ nguyên đội hình thi đấu và vẫn chỉ đạo học trò không ngừng gây sức ép lên phần sân đội khách. Phút 53, Navas lại phải trổ tài, ngăn không cho cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh mấy năm gần đây hoàn tất cú hattrick. Thi thoảng những đồng đội của Navas ở phía trên cũng hỗ trợ anh bằng các pha giải cứu kịp thời. Phút 59, Pedro tính thử vận may với cú nã đạn từ ngoài vòng cấm, trái bóng sượt qua chân một hậu vệ đối phương và suýt bay trúng đích.

Khung thành của Levante không ngừng chao đảo nhưng may cho đội khách, Barca chưa thể "sòn sòn" ghi bàn như hiệp 1. Phút 61, Messi dẫn bóng tốc độ vào vòng cấm rồi dứt điểm chìm, buộc Navas phải ra tay tóm gọn. Cầu thủ chơi hay nhất bên phía đội khách từ đầu trận tiếp tục làm nản lòng Adriano khi chặn đứng hai nỗ lực dứt điểm liên tiếp của hậu vệ người Brazil. Cuối cùng, tới phút 63, Neymar đã được vào sân, chiếm chỗ của Alexis. Một khi Messi vẫn chưa ra nghỉ, lại cộng thêm "làn gió mới" trên hàng công thì cục diện trận đấu khó lòng xoay chuyển. Kể ra, Levante cần phải cảm ơn thần may mắn và thủ môn Navas bởi nhờ họ, mành lưới mới chưa bị rung lên lần thứ 7.

Tuy nhiên, sự kết hợp đầy hứa hẹn giữa Messi và Neymar không kéo dài bao lâu bởi phút 71, Messi đã được ra nghỉ, nhường chỗ cho Iniesta. Dẫu vậy, tỷ số lại được nâng lên không lâu sau đó. Tận dụng sai sót ngớ ngẩn của Pedro Lopez (đưa bóng về cho thủ môn đội nhà vì nghĩ rằng trọng tài đã cho dừng trận đấu sau khi Neymar phạm lỗi với đồng đội của anh. Thực chất, trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp diễn), Iniesta cướp được bóng, chuyền ngay cho Fabregas lúc này đang đối diện với Navas. Cú dứt điểm của Cech không thắng được thủ môn này nhưng nhờ thế, Pedro mới có thể lập công từ pha đá bồi. Neymar chưa thể hiện được gì dù Messi đã không còn trên sân, làm cho sức công phá của Barca suy giảm rõ rệt. Khoảng thời gian cuối trận, đội chủ nhà vẫn nhất quyết không buông tha. Chỉ có điều, họ không thể có thêm bàn thắng, Dẫu sao 7-0 cũng là tỷ số vượt quá kế hoạch ban đầu của Martino cho lễ "nhập gia" La Liga. Trong lịch sử Barca và cả giải La Liga, hiếm có chiến lược gia nào trình làng ấn tượng như Martino. Đây chắc chắn là bước tạo đà thuận lợi cho vị HLV người Argentina trên con đường xây dựng sự nghiệp tại xứ Catalan.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Valdes; Alves, Pique, Mascherano, Adriano; Xavi, Busquets, Cesc Fabregas, Alexis (Neymar 64'), Messi, Pedro (Tello 76')
Levante: Navas; Pedro Lopez, Rodas, Navarro, Juanfran; Xumetra, Simao Mate, El Zhar, Sergio Pinto, Ruben; Barral.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X