Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

"Vua" Messi trổ tài sút 11m, Barcelona nhọc nhằn đánh bại "ông hàng xóm" Espanyol

Thứ Bảy 29/03/2014 21:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khó khăn là chuyện đã được dự báo từ trước khi Barca hành quân tới sân của đối thủ cùng thành phố nhưng ít ai nghĩ, binh đoàn của Martino lại nhọc nhằn và vất vả đến thế. Thực ra, không hẳn lối chơi tiqui-taka sở trường đã bị hoá giải hoàn toàn mà Barcelona vẫn có được cơ hội ăn bàn. Chỉ có điều, khâu dứt điểm gặp vấn đề nên rốt cục, phải dựa vào cú đá penalty thành công của Messi, Barca mới có được thắng lợi chung cuộc. Điểm đáng chú ý, trong hơn 10 phút cuối trận, Espanyol chỉ còn chơi với 10 người trên sân và một hậu vệ đã phải sắm vai thủ môn do hết quyền thay người thế nhưng Barca vẫn không tài nào kiếm thêm được bàn thắng.

Sau quãng thời gian đầu năm 2014 khá bất ổn, thậm chí có lúc trên bờ vực khủng hoảng khi tụt xuống thứ 3 trên BXH, nhà ĐKVĐ La Liga đã  vùng dậy rất kịp thời và ngoạn mục.  Họ giành 2 chiến thắng liên tiếp trước Man City (ở Champions League) và Osasuna, qua đó xốc lại niềm tin cùng phong độ để đánh bại "đại kình địch" Real Madrid đầy kịch tính 4-3 ở El Clasico. Giữa tuần vừa rồi, Barca tiếp tục đánh bại Celta Vigo 3-0 để vươn lên ngôi nhì bảng. Có thể nói, chuỗi trận kỳ diệu này đã đưa Barca từ địa ngục lên gần đến thiên đường. Giờ đây, họ cần phải vượt qua một chướng ngại vật đáng ngại nữa trên con đường bảo vệ ngai vàng: người hàng xóm Espanyol. Dù bao năm qua, trận derby Cataluyna đã bị phủ 2 màu đỏ-xanh (màu áo truyền thống của Barca) song những cuộc "nội chiến" cùng thành phố, lại giàu truyền thống như cặp đấu này luôn tiềm ẩn bất ngờ khôn lường. Bằng chứng, kể cả trong những tháng ngày huy hoàng nhất dưới triều đại Josep Guardiola, Barca vẫn thường gặp khó trước Espanyol, đặc biệt trên sân của đối thủ (3 thắng, 5 hoà trong 8 chuyến làm khách gần đây).

Có lẽ, chính vì lẽ đó mà Tata Martino buộc phải tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất, bất chấp giữa tuần sau, Barca phải trải qua một trận "nội chiến" khác nhưng ở cấp độ quốc gia khi chạm trán Atletico Madrid tại tứ kết Champions League. Duy nhất Iniesta được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị song thực ra, anh đã bị đau nhẹ. Sự vắng mặt của Iniesta đã giúp Pedro Rodriguez có cơ hội ra sân thể hiện tài năng khi mà vai trò của anh ngày càng mờ nhạt (hiện thua kém cả Alexis Sanchez, người cũng đang phải ngồi ngoài sân như Iniesta). Còn lại dàn chủ lực như Pique, Alba, Alves, Xavi, Busquets, Messi, Fabregas hay Neymar đều có mặt đầy đủ. Đứng trong khung gỗ tất nhiên là thủ môn dự bị Pinto bởi Valdes đã được xác định phải nghỉ đến hết mùa. 

Barca nhập cuộc rất nhanh và sớm áp đặt được thế trận lên đối thủ. Cơ hội đầu tiên thuộc về Neymar với cú đánh đầu cận thành sau quả tạt của Pedro bên cánh phải nhưng không thể gây khó cho Casilla. Đội chủ nhà lập tức trả lời bằng cú sút xa chệch cột dọc trong gang tấc của Sergio Garcia. Phút thứ 9, Messi rơi vào thế đối mặt với thủ thành Espanyol nhờ đường kiến tạo đỉnh cao của Daniel Alves song M10 đã không thể thắng nổi sự xuất sắc của Casilla. Áp lực dồn dập đè nặng lên hậu phương Espanyol mà chỉ có sự kết dính của một tập thể vững vàng và nỗ lực của từng cá nhân mới giúp đội chủ nhà bảo vệ chắc mành lưới. Đôi lần, Messi bị hậu vệ đối phương truy cản quyết liệt mà chuẩn xác trong vòng cấm, khiến anh không thể dứt điểm về phía khung thành. Phút 17, lần hiếm hoi, Messi được ung dung thoát xuống đánh đầu (chủ yếu do hàng thủ Espanyol chững cả lại vì nghĩ El Pulga việt vị) khi trước mặt chỉ còn Casilla nhưng bóng đã bay cách xà ngang khoảng vài chục cm. Tuy nhiên, đáng tiếc hơn cả là tình huống diễn ra sau đó vài phút. Daniel Alves căng ngang khó chịu từ cánh phải và Neymar kịp băng vào tiếp ứng ở cự ly gần. Dẫu vậy, trái bóng đã vọt thẳng lên khán đài thay vì chui vào lưới trong sự chau mày của người thầy đáng kính.

Thế nhưng, Neymar hẳn cũng được an ủi phần nào khi ở phía bên kia chiến tuyến, Pinzi cũng vô duyên không kém với cú sút ra ngoài ở tư thế thuận lợi, bỏ phí đường kiến tạo của Sergio Garcia. Xen lẫn những tình huống đúng chất chuyên môn đơn thuần của môn thể thao vua thì không thể thiếu các pha va chạm căng thăng đúng kiểu derby. Để làm dịu những cái đầu "bốc hoả", trọng tài chính đã phải rút ra thẻ vàng dành cho Stuani vì hành động truy cản quyết liệt nhằm vào Alba. Bên ngoài đường piste, Martino và đồng nghiệp Javier Aguirre cũng đôi lần "lời qua tiếng lại", càng làm bầu không khí derby thêm nóng bỏng. Phút 28, Pedro vẫn không thắng nổi Casilla giống như những đồng đội trước đó, kết thúc thất bại một màn phối hợp ăn ý có sự tham gia của Neymar, Messi, Fabregas. Dù vấp phải sự kháng cự mãnh liệt của Espanyol song nhờ thực lực vượt trội, lối chơi tiqui-taka toàn mỹ, Barca vẫn tỏ ra lấn lướt. Chỉ có điều, khâu dứt điểm của đội gặp vấn đề. Phút 38, Xavi mở bóng sang cánh trái cho Jordi Alba và hậu vệ này tung ra đường chuyền đẹp vào vòng cấm địa đúng tầm di chuyển của Neymar. Song ở góc hẹp, "tiểu Pele" đã dứt điểm chệch cột dọc.

Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Espanyol bất ngờ chiếm lĩnh được cục diện và tổ chức được khá nhiều đợt uy hiếp về cầu môn Pinto. Có lần, thủ thành gần 40 tuổi này bị bối rối mà nếu không nhận được sự trợ giúp từ Pique thì mành lưới Barca chưa chắc đã được bảo toàn. Sau giờ nghỉ giải lao Barca nỗ lực đoạt lại đuợc thế trận nhưng Espanyol vẫn rất rắn mặt. Không chỉ giữ vững được trận địa phòng ngự, đội chủ nhà còn đáp trả nhiệt tình, khiến hàng thủ Blaugrana không dám lơ là. Sự chắc chắn của các hậu vệ khiến sức hấp dẫn của trận derby phần nào suy giảm vì thiếu đi những tình huống nguy hiểm dù vẫn giữ được nhịp điệu sôi động, sự căng thẳng, quyết liệt vốn có. Chính xác phải tới phút 67, Casilla mới phải lần đầu "động thủ" ở hiệp 2 khi bắt gọn cú đánh đầu Pedro từ quả phạt góc do Xavi thực hiện.

Sự thất vọng của đội khách lên tới đỉnh điểm ở phút 75 khi cú dứt điểm của Pique trúng vào xà ngang, cũng từ một tình huống bên cột cờ góc. Thế nhưng, không lâu sau đó, tâm trạng ức chế và khó chịu đó đã được giải toả hoàn toàn. Javi Lopez đã để bóng trúng vào tay trong cố gắng chặn đứng pha xử lý của Neymar và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Dĩ nhiên, trách nhiệm sút 11m không thể thuộc ai khác ngoài Messi và anh đã hoàn thành một cách đơn giản để nâng thành tích ghi bàn ở La Liga lên con số 23. Dù đã có bàn khai thông thế bế tắc và thời gian không còn nhiều, Martino vẫn quyết định điều chỉnh hàng công bằng việc lần lượt tung Iniesta và Alexis vào sân, thay cho Pedro và Neymar, hai cầu thủ chơi không tốt từ đầu trận. Phút 83, Barca tiến rất gần tới chiến thắng khi mà đối thủ chỉ còn 10 người trên sân. Thủ môn Casillas đã cố tình dùng tay cản bóng ở ngoài vòng cấm hòng ngăn chặn Messi và trọng tài chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài mời thủ thành này ra khỏi sân. Tuy nhiên, xem kỹ tình huống thì có vẻ Casillas cho rằng trọng tài cần thổi phạt Messi vì đã đẩy ngã đồng đội của anh trước đó nên mới xử lý như vậy nhưng dù thế nào, hành động của Casilla là quá ngớ ngẩn.

Không còn đủ người trên sân, lại đã dùng hết quyền thay cầu thủ nên Javi Lopez đành xỏ găng vào làm "người gác đền bất đắc dĩ". Chưa kịp làm quen với nhiệm vụ mới, Lopez đã phải đối diện với cú sút phạt trực tiếp của Messi nhưng may mắn, M10 không nhắm chuẩn đích. Cho đến hết trận, Espanyol không thể làm gì hơn ngoài căng sức ra chống chọi sức công phá của đối thủ bởi Barca "nhân thời cơ lấn tới". Chẳng rõ, Javi Lopez lúc rảnh rỗi có tập tành bắt gôn hay không mà anh tỏ ra khá tự tin nơi khung gỗ. "Thủ môn" này đã hai lần từ chối các cú dứt điểm từ Alexis. Dù sao, mọi thứ đã an bài và Barca vui vẻ ra về với 3 điểm trọn vẹn còn Espanyol có vẻ không được hài lòng, không hẳn vì kết quả trận đấu mà bởi cách điều khiển của trọng tài.

Đội hình thi đấu
Espanyol:
Kiko Casilla, Fuentes, Hector Moreno (Sidnei 47'), Diego Colotto, Javi Lopez, Victor Sanchez, David Lopez, Simao (Cordoba 78')
, Sergio Garcia, Pizzi (Alex Fernandez 65'), Christian Stuani.
Barcelona: Pinto, Jordi Alba, Dani Alves, Gerard Pique, Javier Mascherano, Sergio Busquets, Xavi, Cesc Fabregas, Pedro (Iniesta 78'), Neymar, Lionel Messi.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X