Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Vừa đá vừa đi dạo", Barca vẫn thắng đậm Sociedad

Thứ Tư 25/09/2013 00:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không mất quá nhiều sức lực, Barca đã vượt qua đối thủ Sociedad trên sân nhà bằng tỷ số 4-1 để tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng với 18 điểm tuyệt đối sau 6 trận. Messi tiếp tục là nguồn cảm hứng bất tận cho nhà ĐKVĐ với một bàn thắng và hai lần tạo ra bàn thắng cho đồng đội. Nhưng đáng nói hơn cả là bàn thắng "đầu đời" của thần đồng Neymar ở La Liga cùng pha lập công "hiếm hoi" của chiến binh thầm lặng Sergi Busquets và gương mặt trẻ Marc Bartra. Một thắng lợi hoàn hảo trên mọi phương diện của Barcelona.

Mùa trước, Sociedad đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi xuất sắc đứng thứ 4 chung cuộc đồng nghĩa giành được một suất tham dự các cúp châu Âu. Họ cũng buộc "gã khổng lồ" Barca phải ôm hận với thắng lợi đẹp 3-2 tuy nhiên lúc đó, trận đấu diễn ra trên sân của Sociedad chứ tại Nou Camp, họ đã thua đậm đà 1-5 (Messi lập cú đúp). Giờ đây, khi Barca dưới triều đại mới Gerrardo Martino đang trải qua chuỗi trận khởi đầu tốt nhất trong lịch sử CLB và có thêm sự bổ sung sáng giá Neymar (siêu sao người Brazil cũng phần nào chứng tỏ được năng lực trong những trận vừa qua) thì Sociedad càng khó lòng tạo ra bất ngờ, thậm chí khó tránh khỏi một trận thua nặng nữa. Chiến lược gia người Argentina đã có vài sự điều chỉnh so với chiến thắng 4-0 trước Rayo Vallecano hồi cuối tuần nhưng khá bất ngờ khi Pedro Rodriguez, cầu thủ lập hattrick ở trận đấu đó, lại phải trở về băng ghế huấn luyện và suất đá chính của anh trên hàng công bên cạnh "cặp đôi hoàn hảo" Messi - Neymar lại thuộc về Alexis Sanchez. Ở tuyến giữa, tiền vệ được cho đang "khó ở" Iniesta đã xuất hiện ngay từ đầu để thi đấu cùng "ông bạn vàng" Xavi, đồng nghĩa Cesc Fabregas không thể có tên trong đội hình xuất phát (thực tế, anh được HLV trưởng cho nghỉ ngơi hoàn toàn sau khi đã chơi rất tốt từ đầu mùa). Duy nhất hàng thủ không có sự xáo trộn nào khi quy tụ đầy đủ 4 hậu vệ tốt nhất hiện nay gồm bộ đôi trung vệ Pique - Mascherano và hai hậu vệ cánh cùng mang quốc tịch Brazil: Daniel Alves - Adriano. 

Neymar có bàn thắng đầu tiên tại La Liga
Neymar có bàn thắng đầu tiên tại La Liga

Dù phải thi đấu trên thánh địa Nou Camp rộng lớn với sức chứa gần 100.000 CĐV song thật ngạc nhiên khi Sociedad khởi đầu thật tự tin và hai lần làm chao đảo khung thành Valdes đều bằng hai cú sút xa do Seferovic. Trong đó, cú thứ hai đã dội vào xà ngang (cú thứ nhất chệch cột dọc trong gang tấc) trong sự bất lực của thủ thành sẽ hết hạn hợp đồng với Barca vào cuối mùa giải này. Tuy nhiên, đến phút 5 thì trật tự đã được thiết lập. Ngay trong pha tấn công đầu tiên của trận đấu, nhà ĐKVĐ La Liga đã ghi được bàn thắng. Alexis Sanchez thoát xuống bên cánh phải, căng ngang khó chịu vào phía trong, gây ra chút hỗn loạn cho hàng thủ đối phương bao gồm cả thủ môn Bravo, khiến cho Neymar quá dễ dàng lập công từ cự ly có vài mét trước cầu môn hoàn toàn bỏ trống. Vậy là, cuối cùng Neymar đã có bàn thắng đầu tiên cho Barca tại đấu trường La Liga sau khi đã "mở hàng" ở trận Siêu cúp TBN hồi đầu mùa. Chưa kịp hoàn hồn, đội khách phải nhận tiếp bàn thua thứ hai. Lần này, Neymar sắm vai nhà kiến tạo tài ba với quả tạt miễn chê từ cánh trái vào vòng cấm địa và Messi băng vào đúng lúc, lao người đánh đầu hạ gục Bravo. Phút thứ 10, lẽ ra tỷ số phải là 3-0 nếu như Neymar tỉnh táo hơn trong pha đối mặt với thủ thành đối phương sau đường chuyền "đáp lễ" đỉnh cao của Messi.

Như vậy, chỉ trong mấy phút ngắn ngủi đầu hiệp 2, Barca đã gần hoàn tất mục tiêu đề ra trước trận và giấc mơ tạo ra một cú sốc của đội khách coi như tan biến dù thời gian thi đấu vẫn còn rất nhiều. Nhưng cũng chỉ tới phút 13, mành lưới Sociedad đã phải rung lên lần thứ 3 sau pha kết thúc quyết đoán của Xavi. Đáng tiếc, bàn thắng này không được công nhận do lỗi việt vị của Neymar và pha quay chậm đã chỉ ra rằng tổ trọng tài đã mắc sai lầm bởi tư thế của "tiểu Pele" vô cùng hợp lệ. Dẫu sao, Barca hẳn cũng chẳng quá phiền muộn với quyết định này. Với lợi thế dẫn trước hai bàn, đội chủ nhà cực kỳ thoải mái chơi bóng và biến trận đấu thành một buổi tập cho các phương án tấn công. Cũng chính vì "luyện tập" mà họ chỉ duy trì tốc độ uy hiếp ở mức vừa phải nhưng cũng đủ tạo ra những cơn sóng đủ sức quật đổ hệ thống phòng ngự của đội khách. Đến phút 22 thì tỷ số chính thức được nâng lên 3-0. Messi liên tiếp tung ra hai cú kết thúc cận thành từ nỗ lực của Daniel Alves nhưng thật kỳ lạ trái bóng nhất quyết không chịu chui vào lưới (bị thủ môn đối phươg cản phá và trúng vào xà ngang). Sau cùng, một hậu vệ đối phương đã phá ra ngay trên vạch vôi và vô tình biến thành đường kiến tạo đẹp cho Busquets vung chân trái thực hiện cú sút xa đẳng cấp, buộc Bravo phải đầu hàng. Đây mới là bàn thắng thứ 9 của Busquets cho Barca kể từ ngày đầu lên đội 1 vào năm 2008 nhưng ai cũng hiểu, đóng góp của anh cho đội bóng không phải nằm ở thành tích ghi bàn.

Càng ghi thêm bàn, Barca càng chơi chậm lại nhưng vẫn hoàn toàn chiếm thế thượng phong (tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới gần 70%) và trận đấu chủ yếu diễn ra bên nửa sân của Sociedad. Hoạ hoằn lắm, đội khách mới triển khai được vài pha lên bóng lẻ tẻ, không đủ "gãi ngứa" cho các hậu vệ chủ nhà. Phút 33, có thêm sự trơ giúp vô tình của trọng tài, Alexis đã tung ra được cú sút khá nguy hiểm, buộc Bravo phải trổ tài. Ngay sau đó, đến lượt Alves công phá thành công mành lưới Sociedad và lần thứ hai trong trận đấu, trọng tài lắc đầu từ chối. Phút 36, niềm vui của Barca đã đôi chút lắng xuống khi Mascherano không thể tiếp tục thi đấu do bị đau sau pha va chạm với ... đồng đội Busquets và hậu vệ trẻ Marc Bartra vào thay. Vài phút sau, bộ ba Iniesta - Messi - Neymar thể hiện màn phối hợp đỉnh cao đúng chất tiqui-taka khi bật tường một chạm cực kỳ nhuần nhuyễn và ăn ý, biến các hậu vệ đối phương thành những con rối. Nhưng cú kết thúc cuối cùng của Messi lại trúng vào chân Xavi. Cho đến hết hiệp 1, áp lực đều đặn vẫn được dồn về khung thành Sociedad nhưng Barca chưa thể nới rộng được cách biệt. Neymar đã có một cú dứt điểm đi sạt xà ngang còn nỗ lực sút bóng của Messi bị hậu vệ Cadamuro dũng cảm truy cản bằng thân mình. Tuy nhiên, nếu Valdes không bay người cản phá tình huống sút xa của Griezmann thì nhiều khả năng tỷ số của hiệp đầu phải là 3-1.

Còn nước còn tát, ngay sau giờ nghỉ giải lao, Sociedad đã có sự điều chỉnh còn Barca vẫn giữ nguyên danh sách thi đấu. Giống như hiệp 1, Barca rất từ tốn triển khai tấn công mà vẫn dư sức tạo ra được những tình huống nguy hiểm về khung thành đội khách. Phút 49, Messi có bóng trong vòng cấm sau pha uy hiếp bên cánh trái song liên tiếp Bravo và Inigo cố gắng ngăn chặn không cho M10 có thể dứt điểm tung lưới. Tiếp đến, "Quả bóng vàng FIFA" 3 năm liên tiếp thực hiện pha dẫn bóng sở trường ở trung lộ, vượt qua vài cầu thủ đối phương rồi co chân sút vọt xà trong khu vực 16m50. Có vẻ cái duyên vẫn chưa đến với "Diego Maradona mới" khi anh còn có thêm một cú sút sệt khác bị Bravo đổ người chặn đứng. Phút 55, Messi thôi không dứt điểm mà tung ra đường chuyền kiến tạo đẹp cho Neymar nhưng do anh dẫn bóng hơi dài, dẫn đến việc tụ đẩy mình góc dứt điểm hẹp nên tiền đạo người Brazi không thể hạ gục Bravo.

Barca cứ liên tục có được tình huống ăn bàn nhưng đều không tận dụng được và họ đã phải trả giá bằng bàn thua. Pha rót bóng "vu vơ" vào vòng cấm Barca đã đột nhiên trở nên nguy hiểm nhờ sự "ngờ ngệch" của Pique khi không phán đoán nổi điểm rơi, khiến cho Agirretxe đón được bóng rồi căng ngang vào trong cho DeLaBella dễ dàng sút vào lưới trống. Như bị chạm vào lòng tự ái, Barca đã đẩy trở lại tốc độ tấn công và sức ép lên cầu môn đội khách tăng lên dữ dội nhưng với bàn danh dự, Sociedad đã đươc tiếp thêm động lực để chống đỡ nhiệt tình. Tuy nhiên, rốt cục, họ cũng chẳng trụ vững được bao lâu. Phút 77, Messi lại "nhảy múa giữa bầy sói" trong vòng cấm địa rồi đưa vào trong cho Bartra chạm bóng vừa khéo để làm tung lưới Sociedad ở khoảng cách gần. Đến lúc này, chẳng có lý do gì mà Martino không đưa Messi ra nghỉ dù vẻ mặt của M10 lúc rời sân không được vui vẻ cho lắm. Dường như anh cảm thấy khó chịu với bản thân vì chỉ ghi được đúng 1 bàn (nhưng lại tạo ra 2 bàn khác).

Những phút còn lại, Barca tiếp tục đe doạ đối phương bằng những đòn tấn công khoáng đạt nhưng tất cả chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà nổi bật nhất là pha tung người volley dội cột dọc của Alexis vào những giây cuối cùng của trận đấu. Dẫu sao, 4-1 cũng là một tỷ số đáng hài lòng, nhất là khi Barca không tiêu tốn quá nhiều sức lực. Như vậy, Barca đã kéo dài chuỗi trận toàn thắng tại La Liga lên con số 6 và chỉ cần thắng tiếp Almeria trong trận đấu vào cuối tuần này thì Barcelona phiên bản Martino sẽ chính thức đi vào lịch sử CLB với tư cách đội bóng khởi đầu mùa giải tốt nhất với 7 chiến thắng liên tiếp. Xem ra, kỷ lục này hoàn toàn trong tầm tay vì Almeria còn yếu hơn Soceidad rất nhiều.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Valdes; Alves, Pique, Macherano (Bartra 35'), Adriano; Xavi, Busquets, Iniesta; Alexis, Messi (Sergi Roberto 80'), Neymar (Pedro 74')
Real Sociedad: Bravo; Estrada (Ansotegui 46'), Cadamuro, Inigo, DeLaBella; Bergara, Agirretxe, Xabi Preto, Ros (Pardo 77'); Seferovic, Griezmann

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X