Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vũ khí của Barca: Không Đất Mẹ Gaia, Messi vẫn là Antes

Thứ Năm 24/01/2013 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở La Liga, Messi chỉ cần 20 vòng đấu để bằng thành tích của 69 chủ nhân danh hiệu Pichichi trong quá khứ. Khi Barca cần chiến thắng để vào bán kết Cúp Nhà Vua, Messi trở thành niềm hy vọng lớn nhất: Anh đang là ông chủ trong các trận đấu sân khách mùa này. Không cần Đất Mẹ Gaia, Messi cũng vẫn mạnh mẽ như người khổng lồ Antes.

20 vòng, đánh bại 69 “Pichichi”

Cuối tuần trước, ở vòng 20 La Liga, Messi đã cân bằng kỷ lục ghi bàn trong 10 trận liên tiếp của Ronaldo và Mariano Martin - hai huyền thoại trong quá khứ ở Camp Nou. Đối thủ Osasuna và sân nhà Camp Nou đang chờ đợi Messi thiết lập kỷ lục mới cho chính anh cũng như Barca, với trận thứ 11 liên tiếp ghi bàn ở La Liga.

messi
 

Tính đến lúc này, theo thống kê của La Liga (và được FIFA công nhận, Messi đã có 29 bàn thắng. Riêng tờ Marca, đơn vị tổ chức giải thưởng Pichichi - dành cho chân sút hàng đầu La Liga - tính thành tích ghi bàn của Messi là 28 (bàn đầu tiên của Messi trong trận thắng Bilbao được Marca tính là Amorebieta đá phản lưới nhà). Lấy số liệu của Marca cũng đủ thể hiện được Messi đang “khủng” như thế nào.

Theo đó, với 28 bàn thắng sau vòng 20, chưa bao giờ trong lịch sử La Liga có một cầu thủ làm được điều kỳ diệu đến thế. Kể từ mùa giải 1928-1929, trong số 88 trường hợp trở thành chủ nhân của Pichichi, chỉ có 19 trong số những người này đạt thành tích nhiều hơn số bàn hiện tại của Messi, với từ 29 bàn trở lên. Trong đó, có đến 69 chủ nhân Pichichi đã bị Messi đánh bại. Vâng, 69 trường hợp giành Pichichi chỉ bằng hoặc kém thành tích của cá nhân Messi sau 20 vòng đấu.

Trên thực tế, trong 19 trường hợp Pichichi ghi nhiều bàn hơn Messi chỉ có 15 cầu thủ. Một trong số đó là chính Messi. 14 người khác gồm có Cristiano Ronaldo, Hugo Sanchez (3 lần), Zarra (2), Baltazar, Ronaldo, Martin, Forlan, Di Stefano, Pizzi, Pruden, Romario, Krankl, Bebeto và Makaay.

Mùa giải trước, La Pulga chạm kỷ lục 50 bàn thắng ở La Liga. Nếu duy trì hiệu suất ghi bàn như những gì anh làm sau 20 vòng vừa qua, Messi sẽ kết thúc mùa giải với một kỷ lục Pichichi mới: 55 bàn thắng. Mục tiêu trên có thành hiện thực không? Khi mà Messi đang là ông chủ của những kỷ lục trong lịch sử La Liga cũng như bóng đá thế giới, khả năng ấy có thể lắm chứ!

Ông chủ trên sân khách

Sân nhà luôn mang lại lợi thế cho nhiều đội bóng, cũng như không ít cầu thủ. Tuy nhiên, trong mùa giải này, điều đó dường như không ảnh hưởng đến Messi. Những con số thống kê cho thấy, Messi đang thể hiện hình ảnh một ông chủ thực sự ngay trên sân của đối phương. Thực vậy, sau 32 trận đấu của Barca trên các mặt trận, Messi ghi tổng cộng 39 bàn thắng, và số lần lập công trên sân khách chiếm nhiều hơn 61,54%.

Cụ thể, Messi đã ghi đến 24 bàn thắng trong những trận đấu xa nhà. Cùng kỳ mùa giải 2009-10, khi Pep Guardiola còn tại vị, Messi chinh phục kỷ lục 18 bàn thắng sân khách (tính đến sau 20 vòng La Liga). Con số ấy rõ ràng chẳng thấm vào đâu so với hiện tại. Trước đây, kỷ lục ghi bàn sân khách trong cả mùa giải của Messi là 23 bàn. Kỷ lục này được lập mùa 2008-2009 và 2011-2012. Bây giờ, điều đó cũng đã trở thành dĩ vãng, mà mỗi bàn thắng sắp tới của Messi sẽ là một kỷ lục mới của bản thân anh.

Trừ hai lượt Siêu Cúp Tây Ban Nha mà Messi ghi mỗi trận một bàn thắng; ngôi sao người Argentina luôn lập công sân khách nhiều hơn sân nhà. Ở La Liga, Messi ghi 18 bàn sân khách so với 11 (10 - theo Marca) tại Camp Nou. Tỷ lệ sân khách - sân nhà ở Champions League và Cúp Nhà Vua lần lượt là 3-2 và 2-1.

Con số nào đang chờ Messi? La Pulga hoàn toàn có khả năng vươn đến số 38 bàn thắng sân khách, bằng với thành tích của mùa giải 2008-2009, thời điểm Pep biến anh thành một trung phong kiểu mới. Cách đây 10 ngày, Messi ghi 1 bàn thắng và kiến tạo cả hai bàn còn lại trong chiến thắng 3-1 của Barca ở La Rosaleda. Đêm nay, khi Barca buộc phải thắng để vào bán kết và tiếp tục giấc mơ “Triplete”, Messi sẽ khiêu vũ một lần nữa trước hàng thủ Malaga?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X