Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ Cristiano Ronaldo bị treo giò 2 trận: "Siêu kinh điển pháp lý"

Thứ Sáu 29/01/2010 13:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa này, Real Madrid đã thua Barcelona trong trận "kinh điển" lượt đi tại Nou Camp. Thế nên, họ càng không muốn tiếp tục thất bại trong cuộc chiến pháp lý xung quanh vụ Cristiano Ronaldo bị treo giò 2 trận do lĩnh thẻ đỏ ở trận đấu với Malaga.

Khác biệt là hậu quả

Vụ án treo giò của Ronaldo tiếp tục là đề tài hâm nóng các trang báo thể thao tại TBN. Truyền thông Madrid thì vốn có truyền thống to mồm, mà Real thì lại đang mất cả Higuain nên giờ mất nốt Ronaldo, họ sẽ không còn biết trông cậy vào ai để kiếm tìm bàn thắng. Hơn thế nữa, sự việc càng được đẩy đi xa hơn chỉ vì một lý do đơn giản là cách đó không lâu, Leo Messi của Barca đã không hề bị phạt vì một hành vi tương tự với Marc Valliente của Sevilla mà không hề hấn gì. Chính điều đó đã khiến Real cay cú và bằng mọi giá phải "đi tìm công lý".

Để chứng minh cho luận điểm trọng tài Perez Lasa (người bắt chính trận Real - Malaga) đã nặng tay với Ronaldo, tờ AS đưa thêm dẫn chứng là ở trận derby Manchester ở Cúp Carling vừa qua, Rio Ferdianand của M.U cũng đã thúc cùi chỏ vào Tevez của Man City, nhưng không hề bị trọng tài Howard Webb trừng phạt, mà trọng tài Webb nằm trong danh sách có thể được bắt chính ở World Cup 2010 nên chắc chắn là "trình độ hơn Lasa"!

Dù vô tình hay cố ý thì Ronaldo cũng bị phạt nặng.


Tuy nhiên, trong cả vụ Messi "đánh" Valliente lẫn vụ Rio "táng" Tevez, hậu quả mà họ gây ra không nghiêm trọng như trường hợp của Ronaldo. Cú vung tay "vô tình" của ngôi sao người Bồ đã khiến Mtilinga bị vỡ mũi, áu chảy lênh láng, và hẳn điều đó đã tác động tới quyết định của trọng tài Lasa. Hơn nữa, trong bóng đá, với lỗi đánh nguội, dù vô tình hay cố tình, cũng đều bị phạt nặng. Nhiều người vẫn còn nhớ vụ hậu vệ ĐT Brazil Leonardo (nay là HLV Milan) bị treo giò tới 4 trận do thúc cùi trò làm rạn xương sọ Tab Ramos ở vòng 1/8 World Cup'94, dù chính nạn nhân khi ấy cũng thừa nhận là Leo không cố tình. Theo điều lệ mà LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) ban hành, khung hình phạt cho những hành vi bạo lực như thế là từ 4 đến 12 trận, nên việc Ronaldo chỉ bị treo giò 2 trận coi như cũng đã được giảm nhẹ.

Cuộc chiến pháp lý

Tuy nhiên, với các madridista thì chuyện Ronaldo bị treo giò tới 2 trận không bao giờ có thể chấp nhận nổi, dù bất kỳ lý gì đi chăng nữa, nhất là khi đem so với trường hợp của Messi. Chuyện con gà tức nhau tiếng gáy giữa hai đội bóng lớn nhất TBN là điều không mới. Và việc truyền thông thân Real làm um vụ này lên cũng vẫn là chiêu thức cũ: Nhằm gây sức ép lên đội ngũ trọng tài cũng như đối với "phe Barca". Hiệu ứng mà phía Real mong muốn là các trọng tài sẽ "chùn tay" đối với họ ở những lần sau. Nói cách khác, cuộc cạnh tranh giữa Barca và Real giờ không chỉ diễn ra trên sân cỏ, mà còn ở trên khía cạnh pháp lý.

Thế nên, nếu đơn chống án của họ bị Ủy ban kỷ luật RFEF bác bỏ thì họ sẽ tiếp tục khiếu kiện lên cấp cao hơn là UB kỷ luật thuộc Bộ Thể thao (CEDD), với quyết tâm sẽ giúp Ronaldo có mặt ở sân Riazor của Deportivo, nơi Real chưa từng giành chiến thắng trong suốt 10 năm qua. Giả sử, Ronaldo vắng mặt còn Real tiếp tục kéo dài chuỗi không thắng thì rất có thể khoản cách 5 điểm giữa họ với Barca sẽ tiếp tục bị nới rộng. Và khi ấy, hẳn sẽ có nhiều nhà bình luận mạnh dạn nhận định: Cuộc đua đã kết thúc, dù lượt về chỉ vừa mới bắt đầu!

6 năm chống án không thành

Real đã quyết định sẽ đưa vụ Ronaldo lên (CEDD). Nhưng có một sự thật là trong 6 năm qua, chưa một lần nào họ thành công khi khiếu kiện lên cấp này. Lần gần nhất Real được CEDD xóa án là từ mùa giải 1999-2000. Tháng 11/1999, thủ môn Bizarri của Real bị truất quyền thi đấu ở trận gặp Atletico và theo luật thì sẽ bị treo giò ở vòng tiếp theo gặp Vallecano. Nhưng sau đó, Real đã chống án thành công. Nhưng kể từ sau đó, CEDD luôn nói không với Real, cụ thể là với các trường hợp của Zidane (2004, 2005), Walter Samuel (2005), Ronaldo (2006). Mùa này, Real cũng từng một lần gửi đơn cứu xét về trường hợp của Raul Albiol, bị đuổi khỏi sân ở trận gặp Getafe tháng 11/2009, nhưng cũng không được chấp thuận.

Hơn nữa, việc gửi đơn đến CEDD cũng còn tiềm ẩn nguy cơ UB này... tăng án phạt cao hơn, như trường hợp cầu thủ Catala của Celta ở giải hạng Nhì mới đây, bị tăng án treo giò từ 4 trận lên thành 3 tháng!

 

Barca và Real sẽ không đá vào ngày thứ Hai

Như đã biết, RFEF và LFP đã thống nhất rằng từ mùa tới, mỗi vòng đấu ở Liga sẽ có một trận được tổ chức vào ngày thứ Hai, vào lúc 21h30 giờ địa phương (3h30 giờ Việt Nam theo giờ mùa Đông). Nhưng có điều chắc chắn là 2 ông lớn, Barca và Real, cũng như những đội trong nhóm cạnh tranh dự Cúp châu Âu sẽ không đá vào ngày này, mà vẫn sẽ đá vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật như truyền thống. Bởi những đội này cần được ưu tiên đá sớm, chuẩn bị cho các trận đấu ở Cúp châu Âu vào giữa tuần. Thực tế là ở mùa này, cứ khi nào chuẩn bị diễn ra các vòng đấu ở Champions League thì cả Barca, Real, Sevilla lẫn Atletico đều chơi vào thứ Bảy.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X