Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vụ Barca trốn thuế: "Bàn tay sạch" sờ gáy Camp Nou

Thứ Bảy 22/02/2014 08:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp những tuyên bố trong sạch, Barca đang đối mặt với việc chính thức bị truy tố về hành vi trốn thuế, khi mỗi ngày Tòa án Tối cao lại tìm được tình tiết mới. Nếu bị kết tội, dựa theo Bộ luật hình sự, Barca (dưới hình thức một pháp nhân), có thể phải nộp phạt lên tới 36,4 triệu euro.

Barca thực sự trốn thuế?

Hôm thứ Năm vừa qua (20/2) là một ngày định mệnh với Barca, khi mà đội bóng xứ Catalunya còn đang tận hưởng niềm vui chiến thắng trước Man City ở Champions League. Thẩm phán Pablo Ruz, thuộc Tòa án quốc gia Tây Ban Nha, đã buộc tội Barca có hành vi trốn thuế liên quan đến vụ chuyển nhượng Neymar. Thẩm phán Ruz đã yêu cầu các Công tố viên trực tiếp mở cuộc điều tra.

 

Thẩm phán Ruz xem xét việc ký kết hợp đồng và thanh toán của Barca với ngôi sao người Brazil, và tuyên bố rằng, “có bằng chứng đầy đủ về khả năng dẫn đến hành vi chống lại công quỹ”.

Trong cuộc điều tra được thực hiện từ 3 tháng nay, tất cả những gì Barca đã thanh toán cho Kho bạc nhà nước là tiền thuế 8,5 triệu euro (thuế suất 24,75 triệu euro). Đây là tiền thuế từ chi tiết hợp đồng được Barca công bố, với tổng giá trị 57,1 triệu euro (gồm 17,1 triệu euro trả cho Santos).

Trong báo cáo của mình, thẩm phán Ruz cho rằng Barca vẫn còn những khoản thanh toán khác và không kê khai để tránh nộp thuế. Cụ thể, có 9 bản hợp đồng khác nhau, cùng một thỏa thuận chung giữa các bên trong vụ chuyển nhượng Neymar. Theo nguồn tin từ Tòa án Tối cao, hợp đồng đầu tiên ký vào ngày 15/11/2011. Hơn hai tuần sau đó là hợp đồng thứ hai. 5 bản hợp đồng khác ký vào ngày 3/6/2013. Ngày 30/6/2013, thêm hai hợp đồng khác được ký, chủ yếu liên quan đến hoa hồng chuyển nhượng. Lần thỏa thuận cuối cùng diễn ra ngày 1/7/2013.

Để tránh các khoản thuế mà vẫn hợp thức hóa chuyển nhượng, Barca cùng với Neymar Da Silva Santos, cha của Neymar, đã phân chia việc ký hợp đồng cho 4 công ty khác nhau.

Neymar sẽ không phải chịu trách nhiệm trong cuộc điều tra, đó là những gì Thẩm phán Ruz nhấn mạnh. Tất cả do Barca chịu trách nhiệm. Bởi vì, mặc dù hợp đồng ký ngày 3/6, nhưng đến 29/7 mới có hiệu lực chính thức. Điều này đồng nghĩa, Neymar làm việc ở TBN không đủ 183 ngày, mức tối thiểu về thời gian đóng thuế mà Kho bạc quốc gia quy định. Do Neymar chưa đủ thời gian cư trú, nên Barca phải có nghĩa vụ nộp thuế. Cũng theo luật cư trú, thuế suất cho công dân ngoài TBN, ở đây cụ thể là Neymar, được ấn định 24,75%.

Dựa trên các tài liệu điều tra, Thẩm phán Ruz cáo buộc Barca đã gian lận 9,1 triệu euro.

Tất cả chống lại Barca

Ngoài việc chính thức mở cuộc điều tra với Barca về tội gian lận thuế, Thẩm phán Ruz cũng chính thức chấp nhận đơn khiếu nại của “Bàn tay sạch” (Manos Limpias; một tổ chức đại diện quyền lợi cho người lao động và các dịch vụ công cộng). Trước đó, “Bàn tay sạch” đã nộp hồ sơ kiện Sandro Rosell, cựu chủ tịch Barca; tân Chủ tịch Josep Maria Bartomeu; phó chủ tịch tài chính Javier Faus, và cha Neymar.

Trong đơn gửi lên Tòa án Tối cao, “Bàn tay sạch” kiện 4 người trên về tội biển thủ và gian lận tài chính. Có thể thấy, Barca đang bị tổng tấn công bởi cơ quan chức năng.

Theo chỉ thị của Tòa án Tối cao, Tòa án trung tâm số 5 đã thu được các tài liệu thuế vụ chuyển nhượng từ CLB Santos và cha của Neymar, công ty N&N. Tài liệu duy nhất còn thiếu là kê khai Barca gửi lên FIFA. Từ Thụy Sĩ, FIFA từ chối yêu cầu cung cấp tài liệu mà tổ chức này cho là bí mật.

Cuộc điều tra sẽ được mở rộng theo điều 310 b, thuộc Bộ luật hình sự TBN. Nếu bị kết tội, Barca có thể phải nộp 36,4 triệu euro, gấp 4 lần số tiền trốn thuế.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X