Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Với Mou, Kaka mãi là cục nợ!

Thứ Tư 24/10/2012 14:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối tuần qua, ở Bernabeu, rất nhiều người đã bất ngờ khi không thấy Kaka trở lại sân sau giờ nghỉ. Tiền vệ người Brazil đã phải nhường chỗ cho Di Maria, dù Real đang thi đấu tốt hơn hẳn đội khách Celta Vigo, và có bàn thắng dẫn trước nhờ công Higuain.

Đấy là quyết định không thực sự cần thiết của HLV Jose Mourinho.

1. Thông thường, trừ trường hợp chấn thương bất khả kháng, việc thay đổi người ngay giữa hai hiệp liên quan đến yếu tố chiến thuật. Người bị thay ra đã không đáp ứng được yêu cầu đặt ra, và đội nhà gặp khó khăn khi vận hành lối chơi. Nói cách khác, chỉ một kẻ vô dụng mới bị thay ra chỉ sau 45 phút đầu tiên của trận đấu. Và Kaka đã rơi vào trường hợp này.

Đó là trận thứ 3 liên tiếp của Kaka ở La Liga, và cũng là lần đầu được đá chính. Trước đó, anh vào sân thay người trong các trận gặp Deportivo và Barca. Vấn đề đặt ra: phải chăng Kaka đã thi đấu quá tệ? Câu trả lời: không hoàn toàn như thế. Trong sơ đồ mà Mou bố trí những người có cách thi đấu giống nhau, tất cả đều nhạt nhòa so với chính họ. Oezil, Kaka và Modric đều không đạt phong độ tốt nhất.

kaka
 

Trước Celta Vigo, việc Real vận hành với hai sơ đồ khác nhau chỉ trong 45 phút đầu tiên cũng là một vấn đề (khi ấy, Kaka lùi xuống đá cùng Modric và Alonso, Oezil đá như tiền đạo phải mà Di Maria vẫn hay đảm nhiệm). Xét một cách công bằng, Kaka không hề kém hơn Oezil hay Modric trong hiệp thứ nhất. Chưa kể tiền vệ 30 tuổi là người tỉa bóng để Higuain thoát xuống bên cánh trái và ghi bàn mở tỷ số.

2. Có thể hiểu, khi Mou thay Kaka bằng Di Maria để đá với 4-2-3-1 thuần túy, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha muốn sớm kết thúc trận đấu. Mou không thay Oezil vì tuyển thủ Đức đang từng bước tìm lại chính mình, và cũng là “bảo bối” của ông. Modric thi đấu kém hiệu quả, nhưng lại chính là bản hợp đồng được Mou tìm mọi cách thực hiện, nên ông chấp nhận trao thêm cơ hội cho tiền vệ người Croatia. Riêng Kaka chưa bao giờ được Mou tin tưởng, nên anh phải “đi tắm” sớm là tất yếu.

Như vậy, kể từ đầu mùa giải, chưa bao giờ Kaka được thi đấu đến phút 46 của một trận đấu tại sân chơi La Liga (tính trong giờ thi đấu chính thức). Thời gian dài nhất mà “số 8” góp mặt chỉ là 45 phút. 3 trận thi đấu liên tiếp của anh có tổng thời gian 100 phút (106 nếu tính cả bù giờ).

Một thực tế mà ai cũng nhận thấy là Mou chỉ dùng Kaka như giải pháp tình thế, trong giai đoạn Real cần tiến hành xoay vòng nhân sự. Trong mắt của Mou, Kaka không phải quân bài chiến lược, bất chấp anh đã có sự trở lại ấn tượng với màu áo ĐTQG Brazil (ghi bàn trong hai trận liên tiếp, cùng các pha kiến tạo cho đồng đội).

Tính cả La Liga lẫn Champions League, Kaka đã có 2 trận đá chính. Một nửa số trận được đứng trong đội hình xuất phát, nếu chỉ nhìn vào con số này thì mọi chuyện có phần tích cực. Thế nhưng, thực tế các trận đấu mà Kaka đá chính đều không quan trọng với Real. Trong chuyến làm khách của Ajax, Real dành toàn bộ sức lực và tâm chí cho trận “El Clasico”, nên Kaka mới có cơ hội. Trận tiếp Celta, Real vừa trải qua vấn nạn “virus FIFA” (Di Maria trải qua chuyến bay dài cùng 2 trận với Argentina; Khedira bị đau nhẹ khi làm nhiệm vụ với Đức), và ngay sau đó là cuộc chiến với Dortmund. Do đó, Mou buộc phải dùng Kaka từ đầu trận.

3. Trước đây, HLV Mano Menezes đã bỏ rơi Kaka mà không trao cho anh cơ hội khoác áo ĐTQG, dù trong kế hoạch của ông là thử nghiệm kiểu đãi cát tìm vàng. Bây giờ, Menezes đã thay đổi quan điểm và nhận được những điều tích cực từ Kaka. Tuy nhiên, Mourinho - một người nổi tiếng về sự bảo thủ - lại không như Menezes. Với Mou, Kaka vẫn chỉ là một người thừa ở Bernabeu.

“Có một cầu thủ như Kaka là thật tuyệt vời. Nếu Mourinho và Kaka không có tiếng nói chung, thì đó chỉ có thể là vấn đề cá nhân của họ” - Menezes lý giải, và chắc chắn ông không hề sai!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X