Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Với lợi thế 3 điểm, Mourinho luôn vô địch quốc gia

Thứ Ba 08/11/2011 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong nghiệp cầm quân 8 năm của mình, HLV người Bồ Đào Nha Jose Mourinho đã giành được 6 chức vô địch quốc gia, trong đó đáng chú ý là tất cả các đội bóng do “người đặc biệt" dẫn dắt chưa bao giờ để tuột danh hiệu khi có lợi thế ba điểm so với đội bóng đứng thứ hai trên bảng xếp hạng.

Nhà cầm quân của Real Madrid là một chuyên gia trong việc duy trì cảm hứng và khát vọng chiến thắng của các học trò với phương châm “khi đã lên đỉnh thì không bao giờ nhìn xuống phía sau mà chỉ nhìn vào trận đấu sắp tới của mình”.

Với một giải đấu cân bằng như La Liga (giữa Madrid và Barca) thì phương châm nói trên càng quan trọng, bởi vì bất cứ một cú sảy chân nào cũng có thể tạo ra một khoảng cách không thể cứu vãn nổi.

Mourinho luôn giành chức VĐQG nếu hơn đội bám đuổi 3 điểm

Nhìn lại sự nghiệp của Mou, trong mùa bóng đầu tiên dẫn dắt Porto ở Bồ Đào Nha, đội quân của ông giành được lợi thế một điểm so với Benfica sau 5 vòng đấu và 2 điểm ở vòng đấu thứ 8 so với Vitoria de Guimares và từ đó tiến liền một mạch tới chức vô địch giải quốc gia. Vào mùa bóng năm sau – 2003-2004- Porto đã vượt lên hiện tượng Maritimo sau 6 vòng đấu để rồi tiếp tục đăng quang. Cùng trong mùa bóng này, Porto còn vô địch Cúp châu Âu.

Trong mùa bóng đầu tiên tại Stamford Bridge, đội Chelsea do Mou dẫn dắt đã có một cuộc chạy đua cân bằng với Arsenal của HLV Arsene Wenger. Nhưng đến vòng đấu thứ 12 thì Chelsea vươn lên độc chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng và thẳng tiến đến chức vô địch Premier League. Mùa bóng sau, mọi việc trở lên dễ dàng hơn bởi vì ngay từ tháng 9 Chelsea của Mou đã dẫn đầu bảng xếp hạng và sau 9 trận thắng liên tiếp nữa đội bóng này thẳng tiến tới chức vô địch giải ngoại hạng Anh lần thứ hai cùng “người đặc biệt”.

Mùa bóng cuối cùng của Mou tại London mang dư vị ngọt đắng vì các diễn biến ban đầu đều cho cảm tưởng lần thứ ba Chelsea sẽ đăng quang Premier League. Tới vòng 6, Chelsea đã dẫn trước Manchester United 2 điểm, sau khi thắng Fulham trong khi “bầy quỷ đỏ” hòa với Reading. Lúc đó, Chelsea được 15 điểm còn MU được 13 điểm. Tuy nhiên, Manchester United đã nhanh chóng hồi phục và thẳng tiến lên ngôi vô địch Premier League.

Tại Italia, sau một sự khởi đầu có phần bất ổn, CLB Inter do Mou dẫn dắt đã vượt qua Napoles ở vòng 11 và dẫn một điểm. Từ đó, Inter không lúc nào đánh mất lợi thế và cuối cùng đăng quang tại Serie A. Trong năm thứ hai và cũng là năm cuối cùng tại thủ phủ của vùng Lombardia, Roma là mối đe dọa lớn đối với chức vô địch giải quốc gia của Inter (trong các vòng 33 và 34) nhưng cú nước rút ngoạn mục của Inter đã đem về cho đội bóng này chức vô địch thứ hai dưới triều đại của Mou.

Tại Tây Ban Nha, với Real Madrid, Mou đã đánh mất danh hiệu vô địch giải quốc gia thứ hai trong sự nghiệp cầm quân của mình. Đội bóng hoàng gia đến sân Camp Nou với lợi thế một điểm so với Barca nhưng gã khổng lồ xứ Catalonia đã đè bẹp đàn kền kền trắng trong trận kinh điển để thắng tiến tới chức vô địch La Liga.

Như vậy, chỉ có hai lần đội bóng của Mourinho bị thua khi dẫn trước, nhưng đó chỉ là khoảng cách hai điểm (với Chelsea) và một điểm (với Barca), còn với khoảng cách ba điểm thì Mou chưa bao giờ để tuột chức vô địch giải quốc gia vào tay người khác.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X