Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Với Isco, Real sẽ hóa giải được lời nguyền "số 10"

Thứ Ba 04/08/2015 17:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trong gần một thập kỷ qua, những cầu thủ đảm nhận vai trò số 10 ở Real thường không quá nổi bật. Tuy nhiên, lời nguyền này có thể bị xóa bỏ ở mùa giải tới nếu như HLV Rafa Benitez tin tưởng Isco.

HLV Rafa Benitez đang gặp phải một bài toán khá đau đầu trong việc lựa chọn giữa James Rodriguez hay Isco cho vai trò “số 10” của trong hàng tiền vệ Real ở mùa giải tới. Đây cũng là một điều dễ hiểu bởi hai cầu thủ này đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng và cùng đã chứng tỏ được tài năng cũng như giá trị của mình. Đối với nhiều người, "Vua phá lưới World Cup 2014" được xem là một sự lựa cọn hoàn hảo bởi con số 17 bàn thắng và 13 đường kiến tạo ở mùa giải trước. Tuy nhiên, sở trường của James là tiền vệ trung tâm hoặc đá cánh chứ không phải hộ công và ở mùa giải trước phần lớn anh được HLV Ancelotti sắp xếp thi đấu ở vị trí này. Theo đó, cầu thủ sinh năm 1991 thi đấu 15 trận ở vị trí tiền vệ trung tâm và tỏa sáng với 6 bàn thắng và 9 đường kiến tạo.

Voi Isco, Real se hoa giai duoc loi nguyen so 10 hinh anh
Isco phù hợp với vai trò số 10 ở Real.

Xét cho cùng, James không phải là một mẫu cầu thủ hoàn toàn phù hợp cho vai trò “số 10” tại Real Madrid. Có một điều khá đặc biệt, trong gần một thập kỷ qua vị trí này tại sân Bernabeu đang vướng phải một lời nguyền khó giải. Bất cứ một cầu thủ nào được giao trọng trách này đều thi đấu không thật sự thành công và có một số phận khá long đong. Khởi đầu cho sự thất bại này là Wesley Sneijder, cầu thủ đã trải qua hai mùa giải thi đấu tại sân Bernabeu (2007-2009), trải qua 52 trận đấu và ghi được 11 bàn thắng. Tuy vậy, ngay sau đó cầu thủ người Hà Lan đã bị Los Blancos tống cổ tới Inter Milan bởi phong độ không như kỳ vọng. Tiếp theo là Rafael van der Vaart (2008-2010), ngôi sao thi đấu không khá khẩm hơn người đồng hương Sneijder bao nhiêu và rốt cục, cũng không thể bám trụ lâu dài ở sân Bernabeu.

Tiếp đến cẩn phải nhắc tới Mesut Ozil, một số 10 cổ điển sở hữu chuyên môn vững, song hiếm khi được đá chính dưới thời Jose Mourinho và từng có giai đoạn trở thành cầu thủ bị thay thế nhiều nhất ở La Liga. Đây đều là những cầu thủ tài năng của làng túc cầu nhưng họ lại không thể vượt qua được lời nguyền khi thi đấu vị trí “số 10” tại sân Bernabeu. Trên thực tế, ở mùa giải vừa qua thì James cũng không hoàn thành xuất sắc vai trò số 10 mỗi khi được giao. Ngôi sao người Colombia thường thi đấu lên đồng khi được chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm (tức là phía dưới số 10) hay dạt cánh trái.

Trong đội hình của Real Madrid hiện tại thì không ai có thể phù hợp hơn tiền vệ Isco  cho vai trò “số 10” nhờ sở hữu tố chất kỹ thuật điêu luyện nhãn quan chiến thuật nhạy bén cùng bộ óc tổ chức bẩm sinh. Điều này đã phần nào được minh chứng qua 5 bàn thắng và 9 đường kiến tạo của cầu thủ này ở mùa giải vừa qua (nên nhớ rằng Isco thường xuyên chỉ được tung vào sân từ băng ghế dự bị). Đầu quân cho Real ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2013 với tư cách một trong những cầu thủ trẻ hay nhất bóng đá TBN thời điểm đó, Isco chưa thật sự có cơ hội bứt phá ở Real khi toàn phải chấp nhận vai diễn cascadeur và chỉ được sử dungj nếu như có trụ cột nào của đội dính chấn thương. Tuy nhiên, bằng nỗ lực bền bỉ, Isco đã cho thấy những bước trưởng thành vượt bậc và đã đến lúc anh xứng đáng được đảm nhiệm một suất chính thức trong đội hình của Los Blancos.

Voi Isco, Real se hoa giai duoc loi nguyen so 10 hinh anh 2
Đây đều là những số 10 thất bại của Real.

Hơn nữa, trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 của HLV Rafa Benitez thì Isco càng có nhiều đất diễn để vẫy vùng ở vị trí “số 10”. Ngoài những miếng đánh chủ đạo ở hai bên cánh thì Los Blancos vẫn rất cần một cầu thủ có nhãn quan chiến thuật và độ thông minh, tinh quái để thực hiện những đường chọc khe cho trung phong cắm tận dụng tốc độ và sức mạnh để băng xuống dứt điểm. Ở khoản này, Isco tự tin ăn đứt người đồng nghiệp James bởi lẽ anh mang nhiều tố chất điển hình của một tiền vệ công phong cách TBN, được xem là hậu duệ xứng đáng ở những người đàn anh như Xavi hay Iniesta. Ngoài ra, một điểm cộng nữa cho Isco là anh có sức trẻ, thể lực sung mãn, có thể hoạt động không biết mệt mỏi ở cường độ thi đấu cao nên sẽ chiếm ưu thế trong những tình huống đoạt bóng với những cầu thủ thi đấu ở hàng tiền vệ đối phương.

Rõ ràng, đã đến lúc để HLV Rafa Benitez trao sự tín nhiệm cho Isco. Hiện tại, cựu HLV Napoli đã có một phương án tốt để tận dụng cùng lúc được tài năng của cả James lẫn Isco đó là việc đưa ngôi sao Ronaldo lên đá trung phong cắm. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc Rafa sẽ phải chấp nhận hy sinh Benzema, cầu thủ cũng đang có phong độ rất tốt trong thời gian qua. Dẫu vậy, xét cho cùng, Isco thực sự là lựa chọn hoàn hảo của Rafa ở vị trí “số 10” và rất có thể tài năng sinh năm 1992 sẽ giúp cho Los Blancos thoát khỏi lời nguyền khó giải về sự thành công của cầu thủ đá vị trí này trong suốt gần một thập kỷ qua. Đồng thời, việc trao cơ hội cho Isco cùng là cách để Real tránh lãng phí một trong những tiền vệ trẻ được đánh giá giàu triển vọng nhất của bóng đá TBN ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn hoàn toàn nằm trong tay của tân HLV Rafa Benitez.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

H.T

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X