Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Villarreal 0-0 Barcelona: Dấu chấm hết cho triều đại hoàng kim Blaugrana?

Chủ Nhật 29/01/2012 04:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu bảo rằng 7 điểm là một cách biệt không thể san lấp khi mà giải đấu mới trôi qua được nửa chặng đường, e rằng hết sức phiến diện nhưng hãy nhớ rằng, tại La Liga, khoảng cách giữa Real, Barcelona và phần còn lại là quá lớn nên xem ra, Real Madrid có đủ năng lực, điều kiện để giữ được ngôi đầu bảng đến tận ngày cuối cùng của mùa bóng sau cú vấp ngã vào đêm qua của "đại kình địch" Barcelona. Với một đội hình què quặt cộng thêm thể lực không đạt đến trạng thái tốt nhất, đội bóng thống trị tuyệt đôi Tây Ban Nha trong 3 mùa giải gần đây chỉ có thể giành được kết quả hoà không bàn thắng đầy thất vọng trước đội chủ nhà đầy quyết tâm Villarreal.

Đội bóng thống trị TBN và châu Âu đã phải trả một cái giá quá đắt sau thành quả mới nhất (hoà Real Madrid 2-2 tại El Clasico, qua đó lọt vào bán kết cúp Nhà vua) khi tình hình chấn thương trở nên ngày một trầm trọng. Vốn không sở hữu một đội hình quá dồi dào nhân lực nên làm sao Guardiola không khỏi đau đầu với việc thiếu vắng tới 3 cầu thủ chính thức gồm Alexis Sanchez, Andres Iniesta và Pedro Rodriguez (Alexis vẫn có mặt trên băng ghế dự bị nhưng có lẽ chỉ trong các trường hợp thật sự đặc biệt, Pep mới đưa tiền vệ người Chile vào sân). Bởi thế, ông đành phải đẩy Adriano từ hàng thủ lên tận ... hàng công, hợp cùng Messi và Fabregas. Dẫu sao đặt niềm tin vào chàng cầu thủ người Brazil còn yên tâm hơn là trọng dụng Cuenca, một gương mặt trẻ đầy hứa hẹn song còn quá non kinh nghiệm, nhất là khi Villarreal đâu phải diện tầm thường. Vẫn biết mùa này, "Tầu ngầm vàng" đã suy giảm phong độ thê thảm nhưng họ chưa thể đánh mất hoàn toàn tố chất của một đội bóng mạnh. Đặc biệt, khi đã bị dồn đến chân tường (Villarreal đang xếp thứ 17, ngấp nghé bờ vực xuống hạng), họ sẽ tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường. Javier Mascherano thay thế Iniesta ở hàng tiền vệ và như vậy, hẳn Xavi sẽ cảm thấy "cô đơn" (không hẳn vì mất đi đối tác thân thiết bao năm nay mà bởi Mascherano hay Busquets chỉ là mẫu tiền vệ đánh chặn đơn thuần chứ không phải thiên về tấn công như Iniesta).

Messi và đồng đội bất lực trên sân El Madrigal

Cũng chính vì đội hình "chắp vá" cộng thêm việc phải chơi tại sào huyệt El Madrigal của đối thủ nên Barca khởi đầu hết sức thận trọng và chưa mạnh dạn ào lên như thói quen thường trực. Song chỉ cần thế, đội khách cũng sớm có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 3, hàng thủ Villareal chững hết cả lại vì nghĩ rằng Daniel Alves rơi vào thế việt vị nhưng chẳng có tiếng còi nào cất lên và hậu vệ phải số 1 thế giới thoải mái đối đầu với Diego Lopez. Chỉ có điều, pha dứt điểm của anh quá đơn giản và không thể gây khó dễ cho thủ thành người TBN. Phút thứ 10, đội chủ nhà đáp trả với cú sút đi thẳng vào tay Victor Valdes của Cani.

Nhìn chung, tuy không áp đảo hoàn toàn nhưng thế trận luôn trong phạm vi khống chế của Barca. Kể ra, nếu biết chắt chiu hơn thì đội bóng xứ Catalan đã sớm được hưởng niềm vui. Tiêu biểu nhất là tình huống diễn ra ở phút 18. Daniel Alves chuyền đường bóng cực đẹp, tạo điều kiện để Lionel Messi "một mình một ngựa" băng xuống. Diego Lopez định lao ra bắt bài nhưng bị "Quả bóng vàng FIFA 2011" đánh gục bằng cú tâng bóng hết sức điệu nghệ. Thật đáng tiếc, trái bóng sau đó lại đi chệch cầu môn trong gang tấc chứ không chịu bay vào mành lưới bỏ trống. Song đội khách cũng rất may mắn thoát khỏi bàn thua. Trong một pha uy hiếp hiếm hoi của Villarreal, do phối hợp không tốt với Valdes nên Pique đã vô tình đánh đầu về phía khung thành đội nhà mà nếu Mascherano không kịp thời bọc lót ngay trên vạch vôi, chắc chắn tỷ số đã được mở.

Nhận thấy đối thủ tự dưng trở nên quá "hiền lành", Villarreal tổ chức tấn công mạnh dạn hơn hẳn và chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi, Valdes liên tục bị uy hiếp. Marco Ruben đón bóng từ đường chuyền dài vượt tuyến của Cani, loại bỏ Puyol rồi co chân sút trái phá, sạt xà ngang. Tiếp đó, Valdes đã phải đổ người chặn đứng cú dứt điểm khó của đội trưởng Villarreal, Marco Senna. "Tầu ngầm vàng" được hưởng quả đá phạt góc và từ đây, Gonzalo đã có pha đánh đầu tung lưới Barca nhưng bàn thắng bị từ chối do lỗi việt vị. Những phút cuối hiệp 1, hai bên vẫn tấn công qua lại song không thể thay đổi được bảng tỷ số. Lẽ ra, Barca cần phải được hưởng quả phạt ở ngay sát vạch 16m50 bởi bóng rõ ràng đã trúng vào tay Oriol.

Sau quãng thời gian nghỉ giải lao, HLV Guardiola vẫn quyết định giữ nguyên đội hình thi đấu dù rằng, Barca đang thực sự lâm vào bế tắc không dễ tìm ra lối thoát tại El Madrigal. Phút 48, Villareal xứng đáng được thổi 11m sau khi Busquets thẳng chân đánh ngã Valero trong vòng cấm nhưng vị trọng tài vẫn ngoảnh mặt làm ngơ trong sự bực bội của ban huấn luyện đội chủ nhà. Barca vẫn rất chật vật trong khoản tìm đường tiếp cận cầu môn dù rằng họ giữ được sự vượt trội về thời gian kiểm soát bóng. Không thể chần chừ lâu hơn nữa, Pep đành phải đưa "quân bài tẩy" Alexis Sanchez vào sân với hy vọng cầu thủ trị giá hơn 30 triệu Euro sẽ tháo gỡ được nút thắt quan trọng nhất của trận đấu (bàn mở tỷ số). Người phải ra nghỉ là trung vệ Pique và như vậy, Mascherano sẽ phải lùi xuống trám vào lỗ hổng mà Pique để lại còn Adriano sẽ đá ở ở hàng tiền vệ thay cho cầu thủ người Argentina bởi chỗ đứng của anh trên tuyến đầu đã thuộc về Alexis.

Tuy có khởi sắc hơn nhưng chưa đủ để khoan thủng bức tường phòng ngự được xây dựng bằng vài lớp "xi-măng chất lượng cao". Mãi đến phút 63, Barca mới có được pha sút bóng đầu tiên của hiệp đấu thứ 2 nhưng bóng từ chân Adriano đã vọt lên khán đài. Vài phút sau, nhà ĐKVĐ La Liga có cơ hội rất tốt để giải quyết thế bế tắc cùng cực khi được sở hữu cú đá phạt chính diện với cầu môn và cự ly không quá xa sau khi Messi bị Oriol kéo áo. Tuy nhiên, pha sút bóng của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới chỉ có thể dội vào hàng rào. Thời gian cứ dần trôi đi trong sự âu lo của ban huấn luyện Barcalona. Các siêu sao đến từ xứ Catalan thi đấu khẩn trương hơn nhưng bàn thắng vẫn là một thứ quá xa xỉ với họ ở trận này.

"Còn nước còn tát", Guardiola tung liền hai gương mặt trẻ vào sân gồm "Xavi mới" Thiago Alcantara, tiền vệ từng chơi rất tốt trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải 2011-2012 và Cristian Tello, một chân sút mới toanh sinh năm 1991 và chưa được ra sân một lần nào trong màu áo đội 1 Barca. Khá bất ngờ khi Tello lại được lựa chọn thay vì Cuenca trong thời điểm đội bóng quá khao khát bàn thắng. Phút 79, nỗi thất vọng lên đến cực điểm với Barca. Tello đẩy nhẹ bóng cho Fabregas và cựu danh thủ của Arsenal co chân dứt điểm chìm. Lopez đã xuất sắc cứu thua dù bóng đã chạm vào một đồng đội và đi đổi hướng. Song trước khi bay ra ngoài, nó còn dội trúng xà ngang. 

Chưa dừng lại ở đó, phút 87, nhờ màn bật tường ăn ý với Alexis, Messi đã có dịp đối đầu Diego Lopez nhưng cú kết thúc của anh không đánh bại được cái chân của thủ môn này. Trái bóng bật ra, tìm đến vị trí của Fabregas và F4 cuối cuồng sút ... lên trời, mặc cho chẳng bị ai theo kèm và cầu môn hoàn toàn rộng mở. Bỏ qua khá nhiều cơ hội ăn bàn mười mươi, liệu Barca có thể trách ai ngoài chính bản thân họ ở trận đấu này. Chỉ có được 1 điểm, thầy trò Guardiola đã tự gia tăng cách biệt với đội đầu bảng Real Madrid lên 7 điểm, một khoảng cách không dễ gì san lấp, nhất là Barca thực sự đã chơi kém đi rất nhiều so với mùa trước.

Đội hình thi đấu
Villarreal:
Diego Lopez; Angel, Gonzalo, Musacchio, Oriol; Senna (Marchena 90'), Bruno Soriano, Cani (Castellani 72'), Borja Valero; Joselu, Marco Ruben (Camunas 83')
Barcelona: Valdes; Dani Alves, Pique (Alexis 60'), Puyol, Abidal; Sergio Busquets, Mascherano, Xavi (Thiago 76'); Cesc Fabregas, Messi, Adriano (Tello 76')

  • Bảo Phương (Theo Goals/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X