Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Vilanova, rốt cuộc, chỉ là một "thiếu gia"?

Thứ Sáu 09/11/2012 07:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận thua Celtic, điểm yếu của “thiếu gia” Tito đã bộc lộ. Ông không giữ được khối tài sản quý giá mà Pep để lại một cách trọn vẹn.

1. Mỗi khi nhắc đến một nhân vật thiếu gia được hưởng gia tài từ một người cha tỷ phú nào đó, nói chung người ta vẫn hay nhìn nhận tiêu cực theo kiểu “tay đó thì tài ba gì, chẳng qua được thừa hưởng từ bố mẹ thôi”… Cách nhìn nhận ấy tồn tại mặc định đến mức nhiều khi nó như một chân lý.

Thật ra, chúng ta ít khi đánh giá khía cạnh tích cực của câu chuyện mà đơn giản nhất là câu hỏi: “Có giỏi hay không nằm ở việc thừa hưởng một gia sản lớn và làm nó không bị thất thoát?”. Đó là một câu hỏi vô cùng nghiêm túc và nếu trả lời được, ta mới có nhận định đúng đắn về những thiếu gia.

TITO VILANOva
 

Làm ra tài sản đã khó. Giữ được tài sản còn khó hơn. Và để khối tài sản ấy sinh sôi nảy nở lại còn khó hơn nữa. Vấn đề cốt lõi nằm ở đó chứ không nằm ở chỗ “giàu là do được thừa hưởng chứ tài cán gì” như hầu hết chúng ta vẫn nghĩ, vẫn nói, vẫn chê bai…

2. Hãy hình dung Barca là một tài sản lớn mà mỗi HLV như một người thụ hưởng từ người tiền nhiệm. Cá biệt cũng có những HLV đập khối tài sản của người cũ đi để xây dựng một “tài sản” mới cho Barca. Nhưng nói chung, tính kế thừa là có và cũng là một “thói quen” ở Nou Camp.

Tito Vilanova lên thay Pep Guardiola, người ta đã nhắc đến hai chữ “kế thừa” ấy. Khối gia sản mà Pep để lại cho Tito quá lớn, lớn hơn bất kỳ HLV nào để lại cho người kế nhiệm, kể cả Cruyff hay Rijkaard cũng không để lại cho người tới sau nhiều đến thế. Và khi nhận khối tài sản đó, áp lực giữ được nó (chứ chưa nói đến chuyện làm cho nó sinh sôi nảy nở) là cực lớn. Tito có giữ được nó hay không?

Tính riêng ở Champions League thì hình như không. Barca thua Celtic là do không chiến kém đối thủ. Chiều cao trung bình của Celtic là 1m85, còn Barca là 1m74. Barca kỷ nguyên tiqui-taca ưa thích những cầu thủ nhỏ con. Và để hạn chế khả năng không chiến kém khi chống phạt góc, Barca được xây dựng để hạn chế bị phạt góc.

Con số sẽ nói lên tất cả trong trường hợp này. Mùa 2010/11, mùa Barca vô địch Champions League dưới tay Pep, suốt 13 trận giải đấu này, họ chỉ bị phạt góc 24 lần và bị thua 3 bàn từ đánh đầu. Vậy mà ở mùa này, sau 4 trận vòng bảng, Barca đã bị phạt góc 14 lần. Họ trả giá trước Celtic cũng là vì thế.

3. Xu hướng Barca bị phạt góc ngày một nhiều hơn ở La Liga cũng đang diễn ra. Điểm yếu của “thiếu gia” Tito đã bộc lộ. Ông không giữ được khối tài sản quý giá mà Pep để lại một cách trọn vẹn. Khối tài sản ấy hôm nay có thể vẫn mạnh ở khâu tấn công nhưng đã bắt đầu kém đi ở khâu phòng ngự, đặc biệt là phòng ngự bằng “pháo phòng không”.

Một người giàu do thừa hưởng mà không biết giữ tài sản, chỉ biết phá nó qua những trò ăn chơi cho ra vẻ trưởng giả một cách xuẩn ngốc thì vẫn bị coi là trọc phú, là phá gia chi tử. Tito không phải là người như thế, cũng không muốn bị coi là một “trọc phú” như thế.Nhưng ông cần chứng minh, bằng hành động cụ thể, trước khi khối tài sản khổng lồ mà Pep để lại kịp trôi ra sông ra bể.

Lúc đó, e rằng để gây dựng “gia sản” Nou Camp từ đầu, có lẽ những người ở Barca sẽ phải đợi chờ rất lâu, như khoảng thời gian họ phải đợi chờ Rijkaard và sau đó là Pep Guardiola…

Anh Linh - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X